Main Menu
BANGKOK PORTAL

  • ไทย
  • Eng

บทความน่ารู้

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคต

 
ควีนเอลิซาเบธที่ 2 กษัตริย์ผู้ครองราชย์ยาวนานที่สุดของสหราชอาณาจักร
ประวัติสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งราชวงศ์อังกฤษ สวรรคตด้วยพระชนมพรรษา 96 พรรษา หลังทรงครองราชย์ 70 ปี
สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ประสูติเมื่อวันที่ 21 เมษายน 2469 ซึ่งตรงกับรัชสมัยสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 5 แห่งสหราชอาณาจักร เป็นพระราชธิดาพระองค์เเรกในสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 และสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธ พระราชชนนี เมื่อทรงพระเยาว์พระประยูรญาติสนิททรงเรียกพระองค์ว่า “ลิลิเบ็ต” และเมื่อเจ้าหญิงเอลิซาเบธ (พระยศในขณะนั้น) ประสูติ พระองค์เป็นรัชทายาทโดยสันนิษฐาน อยู่ลำดับที่ 3 ในลำดับการสืบราชบัลลังก์อังกฤษ
เมื่อปี 2479 สมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 5 สวรรคต และเจ้าชายเอ็ดเวิร์ด พระปิตุลา เถลิงถวัลย์ราชสมบัติขึ้นเป็นสมเด็จพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 8 จากนั้นเจ้าหญิงเอลิซาเบธจึงเลื่อนขึ้นมาลำดับที่ 2 ในลำดับการสืบราชบัลลังก์ตามหลังพระราชบิดาในลำดับที่ 1 ภายหลังในปีเดียว ที่พระปิตุลาทรงสละราชสมบัติ
ช่วงปี 2494 พระพลานามัยของพระราชบิดา สมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 ทรงเสื่อมถอยลงและบ่อยครั้งที่เจ้าหญิงเอลิซาเบธต้องเสด็จปฏิบัติพระราชกรณียกิจแทนพระองค์ ในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2495 การสวรรคตของพระเจ้าจอร์จที่ 6 พระราชบิดาก็มาถึง และดยุกแห่งเอดินบะระก็ได้ทรงแจ้งข่าวนี้แก่พระราชินีพระองค์ใหม่ พระองค์ทรงประกาศตนเป็นพระมหากษัตริย์แห่งสหราชอาณาจักรและเครือจักรภพพระองค์ใหม่ จากนั้นจึงเสด็จย้ายเข้าไปประทับ ณ พระราชวังบักกิงแฮมพร้อมกับดยุกแห่งเอดินบะระ
ด้วยการเสด็จขึ้นครองราชสมบัติของเจ้าหญิงเอลิซาเบธ มีความเป็นไปได้ว่าอาจมีการเปลี่ยนชื่อราชวงศ์ไปเป็น “ราชวงศ์เมาท์แบตเตน” ตามนามสกุลของดยุกแห่งเอดินบะระ และให้เจ้าหญิงทรงเปลี่ยนไปใช้นามสกุลของพระราชสวามี อย่างเดียวกับสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย อย่างไรก็ตาม สมเด็จพระราชินีแมรี พระอัยยิกา และนายกรัฐมนตรีวินสตัน เชอร์ชิลล์ เห็นชอบที่จะให้มีการใช้ชื่อราชวงศ์เดิมต่อไป ดังนั้น “ราชวงศ์วินด์เซอร์” จึงสืบเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน
ในปี 2565 นี้ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงครองราชย์ยาวนานที่สุดในสหราชอาณาจักร นำหน้าสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย เมื่อเดือนกันยายน 2558
สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงครองสิริราชสมบัติยาวนานที่สุด เป็นอันดับที่ 2 ของโลก เป็นรองเพียง สมเด็จพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 แห่งฝรั่งเศส ครองราชย์ 72 ปี 110 วัน