Main Menu
BANGKOK PORTAL

  • ไทย
  • Eng

บทความน่ารู้

แนะนำมัสยิด

มัสยิดฮี่ดาย่าตุ้ลอิสลาม(สามอิน)     
เลขที่ 40 ถนนสุขุมวิท 71 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 10110     ทะเบียนมัสยิดเลขที่ 40

ประวัติความเป็นมาของบ้านสามอิน

ในอดีตพี่น้องบ้านสามอินได้ตั้งรกรากขึ้นเมื่อสมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์ โดยได้อพยพมาจากปัตตานีและกรุงศรีอยุธยาบางส่วน
สำหรับคำว่า “สามอิน” แผลงมาจากคำว่า “สะมะอีน” ท่านเป็นมุสลิมคนแรกของบ้านสามอิน สำหรับคนที่เดินทางผ่านมามักเรียกว่า “ไปบ้านสะมะอีน” จนทุกวันนี้เรียกว่า “หมู่บ้านสามอิน” 

ประวัติมัสยิดฮี่ดาย่าตุ้ลอิสลาม(สามอิน)
มัสยิดฮี่ดาย่าตุ้ลอิสลามหลังแรกเป็นมัสยิดไม้สักชั้นเดียว ตั้งอยู่ริมคลองสามอินห่างจากมัสยิดปัจจุบันประมาณ 500 เมตร ซึ่งต่อมาเมื่อต้นปี พ.ศ. 2490 ฮัจยะห์ซัยหนับ บุญมาเลิศ ได้บริจาคที่ดินจำนวน 1 ไร่ 3 งาน 42 ตารางวา ตามโฉนดเลขที่ 27153 เลขที่ดิน 2798 หน้าสำรวจ 6798 และได้โอนเป็นกรรมสิทธ์ของมัสยิดฯ เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2515 เนื้อที่ดินทั้งหมด เป็นที่ตั้งของมัสยิดฮี่ดาย่าตุ้ลอิสลาม(สามอิน) โรงเรียนสุเหร่าสามอิน (กทม.) โรงเรียนสามอินวิทยา สอนศาสนาภาคฟัรดูอีน และที่ดินบางส่วนถูกเวนคืนทำถนนสุขุมวิท 71 และซอยวิจิตรเลิศในปัจจุบัน
​มัสยิดฮี่ดาย่าตุ้ลอิสลามหลังจากที่ย้ายออกมาจากริมคลองสามอินมาอยู่ริมถนนสุขุมวิท 71 เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กชั้นเดียว กว้าง 4 วา ยาว 16 วา แล้วเสร็จเมื่อปี พ.ศ. 2492 ใช้ประกอบศาสนกิจรวมระยะเวลา 50 ปี
และด้วยสภาพทรุดโทรมประกอบกับพี่น้องมุสลิมเพิ่มมากขึ้น คณะกรรมการบริหารมัสยิดฯ ได้มีมติให้มีการก่อสร้างขึ้นใหม่ในปี พ.ศ. 2541 โดยเป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก 4 ชั้น เริมวางศิลาฤกษ์เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2541 โดย ฯพณฯ อาจารย์สวาสดิ์ สุมาลยศักดิ์ จุฬาราชมนตรี เป็นประธานในพิธี และผู้ทรงคุณวุฒิอีกหลายท่าน ฯพณฯ นายสุขวิช รังสิตพล รองนายกรัฐมนตรี ท่านอิหม่ามมะห์มุด วงศ์เดอรี คณะกรรมการและสัปปุรุษมัสยิดฮี่ดาย่าตุ้ลอิสลาม(สามอิน) ตลอดจนแขกผู้มีเกียรติทั้งหลายร่วมกัน
​วันที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2541 ได้เริ่มการก่อสร้างมัสยิดหลังใหม่ โดยการควบคุมของคณะกรรมการควบคุมการก่อสร้าง โดยอิหม่ามมะห์มุด วงศ์เดอรี ประธานกรรมการควบคุมการก่อสร้าง ฮัจยีอิสมาแอล บุญมาเลิศ ฮัจยีอับดุลเลาะห์ บุญมาเลิศ รองประธานกรรมการควบคุมการก่อสร้าง
การก่อสร้างในครั้งนั้น ได้รับการบริจาคจากพี่น้องมุสลิมชาวสามอินและผู้มีจิตศรัทธาหลายท่าน ได้รับบริจาคหินแกรนิตและหินอ่อนจากมุสลิมชาวอาหรับ พร้อมทั้งความร่วมมือร่วมใจจากชาวสามอินในการก่อสร้างมัสยิดฯ หลังนี้ จนในที่สุดมัสยิดฮี่ดาย่าตุ้ลอิสลาม(สามอิน) ก็สร้างเสร็จสมบูรณ์ด้วยงบประมาณเพียง 50 ล้านบาท นับเป็นความภาคภูมิใจอันยิ่งใหญ่ของพี่น้องชาวสามอินทุกคน และได้จัดงานฉลองเปิดป้ายมัสยิดฮี่ดาย่าตุ้ลอิสลาม(สามอิน) อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2545 เวลา 09.30 น.โดย ฯพณฯ อาจารย์สวาสดิ์ สุมาลยศักดิ์ และ ฯพณฯ วันมูหะมัดนอร์ มะทา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม คณะทูตานุทูตของประเทศมุสลิม กรรมการอิสลามแห่งประเทศไทย กรรมการอิสลามประจำกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยอิหม่ามมะห์มุด วงศ์เดอรี ประธานการก่อสร้าง ฮัจยีอิสมาแอล บุญมาเลิศ ฮัจยีอับดุลเลาะห์ บุญมาเลิศ คณะกรรมการมัสยิด อิหม่ามและกรรมการมัสยิดต่าง ๆ ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ตลอดจนแขกผู้มีเกียรติอีกมากมายที่ให้เกียรติมาร่วมงานฉลองและแสดงความยินดีกับพี่น้องชาวสามอิน และได้ร่วมถวายสดุดีแด่ศาสดานบีมูฮัมมัด (ซล.)   ขอพรต่อเอกองค์อัลเลาะห์(ซบ.) โปรดประทานความสลามัต เราะห์มัต ความเจริญรุ่งเรืองให้กับชุมชนบ้านสามอินและพี่น้องทุกท่านตลอดไป อามีน

คณะกรรมการมัสยิด
​​อิหม่าม ​​นายบัณฑิต(ฮัสบุลเลาะห์) ​วงศ์เดอรี
​​คอเต็บ​​ นายเสรี(มูฮัมมัดอาดัม)​​ พวงมณี
​​บิหลั่น​​ รศ.สมศักดิ์(อับดุรรอซาก) ​บุญมาเลิศ
  ​   สัปปุรุษประจำมัสยิด ​​ประมาณ 1,500 คน
   ​  อาณาเขตที่อยู่ของสัปปุรุษ​จากถนนสุขุมวิท 71 หรืออีกชื่อหนึ่งคือถนนปรีดีพนมยงค์ ฝั่งตะวันออกตั้งแต่ซอยปรีดีพนมยงค์ 26 – 46 ฝั่งตะวันตกตั้งแต่ซอยปรีดีพนมยงค์ 25 – 45
 ​​มัสยิดตั้งอยู่ริมถนนใหญ่ ทิศเหนือติดกับโรงเรียนสุเหร่าสามอิน ทิศใต้ติดกับซอยปรีดีพนมยงค์ 30 ซึ่งถัดไปเป็นปั๊มน้ำมันพีที พื้นที่บริเวณมัสยิดประกอบด้วยตัวอาคารมัสยิดขนาด 4 ชั้น กว้าง 20 เมตร ยาว 40 เมตร ด้านหลังมัสยิดจะเป็นโรงเรียนฮี่ดาย่าตุ้ลอิสลาม(สามอิน) สอนภาดศาสนาในระดับฟัรดูอีนและอัลกุรอาน อีกส่วนหนึ่งเป็นกุโบร์ ตั้งอยู่ในซอยปรีดีพนมยงค์ 24


ด้านหน้ามัสยิดฯ ซึ่งติดกับ ถนนสุขุมวิท71 



ภายในตัวอาคารมัสยิด ชั้น 2 (สถานที่ประกอบศาสนกิจ)



มิมบัร สถานที่สำหรับอิหม่ามหรือคอเต็บยืนขณะอ่านคุตบะห์



ภายในอาคารมัสยิด ประกอบด้วย ชั้น2 ,3และ4



อักษรภาษาอาหรับภายในตัวโดมมัสยิด

ข้อมูลจาก Facebook เพจ Masjid Hidayatul Islam-Samin