Main Menu
BANGKOK PORTAL

  • ไทย
  • Eng

บทความน่ารู้

ทำความรู้จักกับ มนุษย์ที่เสพติดการโกหกและใส่ร้ายป้ายสี

มนุษย์ที่เสพติดการโกหกและใส่ร้ายป้ายสี
หรือเขาจะป่วย❓ เป็นโรคจิต❓ หรือเป็นที่นิสัย❓

พฤติกรรมชอบโกหกใส่ร้ายป้ายสี คือ การกระทำที่ทำลายผู้อื่นในทางร้ายด้วยใจอคติ โดยสิ่งที่พูดหรือแสดงออกไปนั้นเป็นสิ่งที่บิดเบือนไปจากข้อเท็จจริง ใส่สีตีไข่ ใส่ความ สร้างเรื่องราวต่าง ๆ ที่ไม่จริง นินทาว่าร้าย เพื่อทำให้ชื่อเสียงของคนอื่นเสียหาย บางกรณีอาจจะทำด้วยความสะใจของตนเอง หรืออาจมุ่งหมายให้พินาศวอดวายไปเลยก็มี โดยทำทั้งต่อหน้าและลับหลัง

สาเหตุของการเป็นคนชอบโกหก ใส่ร้ายป้ายสี ได้แก่

▶️ โรคทางสมองบางชนิดหรือโรคทางจิตเวชบางชนิด เช่น โรคหลงผิด โรคอารมณ์แปรปรวน คนกลุ่มนี้จะไม่ได้ตั้งใจโกหก แต่เป็นจากความผิดปกติของสารเคมีเกี่ยวกับความคิดในสมอง ทำให้หลงผิด ความคิดจะบิดเบือนจากความเป็นจริงไปเอง โดยที่ไม่ได้ตั้งใจโกหก แต่เป็นเพราะเชื่อเช่นนั้นจริง ๆ และอีกประเภทคือภาวะการโกหกที่ควบคุมไม่ได้ (Pseudologia Fantastica) ซึ่งอาการหลัก ๆ ของผู้ที่มีภาวะนี้ก็คือความต้องการที่จะโกหกซ้ำแล้วซ้ำอีก ในแบบที่ห้ามตัวเองไม่ได้ ไม่ว่าจะในเรื่องเล็กน้อยหรือเรื่องใหญ่ โดยปราศจากเหตุผลที่ชัดเจน

▶️ ปัญหาด้านบุคลิกภาพบางชนิด หรือที่เรียกว่าเป็นนิสัย คือ ชอบพูดเท็จจนเป็นนิสัยซึ่งมักพบได้กับคนที่มีบุคลิกภาพที่ชอบสร้างภาพลักษณ์ให้ตนดูดีเสมอ ไม่ชอบให้ตนดูแย่ในสายตาของคนอื่น ไม่ชอบรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น มีลักษณะดังนี้

1. เป็นคนที่มีปมด้อย เช่น ขาดความรักเพราะมาจากครอบครัวที่แตกแยกไม่อบอุ่น การโกหก ใส่ร้ายป้ายสีผู้อื่นเป็นการชดเชยความรู้สึกที่ไม่ดีที่มีต่อตัวเอง ทำให้รู้สึกว่าตนเองเหนือกว่าคนที่กำลังกล่าวถึง

2. มีความรู้สึกอิจฉา เห็นคนอื่นดีกว่าไม่ได้ จะต้องหาเรื่องมาว่าร้ายเขาในทางที่เสียหาย เพื่อทำให้รู้สึกว่าตนเองดีกว่าเขา ถ้าบางคนที่ไม่มีคุณธรรมเลย อาจพูดโกหกใส่ร้ายคนอื่นได้โดยไม่ละอาย ไม่รู้สึกผิดตะขิดตะขวงใจใด ๆ

3. เรียกร้องความสนใจ เพราะลึก ๆ แล้วเป็นคนที่ขาดความมั่นใจ การโกหก ใส่ร้ายป้ายสีเป็นเครื่องมือที่จะดึงดูดให้คนอื่นหันมาสนใจ แต่จะสนใจได้แค่ชั่วครั้งชั่วคราว

4. เพื่อปลดปล่อยความโกรธหรือความทุกข์ที่มีอยู่ภายในจิตใจ เป็นคนที่ไม่รู้จักการจัดการกับอารมณ์ที่เป็นลบ จึงเลือกวิธีการจัดการที่ง่ายที่สุด คือการพูดระบายออกมา และใส่สีตีไข่ ใส่ความ บิดเบือนความจริง สร้างเรื่องราวต่าง ๆ ที่ไม่จริง ทำให้เรื่องที่ระบายดูรุนแรง และต้องการให้ผู้ที่รับฟังเข้าข้างตนเอง

5. การเอาตัวรอด ไม่กล้ารับความจริงบางอย่างที่ตนต้องรับผิดชอบในสิ่งที่กระทำลงไป คนเหล่านี้อาจจะเป็นคนที่ไม่ค่อยมีความรู้สึกผิดชอบชั่วดี ไม่ค่อยมีศีลธรรม จึงทำให้ใช้วิธีที่ไม่ถูกต้องนี้เพื่อเอาตัวรอด