Main Menu
BANGKOK PORTAL

  • ไทย
  • Eng

บทความน่ารู้

วันวิสาขบูชา
ในปีนี้ตรงกับวันเพ็ญ (ขึ้น 15 ค่ำ) เดือนเจ็ด หรือวันเสาร์ที่ 3 มิถุนายน 2566 ซึ่งเป็นการนับตามเกณฑ์ปฏิทินจันทรคติไทย ที่ปีนี้เป็นปีอธิกมาศ (เดือนแปดสองหน) ดังนั้นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา จึงเลื่อนไป 1 เดือน จากเดิมที่หลายคน อาจคุ้นหูกันว่าวันวิสาขบูชาจะตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ว่าเหตุการณ์นี้ได้เกิดขึ้นมากว่า 2,500 ปีแล้ว ในห้วงระยะเวลาที่ต่างกันคือ ครั้งแรก เมื่อพระพุทธเจ้าประสูติเป็นเจ้าชายสิทธัตถะ โอรสพระเจ้าสุทโธธนะ และ พระนาง สิริมหามายา
แห่งกรุงกบิลพัสดุ์ โดยประสูติที่ป่าลุมพินีวัน ณ เขตแดนรอยต่อระหว่างกรุงกบิลพัสดุ์ของฝ่ายพระราชบิดากับกรุงเทวทหะ ของฝ่ายพระราชมารดา ครั้งที่สอง เกิดเมื่อเจ้าชายสิทธัตถะ ออกทรงผนวชได้ 6 ปี พระชนมายุ 35 พรรษา ได้ตรัสรู้ พระอนุตรสัมมาสัมโพธิญาณ เป็นอรหันตพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ณ ริ่มฝั่งแม่น้ำเนรัญชรา ประเทศมคธปัจจุบันคือที่ตั้ง พุทธคยา ครั้งที่สาม เกิดเมื่อพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า เสด็จดับขันธ ปรินิพพาน เมื่อพระชนมายุ 80 พรรษา
ณ เมืองกุสินารา เหตุการณ์สำคัญทั้งสามประการนี้ เกิดขึ้นในวันและเดือนเดียวกัน ทางจันทรคติ ซึ่งนับวันขึ้นแรมตามวิถีการโคจรของดวงจันทร์ เป็นหลักในการกำหนดวัน เดือน และปี ซึ่งยังคงใช้กันมาอยู่จนถึงทุกวันนี้ ควบคู่กันไปกับการกำหนดวัน เดือน และปีทางสุริยคติ ซึ่งเป็นไปตามวิถีการโคจรของดวงอาทิตย์ นับเป็นเรื่องอัศจรรย์ที่ยังไม่เคยมีกับผู้ใดมาก่อน