Main Menu
BANGKOK PORTAL

  • ไทย
  • Eng

หนังสือดีที่น่าอ่าน

รสไทย(ไม่)แท้ : ถอดรูปทิพย์อาหารไทยในสนามการเมืองวัฒนธรรม

 
ผู้แต่ง :  อาสา คำภา
สถานที่พิมพ์ : กรุงเทพฯ
สำนักพิมพ์ :  มติชน สนพ.
ปีที่พิมพ์ : 2566
จำนวนหน้า : 240 หน้า
ISBN : 9789740217947

บรรณนิทัศน์ :
     ท่องไปในเส้นทางอันยาวนานของเรื่องใกล้ปากใกล้ใจอย่างอาหารการกิน ถอด “รูปทิพย์” แห่งความเป็นไทย สำรวจนิยามใหม่ๆ ของ “อาหารไทย”  ที่ถูกกำหนดอย่างหลากหลายซับซ้อนโดยรัฐ-ทุน-สื่อ และผู้คน ลัดเลาะเข้าไปถึงเบื้องหลังของการเปลี่ยนร่าง-แปลงกายอย่างไม่หยุดนิ่ง ของอาหาร “ไทย” จากอดีตถึงปัจจุบัน สู่ปรากฏการณ์ร่วมสมัย
 
อาหารที่ “ดี” เป็นแบบไหน?
รสชาติที่ “ถูกต้อง” เป็นอย่างไร?
อาหารไทย “แท้ๆ” มีอยู่จริงหรือไม่?
เราขอชวนให้ลอง “ชิม” ด้วยตัวเอง

     สำรวจและตอบคำถามว่าด้วย “ความจริงแท้” ของอาหารไทย ผ่านประวัติศาสตร์ความเปลี่ยนแปลงและการช่วงชิงนิยาม “อาหารไทย” ในแต่ละสมัย ผ่านการวิเคราะห์ด้วยกรอบคิดสังคมและการเมือง สะท้อนภาพความเป็นไทย-ความเป็นอื่น โดยมีวัฒนธรรมอาหารเป็นแกนกลาง เรียบเรียงให้อ่านง่ายพร้อมภาพประกอบแบบ Silpa-Zip โดยเฉพาะ

 "1. หนังสือตั้งใจออกแบบโครงสร้างเนื้อหาและประเด็นให้ออกมาอ่านง่าย ไม่ซับซ้อน มีประเด็นโฟกัสชัดเจน คืออาหารและความเป็นไทยตามนิยามในยุคต่างๆ
2. เนื้อหาสนุก เป็นงานวิชาการที่ใช้กรอบคิดหลากหลายเข้ามาจับ ทั้งประวัติศาสตร์ สังคมศาสตร์ รัฐศาสตร์ มีหลักฐานและอ้างอิงน่าเชื่อถือ แต่อ่านง่ายและประเด็นไม่ไกลตัวผู้คน โดยเฉพาะเมื่อเพิ่มเติมประเด็นร่วมสมัยเข้าไป"
 
"1. โปรโมตผ่านตัวผู้เขียนที่เป็นที่จับตามองในวงการ จัดงานเสวนาต่อยอดร่วมกับมหาวิทยาลัย หรือองค์กรภายนอกอื่นๆ ที่มีประเด็นเกี่ยวข้องกับเนื้อหา
2. ผลักดันในหมวดหนังสือ Silpa-Zip ซึ่งเสริมภาพลักษณ์หนังสือประวัติศาสตร์ที่เทรนดี้และอ่านง่าย/ หรือจัดเป็นเซ็ตหนังสือวิชาการร่วมกับเล่มต้นสายปลายจวัก ซึ่งเป็นรวมบทความอาหารไทย (ไม่) แท้
3. ทำคอนเทนต์ร่วมกับพันธมิตรสื่อ และนักเขียน-นักวิชาการสายอาหาร/ประวัติศาสตร์ของมติชน เช่น กฤช เหลือลมัย เกษียร เตชะพีระ ชาติชาย มุกสง สุนทรีย์ อาสะไวย์"
 
Facebook : ห้องสมุดและพิพิธภัณฑ์เสรีไทยอนุสรณ์
โทร. 02-376-1400