Main Menu
BANGKOK PORTAL

  • ไทย
  • Eng

สารสนเทศขบวนการเสรีไทย

ขบวนการเสรีไทยในอดีต กับข้อคิดสำหรับคนยุคปัจจบัน

    
       นี่คือหลักการใหญ่ที่ว่า เอกราชของเราได้รับมาโดยการเสียสละของเสรีไทยทั้งมวล นำโดยท่านอาจารย์ปรีดี พนมยงค์ จากนั้นก็เป็นเรื่องการเจรจา จะบอกว่าปลีกย่อยก็ไม่ได้ปลีกย่อยนะ กว่าเราจะได้เอกราชที่สมบูรณ์ จากการที่ไปประกาศสงครามกับเขา เช่น เรื่องการทหาร การส่งอาชญากรสงคราม นั้นเป็นเรื่องรอง เพราะสำหรับเสรีไทยและอาจารย์ปรีดี นั่นคือการรับใช้ชาติที่ถูกต้อง ได้กู้ชาติกลับมาจากสถานะซึ่งไม่พึงปรารถนา ได้เอกราชตรงกับหลักที่หนึ่งนั่นเอง
.
     จิตวิญญาณของความเป็นอิสระชน ความเป็นเสรีไทยซึ่งนำมาสู่สันติภาพ ผมอยากให้เราได้ปลูกฝังในคนรุ่นใหม่และรุ่นเก่าด้วย อย่างน้อยที่เห็นก็บอร์ดที่อุตส่าห์ทำกันมาอย่างสวยงาม ถ้าได้ไปเวียนตามโรงเรียนต่างๆ ในกทม. ก่อน แล้วไปที่ต่างๆ
.
     และหาคนที่เกี่ยวข้องมาพูด เล่าให้ฟังบ้าง เด็กจะค่อยๆ ซึมซับเข้าไปทีละนิดๆ ได้ แต่ต้องเริ่มบางอย่าง เรามีบอร์ดมีอะไรอยู่แล้ว ก็ไปตามโรงเรียน ผมคิดว่าน่าจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ปีหน้าหวังว่าถ้าจะมีอย่างนี้เรื่อยๆ อาจจะมีตอบคำถามเกี่ยวกับเสรีไทยจากโรงเรียนต่างๆ แล้วก็ทำเรื่องนี้ให้เป็นเรื่องที่ทุกคนจับต้องได้มากขึ้นเรื่อยๆ นี่คือการตอบแทนบุญคุณและคุณูปการของบรรพบุรุษของเรา
.
อ่าน “ขบวนการเสรีไทย” ในอดีตกับข้อคิดสำหรับคนยุคปัจจุบัน
โดย ดร.จริย์วัฒน์ สันตะบุตร ได้ที่ : https://pridi.or.th/th/content/2023/09/1670
#ขอบคุณ : สถาบันปรีดี พนมยงค์ Pridi Banomyong Institute
Facebook : ห้องสมุดและพิพิธภัณฑ์เสรีไทยอนุสรณ์
02-376-1400