Main Menu
BANGKOK PORTAL

  • ไทย
  • Eng

บทความน่ารู้

วิธีเอาตัวรอดจากทรายดูด
มาดูวิธีการ เอาตัวรอดจากทรายดูด
--เอาเท้าออกจากทรายดูด--
1. ทิ้งของทุกอย่าง หากคุณก้าวเข้าไปในทรายดูดระหว่างที่กำลังสะพายกระเป๋าเป้หรือถือของหนักอยู่ ให้คุณถอดกระเป๋าออกหรือทิ้งของที่ถืออยู่ทันที เพราะว่าหากตัวของคุณเบาลง คุณก็จะไม่จมลงไปทั้งตัว
หากคุณสามารถถอดรองเท้าได้ ก็จงถอดมันออก รองเท้าที่มีพื้นรองเท้าแบนและไม่ยืดหยุ่น (เช่น รองเท้าบูท) จะสร้างแรงดูดเมื่อคุณพยายามดึงมันออกจากทรายดูด หากคุณรู้ว่าจะต้องไปในที่ที่มีโอกาสเจอทรายดูดสูงให้คุณเปลี่ยนรองเท้าบูท เดินเท้าเปล่า หรือใส่รองเท้าที่คุณจะสามารถถอดออกได้ง่าย
2. เคลื่อนตัวเป็นแนวตรง หากคุณรู้สึกว่าเท้าของคุณติด ให้รีบถอยหลังออกสองก้าวก่อนที่จะโดยทรายดูดรั้งไว้ ปกติแล้วเนื้อโคลนจะใช้เวลาเป็นนาทีกว่าจะเริ่มเหลว
หากเท้าของคุณติด อย่าก้าวต่อเพื่อเอาตัวเองออกจากทรายดูด การก้าวต่อไปข้างหน้าอาจจะทำให้สามารถดึงเท้าออกมาได้ข้างหนึ่งก็จริง แต่ก็จะทำให้เท้าอีกข้างจมลงไปลึกกว่าเดิม ซึ่งจะยิ่งทำให้คุณออกจากทรายดูดทั้งตัวได้ยากขึ้นไปอีก
3. เอนหลัง นั่งลงและเอนหลังหากเท้าของคุณจมลงอย่างรวดเร็ว การเพิ่มช่องว่างที่เท้าจะช่วยให้เท้าของคุณหลุดออกมาได้ โดยการลดแรงดันที่เกิดขึ้น และทำให้เท้าลอยขึ้นได้ เมื่อคุณรู้สึกว่าช่องว่างตรงเท้าหลวมมากขึ้นแล้ว ให้กลิ้งไปด้านข้างออกจากทรายดูด ตัวคุณจะเลอะโคลน แต่นี่เป็นวิธีที่เร็วที่สุดและปลอดภัยที่สุดในการเอาตัวรอด
4. จงใจเย็น หากคุณติดอยู่ในทรายดูด การดิ้นไปมาอย่างตื่นกลัวจะยิ่งทำให้ทุกอย่างเลวร้ายลง จงขยับตัวให้ช้าเข้าไว้ การขยับตัวช้าๆ จะเป็นการลดแรงสั่นสะเทือน การขยับตัวอย่างรวดเร็วจะยิ่งเพิ่มแรงสั่น ทำให้ดินกลายเป็นทรายดูดมากขึ้น
สิ่งสำคัญที่ควรจำไว้ก็คือ ทรายดูดสามารถตอบสนองต่อการเคลื่อนไหวของคุณแบบที่คุณคาดไม่ถึงได้ หากคุณขยับตัวอย่างช้าๆ คุณก็จะสามารถหยุดการกระทำที่ส่งผลเสียได้อย่างทันท่วงที สังเกตผลจากการขยับตัวของคุณและพยายามอย่าทำให้ตัวเองจมลงลึกกว่าเดิม คุณจะต้องใจเย็นๆ คุณอาจจะต้องใช้เวลาเป็นนาทีหรืออาจจะถึงชั่วโมงในการออกจากทรายดูดอย่างช้าๆ ขึ้นอยู่กับพื้นที่ของทรายดูดที่อยู่รอบๆ ตัวคุณ
--วิธีออกจากทรายดูด--
1. ผ่อนคลาย ปกติแล้วทรายดูดจะลึกไม่มาก แต่ถ้าคุณเข้าไปยังส่วนที่ลึกมาก คุณก็อาจจมลงทรายดูดอย่างเร็วจนถึงช่วงเอวหรืออกได้ หากคุณตื่นตกใจคุณก็จะจมเร็วขึ้น แต่ถ้าคุณสงบใจและผ่อนคลาย คุณก็จะสามารถลอยตัวได้
หายใจเข้าลึกๆ การหายใจเข้าลึกๆ ไม่ได้แค่ช่วยให้ใจสงบลงเพียงเท่านั้น แต่ยังทำให้คุณลอยตัวได้ง่ายขึ้นด้วย สูดลมหายใจเข้าปอดให้ได้มากที่สุด ตราบใดที่ปอดของคุณยังเต็มไปด้วยอากาศ คุณก็จะไม่จม
2. เอนหลังและเริ่ม "ว่าย" หากตัวของคุณจมลงจนถึงเอวหรือสูงกว่านั้น ให้คุณเอนหลังลงไป ยิ่งคุณกระจายน้ำหนักออกไปมากเท่าไร ตัวของคุณก็จะจมลงได้ยากขึ้น ใช้หลังลอยตัวในขณะที่ค่อยๆ ยกขาออก เมื่อขาของคุณหลุดออกมาได้แล้ว คุณก็จะสามารถเคลื่อนตัวไปอย่างช้าๆ ได้ โดยการกวาดแขนอย่างช้าๆ เพื่อเคลื่อนตัวไปด้านหลัง คล้ายกับกำลังว่ายน้ำอยู่ เมื่อคุณเคลื่อนตัวเข้าใกล้ฝั่งแล้ว คุณก็จะสามารถกลิ้งตัวออกจากทรายดูดได้
3. ใช้ไม้เท้า พกไม้เท้าเดินป่าไปด้วยทุกครั้งที่คุณไปในที่ที่มีโอกาสจะเจอทรายดูด ทันทีที่ข้อเท้าของคุณจมลง ให้วางไม้บนพื้นผิวของทรายดูดในแนวตรงไปด้านหลัง เอนตัวลงบนไม้เท้า ไม่นานคุณก็จะทรงตัวบนทรายดูดได้และก็จะหยุดจม ขยับไม้เท้าไปยังตำแหน่งใหม่ใต้เอว ไม้เท้าจะกันไม่ให้เอวของคุณจมลง คราวนี้คุณก็จะสามารถขยับขาข้างหนึ่งได้อย่างอิสระ ก่อนจะขยับขาอีกข้างตามทำหลังให้ตรงโดยที่แขนกับขาสัมผัสกับทรายดูด และใช้ไม้เท้านำทางไป ค่อยๆ เคลื่อนตัวไปด้านข้างตามแนวไม้เท้าจนถึงฝั่ง
4. พักเป็นระยะ การพยายามออกจากทรายดูดอาจจะทำให้คุณรู้สึกเหนื่อย คุณจึงควรขยับอย่างรอบคอบ และประหยัดพลังงานก่อนที่คุณจะเหนื่อยจนเกินไป
คุณจะต้องขยับตัวแต่ละครั้งอย่างรวดเร็ว เพราะแรงดันจากทรายจะสามารถหยุดการไหลเวียนของเลือด ทำอันตรายให้แก่เส้นประสาท ทำให้ขาชา และทำให้คุณไม่สามารถออกจากทรายดูดได้หากไม่มีคนช่วย
--หลีกเลี่ยงทรายดูด--
1. ระวังพื้นที่ที่อาจมีทรายดูดอยู่ ทรายดูดเป็นแค่ประเภทหนึ่งของดิน มันสามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ที่มีน้ำผสมรวมกันกับทราย ทำให้เนื้อดินเหลวเป็นพิเศษ การเรียนรู้วิธีดูว่าบริเวณไหนอาจจะมีทรายดูดอยู่บ้างคือวิธีที่ดี
ที่สุดในการหลีกเลี่ยงทรายดูด ทรายดูดมักจะเกิดขึ้นในพื้นที่ดังนี้ :
- ชายฝั่งที่น้ำพัดผ่าน
- หนองบึงและแอ่งน้ำ
- ใกล้ชายฝั่งทะเลสาบ
- ใกล้น้ำพุใต้ดิน
2. สังเกตระลอกคลื่น ระวังพื้นดินที่ดูไม่มั่นคงหรือเปียกชุ่ม หรือพื้นทรายที่มี "ระลอกคลื่น" ที่ดูไม่เป็นธรรมชาติ คุณจะเห็นน้ำซึมออกมาจากใต้ทราย ซึ่งจะทำให้คุณสังเกตเห็นทรายดูดได้ง่ายขึ้นเมื่อกำลังเดินป่าอยู่
3. ลองใช้ไม้เท้าแตะพื้นดินข้างหน้าดู พกไม้เท้าที่แข็งแรงไปด้วยทุกครั้งเพื่อเอาไว้ใช้เวลาที่คุณติดอยู่ในทรายดูด และใช้แตะพื้นดินที่อยู่ตรงหน้า ไม้เท้าจะสามารถช่วยคุณจากทรายดูดและทำให้การเดินป่าของคุณปลอดภัยยิ่งขึ้นได้