Main Menu
BANGKOK PORTAL

  • ไทย
  • Eng

สารสนเทศขบวนการเสรีไทย

23 มีนาคม 2480 ก่อตั้ง “โรงเรียนเตรียมปริญญามหาวิทยาลัยวิชาธรรมศาสตร์และการเมือง” หรือ (ต.ม.ธ.ก.)

 
23 มีนาคม 2480
ก่อตั้ง “โรงเรียนเตรียมปริญญามหาวิทยาลัยวิชาธรรมศาสตร์และการเมือง” หรือ (ต.ม.ธ.ก.)
.
"โรงเรียนเตรียมปริญญามหาวิทยาลัยวิชาธรรมศาสตร์และการเมือง" หรือ ต.ม.ธ.ก. ได้รับการจัดตั้งขึ้นโดย 'นายปรีดี พนมยงค์' ผู้ประศาสน์การมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และการเมือง ตามข้อบังคับว่าด้วยการเตรียมปริญญามหาวิทยาลัยวิชาธรรมศาสตร์และการเมือง ในวันที่ 23 มีนาคม 2480 และ กำหนดให้เปิดการศึกษานับตั้งแต่ปี 2481
.
ผู้ที่จะสมัครเข้าเรียนต้องมีอายุไม่เกิน 20 ปีบริบูรณ์ เป็นผู้มีความประพฤติเรียบร้อยที่สอบไล่ได้ประโยคมัธยมบริบูรณ์ (ม.6) ตามแผนการศึกษาแห่งชาติปี 2479 หรือเทียบเท่า และต้องมีผู้รับรองคนหนึ่งและนับจากนี้ไป ผู้ที่จะเข้าเป็นนักศึกษาในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จะต้องเป็นผู้ที่มีความพร้อมในการศึกษาในระดับมหาวิทยาลัยมากว่าที่ผ่านมา
.
เนื่องจากในพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยวิชาธรรมศาสตร์และการเมืองฉบับที่ 2 ได้ระบุว่า ผู้ที่จะสมัครเข้าเรียนจะต้องเป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับเตรียมปริญญาจากแผนกเตรียมปริญญามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และการเมือง นักศึกษาเตรียมฯ จึงสามารถเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ฯ ได้เลยโดยไม่ต้องสอบ ในขณะที่บุคคลอื่นจะต้องสอบวัดความรู้ตามมาตรฐานที่หลักสูตรเตรียมปริญญาฯ ได้กำหนดไว้
.
โรงเรียนเตรียมปริญญาฯ มีหลักสูตร 2 ปี การเรียนการสอนเน้นไปทางด้านภาษา ทั้งภาษาไทย ภาษาบาลี ภาษาอังกฤษ ภาษาฝรั่งเศส และวิชาด้านสังคม เช่น ปรัชญา เทคโนโลยี ดนตรี พิมพ์ดีด และ ชวเลข เป็นต้น
.
โรงเรียนเตรียมปริญญาฯ มีทั้งหมด 8 รุ่น มีนักเรียนที่จบการศึกษาจากแผนกเตรียมปริญญาทั้งสิ้น 5,041 คน นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2481 และถูกยกเลิกไปในปี พ.ศ. 2490 เพราะเกิดการก่อการรัฐประหาร 8 พฤศจิกายน 2490
.
อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง :
- นายปรีดี พนมยงค์ กับ ต.ม.ธ.ก. โดย ท่านผู้หญิงพูนศุข พนมยงค์