Main Menu
BANGKOK PORTAL

  • ไทย
  • Eng

ไม้ดอกไม้ประดับและพืชผักสวนครัว

ว่านรวยไม่เลิก
ว่านรวยไม่เลิก ชื่อทางวิทยาศาสตร์ : DRIMIOPSIS MACULATE LINDL. & PAXTON
ว่านรวยไม่เลิก ชื่อสามัญ :Giant Squill,Spotted Leaved Drimiopsis
จัดเป็นว่านมงคลเสริมโชคลาภ โดยมีความเชื่อว่าจะช่วยส่งเสริมความรวย โชคลาภ เรียกเงินทอง รวมถึงกิจการงาน และการค้าขายให้มั่งคั่งมากขึ้น นิยมปลูกประดับในกระถางตั้งประดับไว้หน้าบ้าน และในอาคารหรือในห้องทำงาน เหมาะสำหรับพ่อค้าแม่ค้า และนักธุรกิจ และผู้ที่สนใจทั่วไป
ถิ่นกำเนิด และการแพร่กระจาย
ว่านรวยไม่เลิกมีต้นกำเนิดจากแอฟริกาใต้ และนำเข้ามาในเอเชีย และประเทศไทยเพื่อปลูกเป็นไม้ประดับ
ลักษณะทางพฤกษศาสตร์
ลำต้นว่านรวยไม่เลิกมีลักษณะเป็นหัว ซึ่งอาจพบเป็นหัวใต้ดินหรือโผล่ให้เห็นเป็นหัวบนดิน หัวว่านรวยไม่เลิกมีลักษณะกลม สีเขียวอมขาว ล้อมรอบด้วยกาบใบ ส่วนปลายหัวแหลม เนื้อหัวภายในมีสีขาว
ใบว่านรวยไม่เลิกออกเวียนสลับกันรอบหัว ใบมีรูปหอก โคนใบสอบ ปลายใบแหลม และโค้งลงด้านล่าง ใบยาวประมาณ 15-25 เซนติเมตร กว้างประมาณ 3-5 เซนติเมตร ขอบใบเรียบ และโค้งเข้าหากลางใบ แผ่นใบมีสีเขียวอ่อน และแผ่นใบด้านบนมีจุดประสีเขียวเข้มหรือสีเขียวอมดำกระจายเป็นจุดทั่วแผ่นใบ ดอกว่านรวยไม่เลิก ออกดอกได้ตลอดเมื่อถึงช่วงอายุ ดอกออกเป็นช่อแทงออกจากปลายหัว ประกอบด้วยก้านช่อดอกกลม สีเขียวอ่อน ยาวประมาณ 10-20 เซนติเมตร ปลายช่อดอกประกอบด้วยดอกเรียงซ้อนกันจำนวนมาก ดอกอ่อนมีลักษณะกลม สีขาว เมื่อดอกบาน กลีบดอกจะแผ่ออก แผ่นกลีบดอกมีสีขาว ผลของว่านรวยไม่เลิกจะไม่พบ เนื่องจากไม่มีการติดผลหลังดอกบาน
ประโยชน์ และความเป็นมงคลว่านรวยไม่เลิก
1. ว่านรวยไม่เลิกนิยมปลูกเพื่อเป็นว่านมงคลสำหรับเสริมโชคลาภ เพราะคนโบราณเชื่อว่า ผู้ใดหรือเรือนใดปลูกว่านนี้แล้วจะพบกับความร่ำรวย การทำมาค้าขายรุ่งเรือง จนเลิกจน รวยยิ่งรวย เหมาะสำหรับพ่อค้าแม่ค้า นักธุรกิจ หรือผู้สนใจทั่วทั่วไปที่มีความเชื่อเกี่ยวกับว่านมงคลประเภทเสริมโชคเสริมลาภ
2. ว่านรวยไม่เลิกมีลักษณะเด่นพิเศษที่แผ่นใบมีสีเขียวอ่อน และมีจุดประสีเขียวเข้มประทั่วแผ่นใบ ทำให้มีลักษณะสวยงาม และแตกต่างจากว่านชนิดอื่น จึงนิยมปลูกเป็นไม้ประดับ ทั้งปลูกในกระถาง และปลูกลงแปลงจัดสวน
3. นอกเหนือจากการเป็นว่านมงคล และเป็นไม้ประดับแล้ว ว่านรวยไม่เลิกสามารถปลูก และเติบโตในกระถางได้ดี จึงนิยมนำกระถางวางตั้งในอาคารหรือในห้องสำหรับฟอกอากาศ และกำจัดมลพิษในอาคาร
การขยายพันธุ์ และการปลูก
สำหรับการปลูก และขยายพันธุ์ว่านรวยไม่เลิก นิยมกัน 2 วิธี คือ การแยกหัวปลูก และวิธีปักชำใบแล้วแยกหน่อออกปลูก
1. การแยกหัวปลูก ทำได้โดยขุดแยกหัวออกจากหัวอื่น แล้วนำมาแยกปลูกในกระถาง 1-2 หัว โดยให้เลือกกระถางที่มีจำนวนหัวของว่านมากกว่า 2 หัว แยกออกปลูก
2. การขยายพันธุ์โดยปักชำใบนั้น ทำได้ด้วยการตัดใบมาวางไว้บนกระถาง หรือ เสียบโคนใบลงดินเล็กน้อย แล้วปล่อยทิ้งไว้สัก 2-3 อาทิตย์ บริเวณโคนใบที่ตัดจะมีการแตกหน่อต้นอ่อนออกมากเป็นกระจุกหลายหน่อ และเมื่อหน่อเริ่มแทงรากจึงแยกหน่อลงปลูกต่อในกระถาง หรือ ปล่อยให้หน่อเติบโตบนกระถางเดิมก็ได้เช่นกัน ทั้งนี้ การตัดใบนั้น ให้ตัดบริเวณโคนใบชิดกับลำต้น