Main Menu
BANGKOK PORTAL

ข่าวสาร

ฮูกซ่าหน้าบึ้ง กิจกรรมห้องสมุด ทุกวันเสาร์ - วันอาทิตย์ และวันนักขัตฤกษ์

อารมณ์ เป็นภาษาแรกที่เด็กสื่อสารออกมา ประสบการณ์ทุกอย่างที่เด็กได้รับมีความสำคัญมาก ความสนใจและความทรงจำ (Attention and Memory) จะเริ่มก่อตัวเป็นตัวตนของเด็ก เด็กจะเรียนรู้ผ่านเหตุการณ์ในชีวิตประจำวันในด้านความเฉลียวฉลาดทางอารมณ์และจิตใจ (Emotional Intelligence) โดยเฉพาะประสบการณ์ต่าง ๆ ที่ผ่านมา เช่น ความสมหวัง ความผิดหวัง ความวิตกกังวล ความเศร้าใจ ความกลัว ความภูมิใจ ความละอาย ความยินดี หรือความรู้สึกผิด เป็นต้น เด็ก ๆ จะได้เรียนรู้และเข้าใจเกี่ยวกับอารมณ์ของตนเองและของผู้อื่นได้มากขึ้น การเตรียมพร้อมและสนับสนุนเรื่องการจัดการอารมณ์ในช่วงต้น ๆ ของชีวิตจะช่วยให้เด็กมีพื้นฐานที่แข็งแรงในการเรียนรู้และพัฒนาต่อไป และสามารถรับมือกับความท้าทาย รวมไปถึงสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงได้อย่างมั่นคงและมั่นใจขึ้นในอนาคต
การพัฒนาเด็กด้านอารมณ์และจิตใจเป็นกระบวนการที่สำคัญ เพราะอารมณ์และจิตใจของเด็กมีผลมาจากการที่เด็กปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม และการสะสมข้อมูลความรู้สึกจำนวนมากจนก่อรูปร่างเป็นอารมณ์และจิตใจของเด็ก ดังนั้น การพัฒนาอารมณ์และจิตใจ ไม่เพียงแต่จะมุ่งเน้นให้เด็ก ๆ สนุกหรือมีความสุขเท่านั้น เพราะในสถานการณ์จริงชีวิตของคนเราไม่ได้ดำเนินไปอย่างราบรื่น จึงควรจัดกระบวนการจัดการเรียนรู้เด็ก ๆ ได้เข้าไปอยู่ในกลุ่มสังคม ได้เล่น หรือได้แข่งขัน เป็นต้น
หนังสือนิทานเด็กเรื่อง ฮูกซ่าหน้าบึ้ง เป็นหนังสือนิทานที่บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับฮูกซ่า ซึ่งเป็นสัตว์ที่ดูหงุดหงิดอยู่ตลอดเวลา เพื่อนสัตว์ตัวอื่น ๆ ต้องพยายามทำให้ฮูกซ่าหายหงุดหงิด ทั้งร้องเพลง เต้นรำ แต่ก็ยังไม่สำเร็จ จึงเกิดการตั้งคำถามว่าความสุขของฮูกซ่าที่แท้จริงคืออะไร หนังสือนิทานเรื่องนี้ช่วยส่งเสริมความฉลาดทางอารมณ์ ซึ่งมีส่วนช่วยให้เด็ก ๆ ฝึกสังเกตอารมณ์ของตนเองและผู้อื่น และรู้จักจัดการอารมณ์ของตนเองอย่างเหมาะสม การเรียนรู้และพัฒนาทักษะด้านการจัดการอารมณ์จะช่วยให้เด็ก ๆ มีสุขภาพจิตที่ดี ลดความเครียด และสามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่นได้