Main Menu
BANGKOK PORTAL

  • ไทย
  • Eng

บทความน่ารู้

วันแห่งแมวเหมียว
วันแห่งแมวเหมียว
ปัจจุบันญี่ปุ่นมีแมวเกือบ 10 ล้านตัว และยังเป็นประเทศที่มีคาเฟ่แมวมากที่สุด ทั้งยังมีการแต่งตั้งแมวเป็นนายสถานีรถไฟผู้โด่งดังอย่าง เจ้าทามะ (Tama) แมวประจำสถานีคิชิ (Kishi Station) ในจังหวัดวาคายามะ (Wakayama) หรือจะเป็น ตุ๊กตาแมวกวัก อันมีชื่อเสียงไปทั่วโลก และยังมีการตั้ง เกาะแมว มากถึง 10 เกาะ เรียกว่าคนญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับเจ้าเหมียวจริงๆ
แมวถือเป็นสัตว์ที่ผูกพันกับชาวอาทิตย์อุทัยมาแสนนาน สันนิษฐานได้ราว 200 ปีก่อนคริสตกาลเลยทีเดียว โดยสมัยก่อนนิยมเลี้ยงแมวไว้กำจัดหนูตามไร่นาของเกษตรกรและอยู่เป็นเพื่อนคลายเหงา คนญี่ปุ่นเชื่อว่า การเลี้ยงแมวทำให้ผ่อนคลาย ลดความเครียด สงบ สบายใจ และยังนำโชคลาภมาให้อีกด้วย
โดยมีตำนานเล่าว่า มีเจ้าเมืองท่านหนึ่ง เดินทางผ่าน วัดโกโทคูจิ (Goutokuji) ในโตเกียว ท่านมองเข้าไปในวัดเห็นแมวยกขาข้างหนึ่งเรียก ท่านจึงเข้าไปพักผ่อน ทันใดนั้นฝนก็ตกหนัก ฟ้าผ่าดั่งพายุเข้า ท่านเจ้าเมืองจึงประทับใจว่า เจ้าเหมียวเรียกเข้ามาทำให้ท่านปลอดภัยจากพายุฝน ท่านจึงบริจาคเงินบำรุงวัดจำนวนมาก ยกให้เป็นวัดประจำตระกูล และปั้นรูปแมวยกขาข้างหนึ่งขึ้น หรือเรียกว่ายกอุ้งเท้าขึ้น ใครผ่านมาก็แวะมาไหว้แมว ถือว่าเป็นแมวนำโชค จึงกลายมาเป็นอีกเรื่องราวหนึ่งของตุ๊กตาแมวกวักให้โชค
นอกจากเรื่องโชคลาภแล้ว ชาวญี่ปุ่นยังเชื่อว่าหากมาขอพรเรื่องความรักจากรูปปั้นแมวกวักคู่ที่นั่งเคียงข้างกันใน "ศาลเจ้าอิมาโดะ" (Imado Jinja) ย่านอาซากุสะ กรุงโตเกียว จะทำให้มีโชคในด้านความรักและการแต่งงานอีกด้วย
ด้วยเหตุนี้ทำให้ทาสชาวอาทิตย์อุทัยให้ความสำคัญกับเจ้าเหมียวมาก โดยในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ ของทุกปีร้านค้าต่างๆ และสถานีรถไฟ จะตกแต่งโปสเตอร์แมว รูปปั้นแมว มีสินค้าที่ระลึกหรืออะไรเกี่ยวกับแมวเต็มไปหมด และยังมีกิจกรรมในวันของเจ้าเหมียวอีกด้วย เช่น การโพสต์รูปแมวหรือวิดีโอแมวเพื่ออวดเจ้าสัตว์ตัวน้อยให้เพื่อนๆ ได้ชื่นชมความน่ารัก จัดกิจกรรมแต่งคอสเพลย์แมว จัดบูธเกี่ยวกับแมว ตำนาน และเรื่องเล่าของแมว
จากสถิติระบุว่าประเทศที่มีการเลี้ยงแมวมากที่สุด คือ สหรัฐอเมริกาที่มีประชากรแมวเลี้ยง มากกว่า 74 ล้านตัว รองลงมาคือจีน รัสเซีย บราซิล และ ฝรั่งเศส
ส่วนในประเทศไทย จากสถิติในปี 2559 โดยสำนักควบคุม ป้องกัน และบำบัดโรคสัตว์ ระบุว่ามีประชากรแมว กว่า 3 ล้านตัว ส่วนถ้านับเฉพาะในกรุงเทพฯ จะมีแมว มากกว่า 4.1 แสนตัว ซึ่งน้อยกว่าประชากรสุนัขที่มีอยู่ทั่วประเทศ กว่า 7 ล้านตัว และในกรุงเทพฯ กว่า 7.2 แสนตัว