Main Menu
BANGKOK PORTAL

ข่าวสาร

บ้านไม้มุงจากจำลอง กิจกรรมท่องเที่ยว อาคาร 1 ชั้น 3

หลังคามุงจาก” ซึ่งเป็นหลังคาที่ใช้วัสดุจากธรรมชาติในการทำ นั่นก็คือ “จาก” หรือ “ใบจาก” มีสรรพคุณและประโยชน์อย่างหลากหลายหลังคามุงจากเป็นการนำวัสดุที่มีอยู่ตามธรรมชาติมาทำการประดิษฐ์คิดค้นจนเกิดเป็นภูมิปัญญาอันทรงคุณค่าของไทย ซึ่งเมื่อเป็นวัสดุจากธรรมชาตินั้นก็เป็นที่ทราบกันดีว่าจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา เนื่องจาก “จาก” เป็นใบไม้ที่มีอยู่ตามธรรมชาติ เมื่อใช้ไปได้สักระยะหนึ่งก็จะเริ่มมีความแห้งและกรอบมากขึ้น ซึ่งก็จะทำให้การป้องกันความร้อนนั้นลดน้อยลง แต่ด้วยความที่วัสดุในการผลิตนั้นไม่ได้มีเพียงแค่ใบจากแต่เพียงอย่างเดียวเพราะยังประกอบไปด้วยแกนไม้ไผ่และหวายที่มีความเหนียวและคงทน ซึ่งก็ถือว่าเป็นระยะเวลาที่ยาวนานมาก แต่จะไม่นิยมนำใบจากแท้มาทำเป็นที่อยู่อาศัย เนื่องจากดูแลยากและมีความทันสมัยน้อย

หลังคาใบจาก มี 5 ประเภท ได้แก่
1. หลังคาใบหญ้าแฝก เป็นหลังคาที่ทำจากหญ้าแฝกซึ่งเป็นพืชอีกหนึ่งชนิดที่มีความแข็งแรงและทนทาน สามารถที่จะนำมาทำเป็นหลังคาโรงเรือนได้เป็นอย่างดี อีกทั้งหลังคาประเภทนี้ก็ยังนิยมนำมาใช้ในการตกแต่งบริเวณต่าง ๆ ได้
2. หลังคาใบหญ้าคา หลังคาใบหญ้าคาจะมีลักษณะของเส้นใบที่เล็กลงมาและทำให้เกิดการพริ้วไหวได้อย่างสวยงาม
3. หลังคาหญ้าคาเทียม เป็นหลังคาที่ทำจาก PVC ชนิดที่ไม่ติดไฟ ซึ่งก็ช่วยให้ปลอดภัยจากการเกิดไฟลุกไหม้ได้เป็นอย่างดี
4. หลังคาใบจากสาคู เป็นหลังคาใบจากที่เป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะการทำบ้านไม้ไผ่หรือตามโรงเรือนต่าง ๆ เพราะมีความทนทานและแข็งแรงใบค่อนข้างใหญ่เหมาะกับการมุงหลังคาเป็นอย่างมาก หรือจะเป็นซุ้มที่นั่งรับประทานอาหารและยังคงความสวยงามแบบธรรมชาติไว้ ทำให้ผู้ที่พบเห็นนั้นเกิดความสนใจได้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย
5. หลังคาใบจากทะเล เป็นหลังคาที่หาซื้อได้ค่อนข้างยากเพราะไม่ค่อยเป็นที่นิยม