Main Menu
BANGKOK PORTAL

  • ไทย
  • Eng

ไม้ดอกไม้ประดับและพืชผักสวนครัว

เสน่ห์จันทร์แดง
ว่านเสน่ห์จันทร์แดง (King of Hearts) เป็นไม้มงคล และไม้ประดับใบที่นิยมปลูกชนิดหนึ่ง โดยเชื่อว่าเป็นว่านประเภทเมตตามหานิยม และว่านเสริมโชคเสริมลาภ ผู้ใดปลูกมักมีคนนิยมชมชอบ ผู้คนรักใคร่ เงินทองไหลมาเทมา การค้าการขายเจริญรุ่งเรือง
ลักษณะเด่นที่เรียกว่า ว่านเสน่ห์จันทร์แดง เนื่องจาก ความโดดเด่นของก้านใบ และก้านดอกมีสีแดงเลือดหมู ซึ่งต่างกับว่านเสน่ห์จันทร์ขาว และจันทร์เขียวที่มีสีแตกต่างกันตามสีของชื่อ
วงศ์ : Araceae
• ชื่อวิทยาศาสตร์ : Homalomena Wallisii
• ชื่อสามัญ : King of Hearts
• ชื่อท้องถิ่น :
ภาคกลาง และทั่วไป
– เสน่ห์จันทร์แดง
– ว่านเสน่ห์จันทร์แดง
ถิ่นกำเนิด และการแพร่กระจาย
เสน่ห์จันทร์แดง เป็นพืชท้องถิ่นในเขตร้อนชื้นของเอเซีย และอเมริกา
ลักษณะทางพฤกษศาสตร์
ราก และต้นเสน่ห์จันทร์แดง
ต้นเสน่ห์จันทร์แดง มีลำต้นแท้จริงอยู่ใต้ดินหรืออาจโผล่ให้เห็นเหนือดินก็ได้ เรียกส่วนนี้ว่า หัว หัวมีลักษณะค่อนข้างกลม ขนาดประมาณ 1.5-3 เซนติเมตร เปลือกหัวมีสีน้ำตาลอมดำ เนื้อหัวด้านในมีสีขาว มีกลิ่นฉุนเล็กน้อย ส่วนปลายของหัวจะเป็นส่วนที่ก้านใบแทงโผล่ขึ้นมาเหนือดิน เรียกส่วนนี้ว่า ลำต้นเทียมโดยส่วนลำต้นเทียมจะมีความสูงประมาณ 45 – 60 เซนติเมตร
ส่วนรากเสน่ห์จันทร์แดงจะไม่มีรากแก้ว แต่จะประกอบด้วยเฉพาะรากแขนงอย่างเดียว ตัวรากแขนงมีลักษณะกลม สีน้ำตาล ขนาดประมาณ 2-3 มิลลิเมตร ยาวประมาณ 20-30 เซนติเมตร โดยตัวรากจะแตกออกจากหัวเป็นกระจุกจำนวนมาก
ใบเสน่ห์จันทร์แดง ออกเป็นใบเดี่ยว แทงออกบริเวณปลายหัวเยื้องสลับตรงข้ามกันเป็นชั้นๆ ประกอบด้วยก้านใบที่มีลักษณะกลมยาว ยาวประมาณ 30-60 เซนติเมตร โคนใบใหญ่ แล้วค่อยเรียวยาวมาที่ปลายก้าน ก้านใบแก่มีสีเขียวอมน้ำตาล ก้านใบอ่อนมีสีเลือดหมู ถัดมาส่วนปลายก้านใบจะเป็นแผ่นใบมีรูปหัวใจขนาดใหญ่ สีเขียวเข้ม และเป็นมัน หลังใบอาจมีสีแดงเลือดหมู กว้างประมาณ 10-15 เซนติเมตร ยาวประมาณ 15-20 เซนติเมตร โคนใบเว้าลึกเชื่อมกับปลายก้านใบเป็นรูปหัวใจ กลางใบใหญ่ ปลายใบแหลม ขอบใบเรียบ แผ่นใบด้านบนเป็นร่องตามความยาวของแนวเส้นใบ ส่วนแผ่นใบด้านล่างมองเห็นเป็นสันของเส้นกลางใบ และเส้นแขนงใบอย่างชัดเจน
ดอกเสน่ห์จันทร์แดง
ดอกเสน่ห์จันทร์แดง แทงช่อออกตรงจุดกลางต้น ก้านช่อดอกมีสีแดงเลือดหมู ยาวประมาณ 20-30 เซนติเมตร ปลายก้านช่อดอกเป็นตัวดอกที่มีกาบดอกหุ้ม ตัวดอก มีลักษณะเป็นช่อทรงกระบอกสีขาวในส่วนบน และสีแดงในส่วนล่าง
ผลเสน่ห์จันทร์แดง
ผลเสน่ห์จันทร์แดง มีขนาดเล็ก ทรงกลม
ประโยชน์เสน่ห์จันทร์แดง
1. ว่านเสน่ห์จันทร์แดง นิยมปลูกเป็นไม้ประดับ เนื่องจากใบมีขนาดใหญ่ และก้านใบมีสีแดงเลือดหมูและดูแปลกตา นอกจากนั้น ยังนิยมปลูกลงกระถางตั้งประดับเพื่อดูดสารพิษในห้องหรืออาคารได้ดีอีกด้วย
จากการทดลองนำต้นเสน่ห์จันทร์แดงมาทดสอบการลดปริมาณสารเบนซีนในอาคาร พบว่า ต้นเสน่ห์จันทร์แดงสามารถลดปริมาณเบนซีนให้ลดลงจนอยู่ในค่ามาตรฐานในระดับที่ยอมรับได้ในอากาศ TLV-TWA (0.5 ppm) โดยมีการเปรียบเทียบกับชุดทดลองที่ไม่มีต้นเสน่ห์จันทร์แดง
2. ว่านเสน่ห์จันทร์แดงปลูกเป็นไม้มงคลตามความเชื่อที่ว่าเป็นว่านเมตตามหานิยม และว่านเสริมโชคเสริมลาภ
3. ว่านเสน่ห์จันทร์แดงทุกส่วนใช้ทำหรือเป็นส่วนผสมของพระเครื่องหรือวัตถุมงคลตามความเชื่อของไม้มงคลที่กล่าวข้างต้น
ความเป็นมงคลว่านเสน่ห์จันทร์แดง
เสน่ห์จันทร์แดง จัดเป็นว่านมงคลประเภทเมตตามหานิยม และเสริมโชคเสริมลาภ โดยมีความเชื่อของคนโบราณว่า ผู้ใดปลูก ผู้นั้นจะเป็นผู้ที่มีคนนิยมชมชอบ ผู้คนรักใคร่ ผู้คนเคารพนับถือ และยำเกรง ช่วยในการเรียกเงินเรียกทอง การทำมาค้าขายขึ้น มีกำไรไหลมาเทมา กิจการเจริญรุ่งเรือง ส่วนผู้ใดที่แสวงหาโชคจากการเสี่ยงทายก็มักจะได้ลาภจากการเสี่ยงทายมาให้ใช้สอยเรื่อย
สรรพคุณเสน่ห์จันทร์แดง
– ทุกส่วนมีสารพิษ ใช้เป็นยาพิษเบื่อปลา
– ทุกส่วนมีสารพิษ หากรับประทานหรือต้มดื่มจะทำให้อาเจียน
– ทุกส่วนใช้เป็นยาภายนอก ใช้ทารักษาแผล โดยเฉพาะแผลเปื่อย แผลผุพองมีน้ำหนอง
– หัวหรือเหง้าใช้เป็นยาภายนอก โดยบดขยำทาแก้โรคไขข้ออักเสบ
การปลูก และดูแลเสน่ห์จันทร์แดง
เนื่องจากว่านเสน่ห์จันทร์แดงเป็นไม้ที่ชอบ และเติบโตได้ดีในที่แสงรำไร อาจเป็นในอาคารหรือใต้ร่มไม้อื่น ไม่ชอบกลางแจ้งที่มีสภาพแดดหรืออากาศร้อน เพราะมักเหี่ยวตายง่าย จึงนิยมปลูกเป็นไม้ประดับในกระถาง หรือปลูกลงแปลงจัดสวนหรือปลูกใต้ไม้ยืนต้นอื่นที่สูงกว่า รวมถึงปลูกลงกระถางสำหรับตั้งประดับหรือดูดสารพิษในอาคาร
การปลูกว่านเสน่ห์จันทร์แดงจะใช้วิธีปลูกด้วยการแยกหน่อหรือต้นเล็ก อาจแยกลงในกระถางหรือขุดหลุมปลูกลงแปลงจัดสวน ส่วนการปลูกในกระถางให้เตรียมวัสดุปลูกโดยใช้ดินร่วน 2 ส่วน ปุ๋ยคอก 1 ส่วน แกลบดำหรือขุ๋ยมะพร้าว 1 ส่วน คลุกผสมให้เข้ากันแล้วบรรจุใส่ในกะถาง