Main Menu
BANGKOK PORTAL

  • ไทย
  • Eng

ไม้ดอกไม้ประดับและพืชผักสวนครัว

นางกวัก

นางกวัก ชื่อวิทยาศาสตร์: Alocasia cucullata (Lour.) G.Don

นางกวัก ชื่อสามัญ: Buddha’s Hand, Chinese Taro, Elephant Ear

นางกวัก ชื่อวงศ์: Araceae

     สำหรับในไทยรู้จักกันในชื่อ นางกวักใบโพธิ์ ว่านกวักศรีมหาโพธิ์ ว่านทรหด และว่านเศรษฐีใบโพธิ์ ไม่ทราบถิ่นกำเนิดแน่ชัด แต่ได้รับความนิยมมาเนิ่นนานตั้งแต่สมัยโบราณ เพราะต้นนางกวักเป็นต้นไม้ที่มีชื่อมงคล โดยเชื่อกันว่าหากบ้านไหนปลูกไว้ จะช่วยเรียกโชคลาภและความร่ำรวยมาสู่ผู้คนในบ้าน แถมชาวจีนยังเชื่ออีกว่าถ้าหากปลูกเอาไว้จะทำให้มีอายุยืนยาวด้วย นอกจากนี้ยังว่ากันอีกว่าถ้าหากใครกินหัวและใบของต้นนางกวักเข้าไป จะทำให้คงกระพันชาตรีและมีเมตตามหานิยม

ความเชื่อเกี่ยวกับไม้มงคล

     ต้นนางกวัก ยังมีความเชื่อโบราณอีกว่าถ้าบ้านไหนปลุกไว้จะช่วยนำเงินทองมาให้เจ้าของบ้าน และผู้อยู่อาศัยให้ร่ำรวยยิ่ง ๆ ขึ้นไป เพราะแค่ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าจะช่วยกวักเงิน กวักทอง และกวักโชคลาภให้เข้ามาในบ้าน ส่วนใหญ่หลายบ้านก็นิยมปลูกต้นนางกวักเป็นต้นไม้ติดสวนเพราะนอกจากเป็นไม้มงคลแล้วยังเป็นไม่ประดับสวนได้อีกด้วย 

ตำแหน่งที่เหมาะสมแก่การปลูกภายในบริเวณบ้าน

     ในแต่ละสายพันธุ์จะมีวิธีการดูแลที่แตกต่างกัน แต่หลักๆที่เหมือนกันคือในเรื่องการการรดน้ำ  ถ้ารดน้ำบ่อยเกินไปจะทำให้รากเน่า เรื่องแมลงหรือศัตรูพืชก็ไม่ค่อยมี ควรใส่ปุ๋ยชนิดละลายน้ำเดือนละครั้ง หรือปุ๋ยยูเรียทุก ๆ 3-4 เดือน สลับกับปุ๋ยอินทรีย์ ถ้าปลูกในบ้านก็ควรเช็ดใบให้เขียวสวยอยู่ตลอดและพาออกไปโดนแดดบ้าง แต่ส่วนมากจะนิยมปลูกในสวนหน้าบ้าน และปลูกเป็นกระถาง
 

ลักษณะ

     ต้นนางกวัก เป็นไม้ล้มลุก มีหัวอยู่ใต้ดิน มีก้านตั้งตรงโผล่ขึ้นมาเป็นก้านใบ อวบน้ำ หนาประมาณ 3-6 เซนติเมตร ความยาวประมาณ 20-85 เซนติเมตร มีกวักแตกหน่อโตเป็นต้นใหม่ได้เรื่อย ๆ ส่วนใบมีลักษณะคล้ายใบโพธิ์ ความกว้าง 10-12 เซนติเมตร ปลายใบเรียวแหลม โคนใบรูปหัวใจ ผิวใบด้านบนเป็นมัน สีเขียวเข้ม มีร่องตื้นตามแนวเส้นใบชัดเจน และมีดอกออกเป็นช่อออกตามกาบใบ มีปลีและใบประดับสีเขียวอ่อน ชัดเจน ต้นที่สมบูรณ์จะมีใบใหญ่เป็นมัน และมีก้านยาว เมื่อใบเก่าแห้งแล้วลองลอกทิ้งจะเห็นเป็นลักษณะคล้ายลำต้น ต้นนางกวักสามารถแตกหน่ออกเป็นต้นใหม่ไปเรื่อย ๆ แม้ปลูกเพียงต้นเดียวก็สามารถมีหน่อจนเต็มกระถาง
 

ต้นนางกวักมีสายพันธุ์ไหนบ้าง

- ต้นนางกวักมรกต เป็นไม้หัวขนาดเล็ก ลำต้นเรียวยาว ใบมีสองสี คือสีเขียวกับสีดำเงา จัดอยู่ใน

กลุ่มไม้มงคลที่มีความเชื่อว่าถ้าปลูกไว้ในบ้าน จะช่วยเรื่องโชคลาภ กวักเงินกวักทองเข้าบ้าน และยังช่วยดูดสารพิษภายในบ้านได้อีกด้วย

- ต้นนางกวักมรกต 21ใบ และ 19 ใบ ส่วนสำคัญอยู่ที่การแตกใบจะเป็นจำนวนคู่และคี่ ซึ่ง ต้นที่จะมี 19 ใบ และ 21 ใบ หายากมาก เมื่อใครได้รับต้นนี้แล้วให้นำด้ายแดงมาผูกที่ต้น เพื่อความเป็นสิริมงคล ของบ้านและทรัพย์สิน
- ต้นนางกวักมหามงคล หรืออโกลนีมา    มีลักษณะเป็นกอเหมือนบอน ก้านใบกลมสีเขียว ต้นกวักมหามงคลเป็นต้นไม้ที่เหมาะสำหรับจัดและปลูกในที่ร่ม
- ต้นนางกวักใบด่าง ปลูกในร่มก็ได้ ปลูกที่แดดก็ได้ ถ้าอยู่ในร่มจะเขียวๆหน่อย แต่ถ้าเจอแดดสีใบจะออกชมพู 
- ต้นนางกวัก ขนาดลำตัน 28.3 นิ้ว สูง 11 เมตร ต้นไม้มงคลที่โบราณเชื่อว่าจะช่วยนำเงินทองมาให้เจ้าของบ้าน และผู้อยู่อาศัยให้ร่ำรวยยิ่ง ๆ ขึ้นไป ผิวใบด้านบนเป็นมัน สีเขียวเข้ม มีร่องตื้นตามแนวเส้นใบชัดเจน และมีดอกออกเป็นช่อออกตามกาบใบ มีปลีและใบประดับสีเขียวอ่อน 

วิธีการปลูกและการดูแลรักษา

1. แสง แสงรำไร หรือร่มไม้ที่ชอบแสงแดดจัด           
2. ดิน อินทรียวัตถุ ผสมกาบมะพร้าวสับ หรือดินที่ค่อนข้างร่วยซุย และโปร่ง มีการระบายน้ำได้ดี           
3. น้ำ ไม่จำเป็นต้องรดน้ำบ่อย แม้ต้นนางกวักจะชอบที่ชื้นแฉะ และควรตั้งไว้ในที่ร่มรำไร จะทำให้ใบสวยงาม           
4. ปุ๋ย ให้ปุ๋ยยูเรียทุก ๆ 3-4 เดือน สลับกับปุ๋ยอินทรีย์     
     ในแต่ละสายพันธุ์จะมีวิธีการดูแลที่แตกต่างกัน แต่หลักๆที่เหมือนกันคือในเรื่องการการรดน้ำ  ถ้ารดน้ำบ่อยเกินไปจะทำให้รากเน่า เรื่องแมลงหรือศัตรูพืชก็ไม่ค่อยมี ควรใส่ปุ๋ยชนิดละลายน้ำเดือนละครั้ง หรือปุ๋ยยูเรียทุก ๆ 3-4 เดือน สลับกับปุ๋ยอินทรีย์         ถ้าปลูกในบ้านก็ควรเช็ดใบให้เขียวสวยอยู่ตลอดและพาออกไปโดนแดดบ้าง แต่ส่วนมากจะนิยมปลูกในสวนหน้าบ้าน และปลูกเป็นกระถางเล็กๆในห้องนอน