Main Menu
BANGKOK PORTAL

ข่าวสาร

กระถางต้นไม้รักษ์โลก กิจกรรมนันทนาการสำหรับครอบครัว

การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หมายถึงการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมอย่างฉลาดโดยใช้ให้น้อย เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยคำนึงถึงระยะเวลาในการใช้ให้ยาวนาน และก่อให้เกิดผลเสียหายต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด รวมทั้งต้องมีการกระจายการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างทั่วถึง บรรจุภัณฑ์รักษ์โลก คือวัสดุของบรรจุภัณฑ์ที่ทำมาจากธรรมชาติ อาทิ มะพร้าว อ้อย ข้าวโพด มันสำปะหลัง นำมาผ่านการกระบวนการเฉพาะมีคุณสมบัติก็คือสามารถย่อยสลายได้เกือบจะ 100% และใช้เวลาในการย่อยไม่นาน ซึ่งเป็นอีกวิธีในการรักษ์โลก
มะพร้าว คือพืชตระกูลปาล์มที่ให้ผลเป็นทะลายแต่ละลูก จะมีเปลือกหนาห่อหุ้มส่วนของกะลาที่บรรจุเนื้อ และน้ำมะพร้าวเอาไว้อีกทีลักษณะเปลือกจะมีด้านนอกเรียบเกลี้ยงแต่ด้านในเป็นเส้นใยแข็งเรียกรวม ๆ ว่ากาบมะพร้าวและส่วนที่เป็นเส้นใย ติดกับเปลือกก็คือใยมะพร้าว ใยมะพร้าวเป็นเส้นใยที่ค่อนข้างแข็งแรง เหนียว ทนทาน จึงเหมาะกับการนำมาทำกระถางใยมะพร้าว เนื่องจากกระถาง ทำมาจากเส้นใยมะพร้าวมีรูพรุนสูงจึงสามารถระบายน้ำได้ดีแล้วยังสามารถกักเก็บความชื้นได้นาน และข้อดีของกระถางใยมะพร้าว คือ สามารถนำไปปลูกและนำลงดินได้เลยโดยไม่ต้องแยกวัสดุออกจากต้นไม้ไม่ทำให้รากไม้ช้ำเมื่อปลูกลงดินไปแล้วย่อยสลายได้กลายเป็นชีวมวลไม่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม
กิจกรรมกระถางต้นไม้รักษ์โลก เป็นกิจกรรมที่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ดูแลรักษาและฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง จะทำให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้รับความรู้ความเข้าใจและตระหนักต่อปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้น จนกระทั่งนำมาสู่การมีวิถีการดำรงชีวิตที่ใส่ใจ และไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ตลอดจนมีแนวทางที่ถูกต้องสำหรับการดูแลรักษา ฟื้นฟู ใช้ประโยชน์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อย่างยั่งยืน