Main Menu
BANGKOK PORTAL

ข่าวสาร

ภูเขาไฟระเบิดฟู่ฟู่า

ภูเขาไฟ (volcano) คือ ปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่โลกพยายามคลายความร้อนภายในโลกออกสู่ภายนอกในรูปแบบการปะทุของหินหนืด (molten rock) ซึ่งตั้งแต่โลกเกิดขึ้นมา มีหินหนืดไหลขึ้นมาบนพื้นโลกผ่านกระบวนการปะทุของภูเขาไฟอย่างนับไม่ถ้วน โดยในบรรดาภูเขาไฟที่ยังมีให้เห็นอยู่บนโลก หลายลูกก็ดับสนิทไปแล้ว ในขณะที่บางลูกก็อื่น ๆ พร้อมปะทุได้ทุกเวลา 
การระเบิดของภูเขาไฟนั้นเริ่มจากการที่ใต้ผิวโลกมีความร้อนสะสมอยู่มาก ซึ่งจะทำให้เนื้อโลกชั้นล่างหลอมละลายเมื่อความดันและความร้อนสูงถึงระดับหนึ่ง จะเกิดการระเบิดและของเหลวที่หลอมละลายใต้ผิวโลกแทรกตัวขึ้นมาตามช่องหรือปล่องของภูเขาไฟ ซึ่งนั่นเรียกว่า "ลาวา (Lava)“
กิจกรรม ภูเขาไฟระเบิดฟู่ฟ่า เป็นกิจกรรมให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็กในการปั้นภูเขาไฟ และเรียนรู้ปฏิกิริยาเคมี ระหว่างเบกกิ้งโซดาและน้ำส้มสายชู ปฏิกิริยาเคมีที่เกิดขึ้น เป็นผลจากการทำปฏิกิริยาทางเคมีระหว่างเบกกิ้งโซดา (ด่าง/เบส) และน้ำส้มสายชู (กรด) ทำให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์นี้เองที่ทำให้เกิดฟองฟู่ออกมาจากปากปล่องภูเขาไฟ และก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์นั้นก็คืออากาศที่เราหายใจออกมานั่นเอง