Main Menu
BANGKOK PORTAL

  • ไทย
  • Eng

สารสนเทศขบวนการเสรีไทย

เหลียวมอง "เสรีไทย" เพื่อก้าวต่อไปของสังคม



เหลียวมอง "เสรีไทย" เพื่อก้าวต่อไปของสังคม
          “ขบวนการเสรีไทย” ที่ปรากฏในประวัติศาสตร์ช่วงสงครามโลกครั้งที่สองแล้ว สังคมไทยมักถูกมองและเข้าใจไปเสียว่า ขบวนการเสรีไทยเป็นขบวนการต่อสู้เพื่อปกป้องหรือรักษาเอกราชเท่านั้น ความคิดดังกล่าวนี้นำไปสู่การปิดบังสาระบางประการที่ซ่อนอยู่ในขบวนการเสรีไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการมีอุดมการณ์ของการต่อสู้เพื่อสันติภาพ อธิปไตยของชาติ และการฟื้นคืนประชาธิปไตย ต่อกรกับแนวโน้มของเผด็จการทหาร
.
          สาเหตุสำคัญที่บทเรียนของขบวนการเสรีไทยในการกอบกู้ประชาธิปไตยถูกลบเลือนหายไป ก็มิใช่เหตุผลใด นอกเสียจากการรัฐประหารของฝ่ายปรปักษ์ประชาธิปไตยในปี 2490 ที่พยายามลบเลือนผลงานและคุณงามความดีที่นายปรีดีและคณะเคยสร้างเอาไว้
.
          หากนำประวัติศาสตร์มาพิจารณาเป็นบทเรียน โดยเรียนรู้จากสมาชิกในขบวนการเสรีไทย ก็จำต้องกล่าวถึง การพิทักษ์ประชาธิปไตยของ สส. อีสาน ที่ประกอบด้วยนายเตียง ศิริขันธ์, นายจำลอง ดาวเรือง, นายถวิล อุดล และนายทองอินทร์ ภูริพัฒน์ ซึ่งเป็นสมาชิก “คณะกู้ชาติ” และ “ขบวนการเสรีไทย” ต่อสู้ผลักดันนโยบายของรัฐต่อการพัฒนาท้องถิ่นทั้งหมด ไม่ใช่แค่เพียงถิ่นของตน ทั้งยังต่อสู้กดดันเผด็จการผ่านกระบวนการรัฐสภา จนสามารถล้มพระราชบัญญัติสองฉบับที่เกิดขึ้นในช่วงเวลานั้นลงได้

อ่านบทความต่อทั้งหมดได้ที่ : https://pridi.or.th/th/content/2023/08/1639
#ขอบคุณ : สถาบันปรีดี พนมยงค์ Pridi Banomyong Institute
Facebook : ห้องสมุดและพิพิธภัณฑ์เสรีไทยอนุสรณ์
02-376-1400