Main Menu
BANGKOK PORTAL

บทความน่ารู้

หนังสือที่แพงที่สุดในโลก

หนังสือที่แพงที่สุดในโลก


         หนังสือทุกเล่มมีค่าเสมอ แต่ไม่ใช่แค่เนื้อหาด้านในที่มีคุณค่าในการเสริมสร้างสติปัญญาและประสบการณ์ของผู้อ่านเท่านั้น หนังสือบางเล่มเองมีมูลค่าที่คิดเป็นตัวเงินมหาศาล สามารถทำให้เจ้ากลายเป็นเศรษฐีในขั่วข้ามคืนเช่นกัน ต่อไปนี้คือ 9 หนังสือแพงที่สุดที่เคยถูกซื้อขายในประวัติศาสตร์โลก

The-Tales-of-Beedle-the-Bard.jpg
         9. ‘The Tales of Beedle the Bard’ โดย J.K. Rowling — 134 ล้านบาท
         เริ่มกันที่หนังสือของนักเขียนชื่อดังในยุคปัจจุบันอย่าง ‘เจ เค โรว์ลิง’ เธอเขียนหนังสือเล่มนี้ก่อนที่นิยายชุดอย่าง ‘แฮร์รี พอตเตอร์’ จะได้รับความนิยมจนทำให้เธอกลายเป็นนักเขียนแถวหน้าของโลก The Tales of Beedle the Bard มีเพียง 7 เล่มบนโลก เขียนด้วยลายมือและวาดโดยเจ เค โรวลิง ทั้งหมด โดย 6 ใน 7 เล่มถูกมอบให้กับเพื่อนและบรรณาธิการของเธอ จนกระทั่งปี 2007 มีผู้นำออกมาประมูลออนไลน์ 1 เล่มจนกลายเป็นหนังสือเขียนด้วยมือสมัยใหม่ที่แพงที่สุดในโลก โดยรายได้จากการประมูลครั้งนั้นถูกบริจาคให้กับองค์กรการกุศล

3-ptolemy.jpg
        8. ‘Geographia Cosmographia’ โดย Ptolemy — 135 ล้านบาท
        ส่วนเล่มนี้เป็นแผนที่ซึ่งถูกตีพิมพ์เป็นหนังสือเล่มแรกของโลก และยังเป็นหนังสือที่ใช้เทคนิคการแกะสลักเล่มแรกของโลกด้วยเช่นกัน เนื้อหากล่าวถึงองค์ความรู้ด้านภูมิศาสตร์ในศตวรรษที่ 2 เขียนโดย ‘ปโตเลมี’ นักปราชญ์ นักคณิตศาสตร์ นักวิทยาศาสตร์ นักดาราศาสตร์ และนักภูมิศาสตร์ชื่อก้องโลก เริ่มแรกมันถูกเขียนด้วยภาษากรีก ก่อนจะถูกแปลเป็นภาษาอาหรับและละตินในอีกหลายศตวรรษต่อมา

2-poiteau.jpg
            7. ‘raité des arbres fruitiers’ หรือ ‘Treatise on Fruit Trees’ เขียนโดย Henri Louis Duhamel du Monceau ภาพโดย by Pierre Antoine Poiteau และ Pierre Jean François Turpin — 152 ล้านบาท
         raité des arbres fruitiers เป็นหนังสือว่าด้วยผลไม้ที่แพงที่สุดในโลก โดยเป็นการกล่าวถึงผลไม้ชนิดต่างๆพร้อมภาพประกอบฝีมือศิลปินชาวฝรั่งเศสชื่อดัง 2 คน โดยใน 1 ชุดจะประกอบไปด้วยหนังสือ 5 เล่มด้วยกัน

bible.jpg
         6. ‘The Gutenberg Bible’ — 165 ล้านบาท
         สำเนาคัมภีร์ไบเบิลเล่มนี้โดดเด่นกว่าคัมภีร์ไบเบิลทั่วไปตรงที่มันเป็นหนังสือที่ถูกพิมพ์ด้วยเครื่องพิมพ์เป็นเล่มแรก และกลายเป็นจุดเริ่มต้นของยุคการแพร่กระจายองค์ความรู้ผ่านหนังสือไปทั่วโลก เนื่องจากเครื่องพิมพ์ทำให้การผลิตหนังสือทำได้ง่ายขึ้นกว่าแต่ก่อนมาก

shakespeare_large.jpg
        5. ‘First Folio’ โดย William Shakespeare — 203 ล้านบาท
        ตอนเปิดขายครั้งแรก First Folio มีราคาแค่เล่มละ 1-3 ปอนด์เท่านั้น ปัจจุบันกลับเป็นหนังสือที่นักสะสมตามหามากที่สุดเล่มหนึ่งของโลกในฐานะผลงานของนักเขียนระดับตำนานอย่าง ‘เช็กสเปียร์’ คาดว่าปัจจุบันเหลือออยู่ประมาณ 228 เล่ม จากที่พิมพ์ทั้งหมด 750 เล่ม โดยเล่มที่แพงที่สุดถูกประมูลโดย ‘พอล แอลเลน’ ผู้ร่วมก่อตั้งไมโครซอฟต์เมื่อปี 2001

chaucer.jpg
        4. ‘The Canterbury Tales’ โดย Geoffrey Chaucer — 253 ล้านบาท
        เล่มนี้เป็นหนังสือรวมเรื่องสั้นซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการประกวดเล่าเรื่องช่วงปลายศตวรรษที่ 14 ถึงต้นศควรรษที่ 15 หลายคนยกย่อง The Canterbury Tales ว่าเป็นหนังสือที่ทำให้วรรณกรรมภาษาอังกฤษพื้นบ้านกลายเป็นที่นิยมและมีที่ยืนในโลกวรรณกรรมากขึ้น เพราะวรรณกรรมดังๆ ในยุคนั้นมักเป็นภาษาฝรั่งเศสและละตินทั้งสิ้น

audubon.jpg
          3. ‘Birds of America’ โดย James Audubon — 388 ล้านบาท
          เจมส์ อูดูบองเป็นนักธรรมชาติวิทยาและจิตรกรซึ่งเดินทางไปทั่วสหรัฐฯ เพื่อสำรวจนกพันธุ์ต่างๆ และวาดภาพพวกมันออกมา เนื้อหาในเล่มเป็นตัวหนังสือขาวดำบรรยายข้อมูลทางวิทยาศาสตร์สลับกับภาพวาดสีด้วยมือเพื่อจำลองลักษณะทางกายภาพของนกแต่ละชนิด Birds of America ถูกตีพิมพ์ 119 เล่มทั่วโลกแต่ยังไม่ถูกนำออกมาประมูลทั้งหมด โดยคาดว่าจะมีราคาจะแพงกว่านี้แน่นอนหากถูกนำออกมาประมูลอีก

gospels-of-henry-the-lion.jpg
          2. ‘The Gospels of Henry the Lion’ โดย Order of Saint Benedict — 395 ล้านบาท
          เล่มนี้เป็นหนังสือเพลงกอสเปลที่ถูกดยุกแห่งซักเซินสั่งให้เขียนขึ้นเพื่อบูชาพระแม่มารีย์ที่โบสถ์บรุนสวิก หนังสือเล่มนี้ถูกซื้อโดยรัฐบาลเยอรมนีในปี 1983 เพราะถือเป็นหนังสือภาษาโรมันที่เขียนด้วยลายมือที่ทรงคุณค่าที่สุดแห่งศตวรรษที่ 12 มีความหนา 266 หน้า รวมถึงภาพวาดโบราณ 50 หน้าด้วย

codex.jpg
         1. ‘The Codex Leicester’ โดย Leonardo da Vinci — 1,040 ล้านบาท
         มาถึงหนังสือที่แพงที่สุดในโลก แค่ชื่อของคนเขียนก็รู้แล้วต้องทรงคุณค่าและตกเป็นที่แย่งชิงของมหาเศรษฐีนักสะสมมากมาย The Codex Leicester เป็นหนังสือหนา 72 หน้าที่ ‘ลีโอนาโอ ดา วินชี’ เขียนถึงทฤษฏีต่างๆ ตั้งแต่เรื่องฟอสซิลไปจนถึงการเคลื่อนไหวของน้ำด้วยลายมือของตัวเองทั้งหมด ปัจจุบัน หนังสืออยู่ในความครอบครองของ ‘บิล เกตส์’ มหาเศรษฐีชื่อดัง โดยเขาได้สแกนหนังสือเล่มนี้เพื่อใช้เป็นภาพพักหน้าจอของคอมพิวเตอร์ระบบ ‘ไมโครซอฟต์พลัส’ และ ‘วินโดวส์ 95’ ด้วย

แหล่งข้อมูล
http://flavorwire.com/251055/the-10-most-expensive-books-in-the-world/view-all
https://www.tkpark.or.th/tha/articles_detail/231/%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%AA%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B9%81%E0%B8%9E%E0%B8%87%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%94%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B9%82%E0%B8%A5%E0%B8%81

แหล่งภาพ
http://flavorwire.com/251055/the-10-most-expensive-books-in-the-world/view-all
http://mahdinonline.com/your-donation-to-madin-as-books/