Main Menu
BANGKOK PORTAL

  • ไทย
  • Eng

ไม้ดอกไม้ประดับและพืชผักสวนครัว

เงินเต็มบ้าน
ต้นเงินเต็มบ้าน ชื่อสามัญ Chinese Evergreen
ต้นเงินเต็มบ้าน ชื่อวิทยาศาสตร์ Aglaonema sp.ARACEAE
  •  คือไม้ใบในกลุ่มอโกลนีมา จุดเด่นอยู่ที่หลังใบเป็นสีโทนเขียวเหลือบเทาดูสวยสะดุดตา ถึงจะเป็นพันธุ์ไม้ที่โตค่อนข้างเร็วแต่ก็มีการแตกพุ่มใบที่ไม่รกและสูงได้เต็มที่ไม่เกิน 1 เมตร ทั้งยังตัดแต่งให้เป็นทรงพุ่มเตี้ยตามความต้องการได้ด้วย ต้นเงินเต็มบ้านมีคุณสมบัติเป็นทั้งไม้ฟอกอากาศและไม้มงคล โดดเด่นในด้านการเสริมสิริมงคลเกี่ยวกับหน้าที่การงานและการดำเนินชีวิตในภาพรวม ให้มีความเจริญรุ่งเรืองและมั่งคั่งด้วยเงินทอง ยิ่งคนค้าขายหรือทำสิ่งใดที่ข้องเกี่ยวกับการเงิน ก็ยิ่งส่งเสริมให้ได้ผลกำไรเป็นกอบเป็นกำมากขึ้น จึงไม่น่าแปลกใจที่ต้นเงินเต็มบ้านจะเป็นไม้ใบยอดนิยมเสมอมา

ความเชื่อเกี่ยวกับต้นเงินเต็มบ้าน

นอกจากจะเป็นไม้ประดับภายในอาคารที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายแล้ว ต้นเงินเต็มบ้านก็ยังเป็นพันธุ์ไม้ที่มอบให้กันเป็นของขวัญเพื่อแทนคำอวยพรในโอกาสพิเศษ ด้วยมีความเชื่อว่าหากปลูกติดเรือนไว้จะช่วยให้ทุกคนในครอบครัวมีความเจริญรุ่งเรือง คิดทำสิ่งใดก็สำเร็จได้ดังใจหวัง หน้าที่การงานก้าวหน้ารวดเร็ว หากคิดทำการค้าก็จะได้กำไรจนมีกิจการใหญ่โต ที่สำคัญคือช่วยให้มั่งมีเงินทอง ไม่มีวันขัดสนไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม เช่นเดียวกับชื่อเงินเต็มบ้านนั่นเอง

ตำแหน่งที่เหมาะสมแก่การปลูกภายในบริเวณบ้าน

ต้นเงินเต็มบ้านเป็นไม้ใบที่สามารถปลูกได้ทุกพื้นที่ในบริเวณบ้าน ขอเพียงแค่ไม่โดดแดดจัดระหว่างวันจนมีอาการใบไหม้ก็พอ สำหรับคำแนะนำเกี่ยวกับตำแหน่งเพาะปลูกจึงเป็นไปในแง่ของการเสริมสิริมงคลมากกว่า คือถ้าต้องการเสริมความรุ่งเรืองในการดำเนินชีวิต ให้ตั้งกระถางไว้ในทิศตะวันออกของห้องนั่งเล่นหรือห้องโถงที่ใหญ่ที่สุด ถ้าต้องการเสริมการงานให้ตั้งประดับไว้หน้าบ้านหรือมุมใดมุมหนึ่งในห้องทำงาน ส่วนการเรียกทรัพย์ให้มีทั้งกระถางประดับหน้าบ้านและเพาะลงดินในทิศเหนือหรือทิศตะวันออกของที่ดิน

ลักษณะของต้นเงินเต็มบ้าน

  • ลักษณะของลำต้น เป็นไม้พุ่มใบแน่นที่มีเหง้าอยู่ใต้ดิน เมื่อต้นยังเล็กจะเห็นเพียงแค่กาบใบโผล่พ้นผิวดินมาเท่านั้น กระทั่งต้นยืดสูงขึ้นจึงเห็นเป็นลำต้นทรงกลม มีข้อปล้องที่เกิดจากการทิ้งใบชัดเจน บริเวณข้อปล้องจะมีสีน้ำตาลอ่อนและมีโคนกาบใบติดอยู่ด้วยระยะหนึ่ง ผิวนอกลำต้นเป็นสีเขียวสดและค่อนข้างเรียบเกลี้ยง
  • ใบ พอโตเต็มที่จะมีขนาดใบค่อนข้างใหญ่ เนื้อใบหนา ผิวสัมผัสเรียบลื่น รูปร่างใบเป็นทรงวงรีที่ค่อนข้างยาว ปลายใบเป็นจงอยแหลมขนาดเล็ก ขอบใบเรียบและเป็นเส้นขนาน หลังใบมีสีเขียวอมเทาเล็กน้อย ส่วนท้องใบจะให้สีเขียวสดมากกว่า แกนกลางใบเป็นร่องลึกขณะที่เส้นแขนงใบทั้งเล็กและบาง
  • ดอก ลักษณะดอกเป็นช่อตั้งตรงที่แทรกขึ้นมาตามบริเวณซอกใบ แกนกลางของดอกเป็นสีขาวนวลและมีกาบเดี่ยวโอบล้อมด้านนอก ปกติต้นเงินเต็มบ้านจะออกดอกน้อยมาก ทำให้โอกาสการติดผลมีน้อยตามไปด้วย

วิธีการปลูก

วิธีขยายพันธุ์ที่ทำได้ง่ายและสร้างความเสียหายแก่ต้นแม่พันธุ์ค่อนข้างน้อย คือการปักชำลำต้นและการแยกหน่ออ่อน ซึ่งการเลือกใช้ก็ขึ้นอยู่กับลักษณะของต้นแม่พันธุ์ที่มีอยู่ หากเป็นต้นเล็กที่พุ่มใบยังไม่หนามาก แต่มีการแตกหน่ออ่อนเป็นต้นใหม่ให้เห็นแล้ว แบบนี้ให้ใช้วิธีการขุดแยกหน่อได้เลย โดยเริ่มจากขุดหน้าดินออกอย่างระมัดระวัง กระทั่งเห็นรอยเชื่อมต่อระหว่างต้นแม่กับต้นอ่อน จากนั้นใช้มีดตัดบริเวณรอยต่อนั้นลงไปในทางลึก สิ่งที่ได้มาจะเป็นต้นอ่อนที่มีรากติดมาด้วย ก็ให้นำไปลงดินกระถางใหม่ได้เลย แต่ถ้าต้นแม่มีลำต้นยืดสูงและแตกยอดจนพุ่มใบหนาแน่น ให้เปลี่ยนมาใช้วิธีการชำลำต้นแทน ให้ตัดยอดนั้นออกมาแล้วนำไปปักชำต่อได้เลย วัสดุปลูกจะใช้เป็นดินร่วนผสมกับกาบมะพร้าวสับหยาบ หรือเป็นแกลบดำผสมใบไม้หมักก็ได้

วิธีการดูแลรักษา

  • แสง ต้องการแสงค่อนข้างน้อย เหมาะสำหรับการปลูกไว้ในพื้นที่แดดรำไร
  • น้ำ ต้องการน้ำมาก ควรรดน้ำเป็นประจำทุกวัน แต่ต้องระวังไม่ให้มีน้ำท่วมขัง
  • ดิน เติบโตได้ดีในดินร่วนซุยที่ระบายน้ำได้ดี และสามารถเพาะเลี้ยงในน้ำได้ด้วย
  • ปุ๋ย ใช้ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักบำรุงแร่ธาตุในดินทั่วไปประมาณ 3-4 เดือนต่อครั้ง และใช้ปุ๋ยบำรุงใบเสริมได้ตามความเหมาะสม

คุณประโยชน์ที่ได้จากต้นเงินเต็มบ้าน

เนื่องจากต้นเงินเต็มบ้านเป็นไม้ใบที่ดูแลได้ง่าย ไร้โรคพืชและแมลงรบกวน จึงนิยมปลูกไว้เป็นไม้ประดับ ด้วยการเพาะต้นกล้าใส่กระถางแล้ววางไว้ตามมุมต่างๆ ภายในบ้าน หรือไม่ก็เพาะเลี้ยงในน้ำด้วยการตัดยอดแล้วจัดใส่แจกัน นอกจากจะช่วยให้บรรยากาศภายในบ้านร่มรื่นและผ่อนคลายมากขึ้นแล้ว ก็ยังมีคุณสมบัติช่วยเพิ่มปริมาณออกซิเจนในอากาศ ช่วยฟอกอากาศให้สะอาดสดชื่น และช่วยดักจักฝุ่นละอองขนาดเล็กได้อีกด้วย