Main Menu
BANGKOK PORTAL

  • ไทย
  • Eng

บทความน่ารู้

วันอนุรักษ์ควายไทย
"ควาย" หรือ "กระบือ" คงมีน้อยคนนัก ที่จะไม่รู้จักสัตว์ชนิดนี้ เพราะ "ควาย" ถือเป็นสัตว์ที่อยู่คู่กับมนุษย์ มาอย่างยาวนานโดยเฉพาะประเทศไทย ที่มีการใช้ "ควาย" ในการทำประโยชน์ในด้านต่าง ๆ  ด้วยความที่ควายเป็นสัตว์ที่มีความอดทน แข็งแรง จึงถูกนำมาใช้งานอย่างหลากหลายโดยเฉพาะในด้านการเกษตรกรรม ที่ในอดีตคนไทยใช้ควายในการไถนา จึงทำให้ควายไทยมีความสำคัญต่อชีวิตของเกษตรกรไทยเป็นอย่างมาก และนอกจากใช้ภาคการเกษตรแล้ว การเดินทางในสมัยก่อน ก็ยังใช้ควายมาเทียมเกวียนเพื่อทุ่นแรงในการเดินทางไกลอีกด้วย 

แต่ในปัจจุบัน เมื่อสังคมและเทคโนโลยีมีการพัฒนาเพิ่มมากขึ้น จึงทำให้การใช้แรงงานควายในประเทศไทยลดลง จนปัจจุบัน "ควายไทย" ส่วนใหญ่ กลายเป็นเพียงสัตว์เลี้ยงเท่านั้น และแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง หาชมตัวเป็น ๆ ได้ยากมากขึ้นอีก เนื่องจากผู้เลี้ยงควายไทยมีแนวโน้มลดลง จนบางคนเคยเห็นแต่เพียงรูปภาพ หรือคนพูดถึงเท่านั้น 

เหตุที่ต้องกำหนดให้เป็นวันที่ 14 พฤษภาคม เนื่องมาจากเป็นวันที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้มีพระราชกระแสรับสั่งถึงหลักการดำเนินโครงการธนาคารโค-กระบือ เป็นครั้งแรก ซึ่งถือเป็นแนวทางในการอนุรักษ์ควายไทยสืบมา