Main Menu
BANGKOK PORTAL

  • ไทย
  • Eng

บทความน่ารู้

เปิดโผ Top10 อันดับมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดปี 2021 (ทั้งในไทยและระดับโลก)
QS World University Rankings ถือว่าเป็นแหล่งข้อมูลเปรียบเทียบศักยภาพของมหาวิทยาลัยที่มีผู้นำไปเผยแพร่และค้นหาข้อมูลมากที่สุดในโลก ซึ่งในการจัดอันดับก็จะมีระเบียบวิธีซึ่งดูจากหลายๆ ปัจจัยเข้าด้วยกัน ดังต่อไปนี้ 
 
1. ความมีชื่อเสียงทางด้านวิชาการ (Academic Reputation) ร้อยละ 40  
2. ทัศนคติของผู้จ้างงานต่อบัณฑิต (Employer Reputation) ร้อยละ 10
3. สัดส่วนอาจารย์ต่อนักศึกษา (Student to Faculty Ratio) ร้อยละ 20
4. การอ้างอิงผลงานทางวิชาการ (Citations per Faculty) ร้อยละ 20
5. สัดส่วนอาจารย์และนักศึกษาชาวต่างชาติ (International Faculty Ratio & International Student Ratio) อย่างละร้อยละ 5
 
        และสำหรับปี 2021 นี้ ผลการจัดอันดับโดยรวมพบว่า มหาวิทยาลัยในเอเชียติด 100 อันดับแรกของโลกถึง 26 แห่ง ซึ่งถือว่าทำสถิติมากที่สุดเป็นประวัติการณ์เลยครับ แต่ในขณะเดียวกันมหาวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกาที่ในทุกๆ ปีมักจะพาเหรดติดโผ ในปีนี้กลับมีอันดับลดลง ส่วนรายละเอียดอื่นๆ  จะเป็นอย่างไรบ้าง ว่าแล้วตามมาดูสรุปผลโดยภาพรวมของปีนี้ด้านล่างกันเลย
Massachusetts Institute of Technology หรือ MIT ในปีนี้ก็ยังครองตำแหน่งมหาวิทยาลัยอันดับ 1 ของโลกเหนียวแน่นเป็นปีที่ 9 ติดต่อกัน โดยทำสถิติติดต่อกันนานที่สุดเป็นประวัติการณ์ครับ
- มหาวิทยาลัย 3 อันดับแรกของโลกยังคงเป็นของสหรัฐ โดยถัดจาก MIT ได้แก่ Stanford University (อันดับ 2) และ Harvard University (อันดับ 3)
- มหาวิทยาลัยอันดับ 1 ของอังกฤษได้แก่ University of Oxford ซึ่งตกไปเป็นอันดับ 5 ของโลก ส่วนมหาวิทยาลัยคู่แข่งอย่าง University of Cambridge ยังคงอยู่ที่อันดับ 7
- สหรัฐมีมหาวิทยาลัยติดอันดับ 153 แห่ง ในจำนวนนี้มีถึง 112 แห่งที่มีอันดับลดลง และมีเพียง 34 แห่งที่อันดับสูงขึ้น เนื่องจากมีชื่อเสียงทางวิชาการและผลกระทบจากการวิจัยลดลงตามเกณฑ์วัดของ QS
- มหาวิทยาลัยอันดับหนึ่งของยุโรปภาคพื้นทวีปคือ ETH Zurich (อันดับ 6 ของโลก ไม่เปลี่ยนแปลงจากปีที่แล้ว)
- มหาวิทยาลัยอันดับ 1 ของเอเชียคือ National University of Singapore จากประเทศสิงคโปร์ (อันดับที่ 11 ของโลก)
- มหาวิทยาลัย Tsinghua University จากประเทศจีน ครองอันดับสูงสุดเท่าที่เคยติดอันดับมา โดยปีนี้ขึ้นไปอันดับที่ 15 ของโลก
- มหาวิทยาลัยอันดับ 1 ในลาตินอเมริกาคือ Universidad de Buenos Aires (อันดับที่ 66 ของโลก ขึ้นมา 8 อันดับ) ขณะที่ National Autonomous University of Mexico  (อันดับที่ 100) เป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกของเม็กซิโกที่ติด 100 อันดับแรก
- มหาวิทยาลัยในรัสเซียและมาเลเซียยังคงมีอันดับดีขึ้น โดย Lomonosov Moscow State University (อันดับที่ 74) และ Universiti Malaya (อันดับที่ 59) มีอันดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ทั้งสองแห่ง
-      ในปีนี้มี 8 มหาวิทยาลัยไทยติดอันดับ Qs Ranking เช่นกัน นำโดย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (อันดับที่ 208) และมหาวิทยาลัยมหิดล (อันดับ 252) 

 
        เบน โซวเทอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของ QS กล่าวว่า “สถาบันอุดมศึกษาของสหรัฐยังคงมีอิทธิพลลดลงเนื่องจากทั่วโลกมีการแข่งขันดุเดือดมากขึ้น โดยเป็นการแข่งขันที่ขับเคลื่อนด้วยการให้เงินทุนเชิงกลยุทธ์ ความพยายามในการทำให้เป็นสากล และสายสัมพันธ์อันเหนียวแน่นระหว่างการศึกษากับอุตสาหกรรม" 

ที่มา https://www.dek-d.com/studyabroad/55595/