Main Menu
BANGKOK PORTAL

  • ไทย
  • Eng

สารสนเทศขบวนการเสรีไทย

การเสียสละด้วยจิตวิญญาณของเหล่า "วีรชนเสรีไทย"

 

     ประเด็นแรก โดยเฉพาะท่านผู้นำปรีดี พนมยงค์และสมาชิกขบวนการเสรีไทยทุกคนที่ทำงานกัน ไม่เคยคิดเลยว่าอะไรจะเกิดขึ้นกับตัวเองแม้ชีวิตก็ไม่มีใครรู้ เดินป่ากันไม่รู้เท่าไร ดิฉันคิดว่าประการแรกคือ มีอุดมคติในชีวิต อย่าคิดว่าเป็นเพียงอุดมคติทางการเมือง แต่เป็นอุดมคติในชีวิตที่มีความรู้สึกว่าอยากจะทำสิ่งที่ต้องทำในสิ่งที่ยิ่งใหญ่ไปกว่าตัวเอง โดยไม่คิดถึงอุปสรรคใดๆ ทั้งสิ้น
.
     อุดมคติที่ว่าเป็นวิญญาณของมนุษย์ที่ทุกคนควรมี คือต้องคิดถึงสิ่งที่ยิ่งใหญ่ไปกว่าตัวเอง ท่านปรีดีแสดงให้เห็นถึงเรื่องนี้มาก คือท่านลุกขึ้นกล้าหาญที่จะพูดคุยและจัดตั้งองค์กรที่ต่อต้านญี่ปุ่น สุ่มเสี่ยงในหลายเรื่องด้วยกัน อุดมคติเป็นสิ่งหนึ่งที่ต้องมี
.
     สิ่งที่สองซึ่งต้องมีคือ ความกล้าหาญ ไม่ใช่เพียงอุดมคติที่เรามีอยู่เท่านั้น เพียงแต่ว่าลงมือทำไปด้วยเลย เสรีไทยสายอเมริกาฝึกแล้วลงเรือเลย ถ้าใครนึกถึงแผนที่ของสหรัฐอเมริกาออก จากบัลติมอร์รอนแรมไปอยู่บนเรือโคลงเคลงไปไม่รู้ว่าจะเมาเรือกันน่าดูกว่า 95 วันจะไปถึงบอมเบย์ที่ประเทศอินเดีย สายอังกฤษก็เช่นเดียวกันจากลิเวอร์พูลไปก็ 75 วัน และยังต่อด้วยการไปฝึกทั้งทำระเบิด ปลดชนวน ฝึกทั้งการรบแบบกองโจร และหลายท่านมากทั้งที่สหรัฐอเมริกาและที่อังกฤษต่างก็เป็นนักเรียนทุน คือต้องเรียกว่าหัวกะทิทั้งนั้น ทำไมถึงกล้าหาญที่จะไม่ได้คิดถึงเลยว่าจะถูกถอนสัญชาติไหม จะถูกยุติเรื่องของทุนไหม จะถูกห้ามกลับประเทศไทยไหม จะถูกอะไรต่อมิอะไรอีกเยอะแยะที่เราไม่รู้เลยว่าอะไรจะเกิดขึ้น
.
     เหล่านี้เป็นสิ่งที่บ่งบอกว่าคุณธรรมของทุกท่าน คุณสมบัติทั้งอุดมคติในชีวิต ทั้งเรื่องของความกล้าหาญเด็ดเดี่ยว การตัดสินใจที่จะร่วมในขบวนการนี้เพื่อประเทศของเรา เพื่อคนรุ่นหลังที่จะได้มีโอกาสมีชีวิตอยู่ ดิฉันคิดว่าตรงนี้เป็นสิ่งที่อยากจะแบ่งปันในเรื่องของขบวนการเสรีไทยที่ในประเทศที่ทุกท่านมีส่วนร่วมกันอย่างมาก
.
อ่าน การเสียสละด้วยจิตวิญญาณของเหล่า “วีรชนเสรีไทย”
โดย ดร.ผุสดี ตามไท ได้ที่นี่ : https://pridi.or.th/th/content/2023/09/1671
#ขอบคุณ : สถาบันปรีดี พนมยงค์ Pridi Banomyong Institute
Facebook : ห้องสมุดและพิพิธภัณฑ์เสรีไทยอนุสรณ์
02-376-1400