Main Menu
BANGKOK PORTAL

  • ไทย
  • Eng

สารสนเทศขบวนการเสรีไทย

ก่อกำเนิด ‘ขบวนการเสรีไทย’ : องค์การใต้ดินต่อต้านญี่ปุ่น

 

     วันที่ 16 สิงหาคม วันสันติภาพไทย ถือเป็นวันสำคัญอีกวันหนึ่งที่ประเทศไทยสามารถประกาศอิสรภาพภายหลังการสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่สอง โดยไม่ตกเป็นผู้พ่ายแพ้สงครามผ่านบทบาทของขบวนการเสรีไทย
.
     ในวันนี้จึงขอกล่าวถึง จุดริเริ่มก่อกำเนิด “ขบวนการเสรีไทย” หรือ “องค์การต่อต้านญี่ปุ่น” ในชื่อแรกเริ่ม ที่มีภารกิจแรกสุดคือ “ต่อต้านญี่ปุ่นโดยร่วมกับสัมพันธมิตร และทำให้สัมพันธมิตรไม่มองไทยเป็นศัตรู”
.
     บทความชิ้นนี้บอกกล่าวผ่านสถานการณ์ของนายปรีดี พนมยงค์ ที่ในขณะนั้นมิได้มีอำนาจทางการทูตหรือมิได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ถึงเหตุการณ์ก่อนญี่ปุ่นขึ้นฝั่งในประเทศไทย เมื่อนายปรีดี พนมยงค์ ได้รับการติดต่ออย่างมิตรสหายจากอดีตทูตญี่ปุ่นที่มีความสัมพันธ์เก่าก่อนในสมัยเล่าเรียนที่ฝรั่งเศส และสถานการณ์ที่ไม่สามารถติดต่อนายกรัฐมนตรี (จอมพล ป.) ได้ในขณะนั้น ตลอดจนเหตุการณ์ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีที่พิจารณาถึงข้อเสนอขอเดินทัพผ่านประเทศไทยของญี่ปุ่น นำไปสู่มติคณะรัฐมนตรีที่ยินยอมตามข้อเสนอ แต่ต่อมาก็มีการรวมกลุ่มกันของผู้ไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอ และนำไปสู่การจัดตั้งองค์การต่อต้านญี่ปุ่นในท้ายที่สุด
#อ่านบทความทั้งหมดต่อได้ที่นี่ : ก่อกำเนิด ‘ขบวนการเสรีไทย’ : องค์การใต้ดินต่อต้านญี่ปุ่น https://pridi.or.th/th/content/2023/08/1633
#ขอบคุณ : สถาบันปรีดี พนมยงค์ Pridi Banomyong Institute
Facebook : ห้องสมุดและพิพิธภัณฑ์เสรีไทยอนุสรณ์
02-376-1400