Main Menu
BANGKOK PORTAL

ข่าวสาร

กิจกรรมห้องสมุด วันอังคาร + วันศุกร์ ประจำเดือน พฤษภาคม 2567

บนต้นไม้มีใครอยู่กันนะ เป็นหนังสือนิทานภาพส่งเสริมคุณธรรมที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ รางวัลแว่นแก้ว ครั้งที่ 15 เป็นนิทานที่ส่งเสริม  ให้รู้จักสัตว์ชนิดต่าง ๆ และเรียนรู้การอยู่ร่วมกันในสังคม ที่สำคัญยังมุ่งเน้นส่งเสริมให้เด็ก ๆ เป็น Active Citizen 
Active Citizen หรือ พลเมืองตื่นรู้ คือ พลเมืองของประเทศที่มีความตระหนักรู้ กระตือรือร้นที่จะเข้ามามีส่วนร่วมและรับผิดชอบในภารกิจของประเทศร่วมกัน เป็นพลังที่ขับเคลื่อนมาอย่างต่อเนื่องและเป็นกระแสขับเคลื่อนสังคมมาโดยตลอด การแก้ไขปัญหาและพัฒนาสังคมควรมีแนวทางใหม่ ๆ เข้ามาส่งเสริมมากขึ้น ควรที่จะต้องใช้กระบวนการทำงานร่วมกัน หรือที่เรียกว่า อำนาจอ่อน (Soft Power) ที่จะสามารถเปลี่ยนให้ประชากรเป็นพลเมืองตื่นรู้ บนความแตกต่างของหลายความคิด หลายประสบการณ์ ต้องเข้าใจความแตกต่างที่มีอยู่ในสังคม ซึ่งตรงกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals : SDGs) ขององค์กรสหประชาชาติ ที่มุ่งเน้นการสร้างความเป็นธรรมและความเข้มแข็งในสังคมประชาธิปไตย
หนังสือนิทานเรื่อง บนต้นไม้มีใครอยู่กันนะ เป็นหนังสือนิทานสำหรับเด็กที่ให้ข้อคิดว่า แท้จริงแล้วความสุขนั้นอยู่รอบตัวเรา แต่ในโลกของความเป็นจริงที่มีแต่ความเร่งรีบในปัจจุบัน ทำให้เราละเลยที่จะเก็บเกี่ยวความสุขเล็ก ๆ ที่อยู่รอบตัวเราไป
หนังสือนิทานภาพ บนต้นไม้มีใครอยู่กันนะ ยังในแง่คิดและสามารถทำให้เด็ก ๆ รู้จักคิดวิเคราะห์ในด้านอื่น ๆ เช่น การดูแลเอาใจใส่ ความรู้สึกอ่อนโยน การรู้จักหน้าที่ ความพากเพียรที่จะบรรลุถึงเป้าหมาย และการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข