Main Menu
BANGKOK PORTAL

  • ไทย
  • Eng

บทความน่ารู้

6 โรคผิวหนังอันตราย พบบ่อยหน้าฝน

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า ในช่วงวันที่ 21-27 กันยายน
กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60-80 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักกับลมกระโชกแรงบางแห่ง ตลอดช่วง ลมแปรปรวน ความเร็ว 10-20 กม./ชม. อุณหภูมิต่ำสุด 24-28 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 30-36 องศาเซลเซียส
6 โรคผิวหนังอันตราย พบบ่อยหน้าฝน
1. โรคผิวหนัง ที่เกิดกับเท้า และซอกนิ้วเท้า มีสาเหตุมาจากเชื้อรา ความอับชื้นของถุงเท้ารองเท้า จากการลุยฝนลุยน้ำ มีส่วนทำให้เชื้อเจริญเติบโตได้ดี และหรืออาจติดจากสิ่งของเครื่องใช้ที่มีเชื้อนี้อยู่ก็ได้
2.โรคกลาก โรคผิวหนังติดเชื้อรา เช่น เดียวกันกับโรคน้ำกัดเท้า ซึ่งเชื้อชนิดนี้สามารถเป็นกับผิวหนังได้ทั่วร่างกาย โดยเฉพาะบริเวณอับชื้นเช่นขาหนีบ ก้น
3.โรคผิวหนังอักเสบ จากภูมิแพ้ ผู้ที่เป็นภูมิแพ้ผิวหนังจะมีความไวต่อการเกิดผื่น โดยผื่นอาจถูกกระตุ้นให้เห่อขึ้นได้ เมื่อมีความชื้นมาก เหงื่อที่ระบายได้ยาก และการเสียดสี
4.ผิวหนังอักเสบจากแมลงสัตว์กัดต่อย ในฤดูฝนอาจมีแมลงต่างๆ โดยเฉพาะแมลงบิน แมลงดูดเลือด อย่าง เช่น ยุงชนิดต่างๆ ริ้นดำ ริ้นทะเล และแมลงอื่นที่ไม่ได้มากัด เราแต่อาจมาสัมผัสโดนโดยบังเอิญ เช่น ด้วงก้นกระดก แมลงเหล่านี้เมื่อสัมผัสกับผิวหนังแล้วก็อาจจะมีอาการมากน้อยแตกต่างกันไปในแต่ละราย และบางชนิดก็อาจเป็นพาหะนำโรคอื่นๆ มาด้วย
5.เท้ามีกลิ่นเหม็น เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียที่หนังเท้าชั้นนอก พบบ่อยเมื่อเท้ามีความอับชื้นอยู่นาน มีเหงื่อออกเท้ามาก ฝ่าเท้าอาจจะมีลักษณะเป็นขุย หรือหนา หรือลอก แต่อาจจะทำให้เสียบุคลิกภาพ
6.สิวเห่อ ความร้อนและความชื้นล้วนมีผลต่อทั้งปริมาณ และการอักเสบของสิว ความอบอ้าวส่งผลต่อเชื้อบนผิว การเปิดของ รูขุมขน การทำงานที่เพิ่มขึ้นของต่อมไขมัน เหล่านี้ส่งผลต่อสิวบนใบหน้า โดยเฉพาะสถานการณ์ที่ยังคงต้องสวมหน้ากากอนามัยอย่างต่อเนื่องอีกด้วย