Main Menu
BANGKOK PORTAL

  • ไทย
  • Eng

บทความน่ารู้

ซีเซียม-137
ซีเซียม-137 คืออะไร?
ซีเซียม-137 เป็นไอโซโทปกัมมันตรังสีของธาตุซีเซียม ที่มีลักษณะโลหะอ่อนมาก สีทองเงิน
เป็นของเหลวที่อุณหภูมิห้อง แต่มักจะจับตัวกับคลอไรด์กลายเป็นผงผลึก ปล่อยรังสีเบต้า และแกมม่า ใช้ในโรงงาน และยังใช้เป็นเครื่องมือทางการแพทย์รักษามะเร็ง
นอกจากนี้ ซีเซียม 137 ยังมีค่าครึ่งชีวิต 30 ปี ดังนั้นจะใช้เวลาในธรรมชาติ ไม่ต่ำกว่า 100 ปีจึงจะสลายหมด สลายตัวโดยปล่อยรังสีบีตาและรังสีแกมมาที่มีพลังงานสูงพอสมควรสามารถฟุ้งกระจาย และปนเปื้อนได้ง่ายหากแตกออกจากแคปซูลที่ห่อหุ้มไว้
อาการที่พบเมื่อสัมผัส
ปากเปื่อย ซึม สับสน ชัก โคม่า ผม และขนหลุดร่วง อ่อนเพลีย ขาดน้ำ คลื่นไส้ อาเจียน เบื่ออาหาร ปวดท้อง ถ่ายเหลว อาการจากไขกระดูกกด
ทำให้เป็นไข้ติดเชื้อแทรกซ้อนมีเลือดออกง่าย ผิวหนังบริเวณที่สัมผัสรังสีเกิดการอักเสบ แดง ไหม้ มีการหลุดลอก เกิดเป็นแผล ผิวหนังตาย
ข้อควรปฏิบัติหลังการสัมผัส
1.ลดการปนเปื้อน โดยล้างตาให้น้ำไหลผ่านจาก
หัวตาไปทางหางตาด้วยน้ำสะอาด ล้างมือ อาบน้ำ สระผม และเปลี่ยนเสื้อผ้า ใส่ถุงปิดปากให้สนิทเพื่อ
ตรวจสอบว่ามีการปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีหรือไม่
2.ไปลงทะเบียนยังหน่วยงานที่กำหนด ให้มีการจัดทำทะเบียนผู้สัมผัสหรืออยู่ในเหตุการณ์เพื่อการเฝ้าระวังสุขภาพและควบคุมการแพร่กระจายของกัมมันตรังสี
3.ห้ามหยิบจับวัตถุทุกชนิด ห้ามสูบบุหรี่ ห้ามรับประทานอาหารและเครื่องดื่ม ห้ามนำมือสัมผัสบริเวณภายในพื้นที่ที่เจ้าหน้าที่ได้กำหนดไว้ให้เป็นพื้นที่อันตราย
การป้องกันและการปฏิบัติตน
1.หลีกเลี่ยงการสัมผัสสารกัมมันตรังสีหรือกล่องเหล็กต้องสงสัย
2.ถ้าอยู่ในที่เกิดเหตุให้ไปลงทะเบียนผู้สัมผัสสารกัมมันตรังสียังหน่วยงานที่กำหนด
3.รวบรวมสิ่งของหรือเสื้อผ้าที่คาดว่าอาจมีการปนเปื้อนของสารกัมมันตรังสี
ให้หน่วยงานที่มีหน้าที่ตรวจสอบก่อนนำไปใช้
4.ควรล้างมือทุกครั้งก่อนรับประทานอาหาร และเครื่องดื่ม
5.ติดตามข้อมูลสถานการณ์การเกิดเหตุ และปฏิบัติตามประกาศอย่างเคร่งครัด
สังเกตอาการที่ควรพบแพทย์
คลื่นไส้อาเจียน ถ่ายเหลวมากเกินกว่า 2 ครั้ง มีไข้ หนาวสั่น ชักเกร็ง มีเลือดออกที่ใดที่หนึ่งภายในหนึ่งสัปดาห์หลังโดนรังสี หรือมีการปนเปื้อนสารกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 หากสงสัยมีอาการดังกล่าว ติดต่อสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี โทร 037-211626 ต่อ 102 และเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน พร้อมทั้งแจ้งประวัติสัมผัสสารกัมมันตรังสี ซีเซียม-137