Main Menu
BANGKOK PORTAL

บทความน่ารู้

'แตงกวาขมเพราะงูเลื้อยผ่านจริงหรือ'
'แตงกวาขมเพราะงูเลื้อยผ่านจริงหรือ'
 
คนชอบกินแตงกวาต้องเคยเจอแตงกวาขมกันมาบ้าง บางชิ้นขมปี๋ บางชิ้นขมพอทนได้ แต่บางชิ้นไม่ขมเลย พอถามผู้ใหญ่ว่าทำไมแตงกวาบางลูกขม แทบทุกคนล้วนตอบตรงกันว่าแตงกวาขมเพราะงูเลื้อยผ่าน! แค่งูเลื้อยผ่าน มันทำให้แตงกวาขมได้จริงหรือ
คนที่เคยเจอแตงกวาชิ้นแจ็กพ็อต สังเกตไหมว่า แตงกวาไม่ได้ขมทั้งลูก ชิ้นขมที่สุดมักเป็นส่วนที่อยู่ติดขัว บางลูกส่วนเนื้อติดกับเปลือกก็มีรสขมบ้างเล็กน้อย รสขมดังกล่าวเกิดจากสารชนิดหนึ่งชื่อ คิวเคอร์บิทาซิน (Cucurbitacin) เป็นสารที่พืชตระกูลฟักแฟงเกือบทุกชนิดผลิตขึ้น เพื่อใช้เป็นเครื่องปกป้องตัวเองจากสัตว์กินพืช สารคิวเคอร์บิทาซินมียีนส์เฉพาะ ทําหน้าที่ควบคุมการผลิต แตงกวาลูกไหนมียีนส์เด่น แตงกวาลูกนั้นก็จะผลิตสารรสขมนี้ได้ แต่ถ้าแตงกวาลูกไหนมียีนส์ด้อย แตงกวาลูกนั้นก็จะไม่ขม
ถ้าเราซื้อแตงกวามาจากตลาดแล้วโชคร้ายเจอแตงกวาลูกขม อย่าเพิ่งโยนทิ้งนะ เราทําให้แตงกวาหายขมได้ง่ายนิดเดียว เพียงใช้มีดคมๆหันขั้วแตงกวา ความหนาประมาณ 1 เซนติเมตร นำแตงกวาชิ้นนั้นประกบกับลูกแตงกวา ดังเดิม แล้วถูวนเป็นวงกลมเบาๆ จะเห็นฟองสีขาวเกิดขึ้น ถูวนไปเรื่อย ๆ จนหมดฟอง วิธีนี้จะช่วยดึงสารคิวเคอร์บิทาซิน ที่สะสมอยู่มากบริเวณใกล้ขั้วผลและ ใต้เปลือกแตงกวาออกมา แตงกวาก็จะ ไม่ขมอีกต่อไป