Main Menu
BANGKOK PORTAL

  • ไทย
  • Eng

หนังสือดีที่น่าอ่าน

พระราชวังพญาไท ในวันวารห้าแผ่นดิน

 

พระราชวังพญาไท ในวันวารห้าแผ่นดิน

ผู้แต่ง : กรรณิการ์ ตันประเสริฐ
พิมพ์ที่ : กรุงเทพ
สำนักพิมพ์ :
มติชน
จำนวนหน้า : 264 หน้า
ISBN:
9789740204695

บรรณนิทัศน์ 
        
#พระราชวังพญาไท ในวันวารห้าแผ่นดิน
            เมื่ออ่านจบก็เท่ากับว่าได้เดินผ่านการเปลี่ยนแปลงของพระราชวังพญาไทในรอบร้อยปี
ย้อนอดีตแห่งพระราชวังพญาไท ซึ่งมีประวัติความเป็นมายาวนาน ๑๐๐ ปี ทั้งประวัติการก่อสร้าง รูปแบบทางสถาปัตยกรรม เจ้านายที่ประทับในพระราชวังพญาไท เริ่มตั้งแต่ปลายสมัยรัชกาลที่ ๕ โปรดเกล้าฯ ให้สร้างพระตำหนักพญาไท เพื่อใช้เป็นที่ทอดพระเนตรการเพาะปลูก ทำนา ทำสวนที่ทุ่งพญาไท
เมื่อถึงสมัยรัชกาลมี่ ๖ จากพระตำหนัก กลายเป็น วังพญาไท ราชสำนักในสมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนี พระพันปีหลวง ต่อเนื่องมาเป็นพระราชวังพญาไท ที่ประทับในรัชกาลที่ ๖
จากนั้นพระราชวังแห่งนี้ได้เปลี่ยนแปลงเป็น โฮเต็ลพญาไท, สถานีวิทยุกระจายเสียงพญาไท ในสมัยรัชกาลที่ ๗ เสนารักษ์พญาไท ในสมัยรัชกาลที่ ๗-๘ ต่อเนื่องมาเป็นโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า จนถึงปัจจุบันนี้
         ความสนุกและความรื่นรมย์อย่างหนึ่งของการได้เที่ยวชมพระราชวัง และวังต่างๆ คือ ข้อมูลและเกร็ดประวัติศาสตร์ต่างๆ ที่ทำให้เราสามารถเดินชมได้อย่างมีเข้าใจและลึกซึ้งมากขึ้น จึงไม่แปลกที่เวลาเราอยากจะเที่ยวชมจะต้องเสาะหาข้อมูลเพื่อทำให้การชมนั้นเกิดความสุขและความประทับใจมากที่สุด
ถ้าเข้าชมเป็นหมู่คณะ ข้อดีคือ คือ การมีเจ้าหน้าที่หรือมัคคุเทศน์คอยให้คำแนะนำและข้อมูลอย่างดี แต่ข้อเสียคือ เราต้องรีบเร่งแข่งกับเวลา รวมไปถึงการบันทึกภาพไว้เป็นที่ระลึก ดังนั้นหลายต่อหลายครั้ง หากไม่ได้มีการเตรียมการที่ดี ย่อมทำให้ความรีบเร่งเหล่านั้นกลายเป็นสิ่งที่ทำให้การเยี่ยมชมนั้นจบลงด้วยความงุนงง
            เชื่อแน่ว่าข้อมูลและเกร็ดเรื่องเล่าต่างๆ ในหนังสือทั้งเล่มนี้ ตั้งแต่ที่มาของการก่อสร้าง ระหว่างการก่อสร้าง การตกแต่งและความสำคัญต่างๆ ของพระราชวังพญาไท น่าจะทำให้แฟนเพจได้รับความรู้และอรรถรสในการอ่านแน่นอน
            หนังสือเล่มนี้ ประกอบด้วยข้อมูลและภาพประกอบที่หาชมได้ยาก ผู้เขียนได้รวบรวมและค้นคว้ามาประกอบบทความเขียน พร้อมทั้งให้แหล่งข้อมูลค้นคว้าสำหรับผู้ที่สนใจได้ศึกษาเพิ่มเติมอย่างละเอียด จึงนับได้ว่า เป็นหนังสืออีกหนึ่งชุดที่ คอประวัติศาสตร์ไม่ควรพลาดที่จะติดตามอ่านและสะสม

#ติดตามข่าวสารกิจกรรมห้องสมุดและพิพิธภัณฑ์เสรีไทยอนุสรณ์ ได้ที่
FACEBOOK: ห้องสมุดและพิพิธภัณฑ์เสรีไทยอนุสรณ์
Website : http://bangkoklibrary.go.th/web19
โทร. 02-376-1400