Main Menu
BANGKOK PORTAL

  • ไทย
  • Eng

บทความน่ารู้

23 สิงหาคม วันระลึกการค้าทาสและการเลิกทาสสากล


ทาสคือ ตามพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2554 ให้ความหมายคำว่า “ทาส” ไว้สองความหมาย ได้แก่ 
1.ผู้ที่ขายตัวลงเป็นคนรับใช้ หรือที่นายเงินไถ่ค่าตัวมา เรียกว่าทาสนํ้าเงิน, ผู้ที่เป็นลูกของทาสนํ้าเงิน เรียกว่าทาสเรือนเบี้ย หรือทาสในเรือนเบี้ย, ทาสที่เอาเงินไปซื้อมา เรียกว่าทาสสินไถ่, ผู้ที่เป็นคนเชลย เรียกว่าทาสเชลย, ถ้าใช้คู่กันว่า ทาสทาสี ก็หมายความว่า ทาสเป็นบ่าวผู้ชาย และ ทาสีเป็นบ่าวผู้หญิง

2.ผู้ที่ยอมตนให้ตกอยู่ในอำนาจสิ่งใดสิ่งหนึ่ง เช่น เป็นทาสการพนัน เป็นทาสยาเสพติด เป็นทาสความรัก เป็นทาสเงิน, ผู้ที่อุทิศตนแก่สิ่งที่เลื่อมใสศรัทธา เช่น เป็นทาสความรู้

การค้าทาสมีปฐมบทจากหัวหน้าชนเผ่าต่าง ๆ ในทวีปแอฟริกาขายพวกเชลยศึกให้แก่พวกพ่อค้าชาวอาหรับ นำไปเป็นแรงงานทำงานหนักในตะวันออกกลาง ต่อมาพ่อค้านักเดินเรือจากยุโรปโดยเฉพาะโปรตุเกส เมื่อแล่นเรือไปถึงแอฟริกา ได้เข้าร่วมในการค้าทาสเพื่อนำไปขายในยุโรปที่กำลังรุ่งเรืองเฟื่องฟูงานในอุตสาหกรรม

ในศตวรรษที่ 17 การค้าทาสเป็นธุรกิจที่ทำกำไรมหาศาล ที่พ่อค้าจากยุโรปไปกว้านซื้อผู้ชาย ผู้หญิง เด็ก มาจากทวีปแอฟริกา และยังแล่นเรือไปแสวงหาทาสอีกแห่งจากหมู่เกาะเปอร์โตริโก

เมื่อทาสเป็นสินค้าทำเงินจึงเกิดการแย่งชิง ทำให้ทาสเริ่มขาดตลาด ชาวป่าเริ่มมีการขัดขืน ต่อต้าน จึงเกิดการปล้น การลักพาตัว นำกองกำลังไปจับตัวเพื่อนำมาขายเป็นทาส
---------------------------------------------