Main Menu
BANGKOK PORTAL

  • ไทย
  • Eng

ข่าวประชาสัมพันธ์

PM2.5 กลับมาอีกครั้ง เตือนคน กทม. เตรียมรับมือฝุ่นพิษระดับอันตราย อากาศเลวร้าย
PM 2.5 กลับมาอีกครั้ง เตือนคน กทม. เตรียมรับมือฝุ่นพิษระดับอันตราย หลังสภาพอากาศเลวร้าย แนะใส่หน้ากาก N95 หน้ากากอนามัยธรรมดาไม่พอ
วันที่ 25 ตุลาคม 2563 เฟซบุ๊กเพจบิ๊กเกรียน อ้างอิงข้อมูลจาก ศูนย์ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เผยสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 กลับมาอีกครั้ง หลังอากาศเย็นลง ผลตรวจวัดค่า PM 2.5 พบว่า ในพื้นที่ภาคอีสาน กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล เริ่มมีค่าสูงขึ้นแตะในระดับที่เริ่มเป็นอันตรายต่อสุขภาพ
โดยค่าเฉลี่ยฝุ่นละออง PM 2.5 ในรอบ 24 ชั่วโมง ในพื้นที่ กทม. หลายจุดมีค่าสูงขึ้น อยู่ในระดับเริ่มมีผลต่อสุขภาพ และเริ่มแตะระดับสีส้มตั้งแต่เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 24 ตุลาคม ที่ผ่านมา
 
          ขณะที่ล่าสุด เฟซบุ๊ก CCDC: Climate Change Data Center ของศูนย์ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เผยข้อมูลให้ชาวกรุงเตรียมรับมือ ฝุ่นพิษ PM2.5 (สารก่อมะเร็งกลุ่ม 1) ในระดับอันตรายต่อสุขภาพ
 
โดยระบุว่า สาเหตุส่วนหนึ่งเกิดจากกิจกรรมการเผาในที่โล่งแจ้งภาคเกษตรรอบ ๆ กรุงเทพฯ ที่กำลังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง มาตั้งแต่ช่วงวันที่ 22-24 ตุลาคม ชี้ว่าหากไม่มีการจัดระเบียบการเผา หรือการแก้ปัญหาที่ดี ชาวกรุงจะได้เผชิญกับฝุ่นพิษในระดับอันตรายมากต่อสุขภาพเร็ว ๆ นี้
 โดยตั้งแต่ช่วงค่ำคืนนี้ (25 ตุลาคม 2563) ค่าฝุ่นพิษจะเพิ่มสูงในระดับอันตรายต่อสุขภาพ จึงแนะนำให้ประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง เด็ก สตรีมีครรภ์ และคนสูงอายุ สวมใส่หน้ากาก N95 ที่สามารถป้องกันฝุ่นพิษ เนื่องจากหน้ากากธรรมดาป้องกันได้น้อยมาก
ขอบคุณข้อมูลจาก 
เฟซบุ๊ก บิ๊กเกรียนCCDC: Climate Change Data Center