Main Menu
BANGKOK PORTAL

  • ไทย
  • Eng

บทความน่ารู้

เจลล้างมือป้องกันโรคระบาด covid-19

สถานการณ์โรคระบาด covid-19 เป็นสิ่งที่ทุกคนตระหนักและพยายามที่จะป้องกันตัวเองอยู่เสมอ นอกจากการสวมใส่หน้ากากอนามัยแล้ว เจลแอลกอฮอล์ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ขาดไม่ได้เลย และเป็นสิ่งที่เราต้องพกพามันติดตัวไปด้วยเสมอ

ก่อนอื่นต้องมาเรียนรู้กันก่อนว่าทำไมเจลแอลกอฮอล์ถึงมีความสามารถในการฆ่าเชื้อโรคได้

เหตุผลก็เนื่องมาจากเจลแอลกอฮอล์มีคุณสมบัติในการทำลายผนังเซลล์ของเชื้อจุลินทรีย์ ทำให้โปรตีนที่ผนังเซลล์นั้นๆเสื่อมสภาพ และสามารถละลายไขมันที่ผนังเซลล์หรือเยื่อหุ้มเซลล์ได้ เมื่อผนังเซลล์เกิดรูรั่ว เชื้อจุลินทรีย์ก็จะตายในที่สุด แต่อย่างไรก็ตามเจลแอลกอฮอล์นั้นไม่สามารถที่จะทำลายสปอร์ของเชื้อจุลินทรีย์ได้ เนื่องจากการฆ่าสปอร์จำเป็นต้องใช้ความร้อนที่สูง และระยะเวลาสัมผัสที่นานพอสมควร อย่างไรก็ตามการใช้เจลล้างมือแอลกอฮอล์ก็เพียงพอแล้วสำหรับการฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ทั่วๆไป ซึ่งเป็นสิ่งที่สมควรทำอย่างยิ่งในการป้องกันเชื้อ Covid-19 ในทุกๆวันนี้

แล้วการเลือกซื้อเจลแอลกอฮอล์ควรที่จะสังเกตในส่วนใดบ้าง

1. ฉลาก

ฉลากเป็นสิ่งสำคัญที่เราจะต้องสังเกตก่อนที่จะเลือกซื้อเจลแอลกอฮอล์ โดยในฉลากจะต้องมีการระบุข้อมูลที่ครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นชื่อและที่อยู่ของผู้ผลิต ความเข้มข้นหรือเปอร์เซ็นต์ของแอลกอฮอล์ วันที่หมดอายุ ตลอดจนวิธีการใช้งาน หากบนฉลากไม่มีการระบุข้อมูลที่ชัดเจนไม่ควรที่จะเลือกซื้อเด็ดขาด

2 บรรจุภัณฑ์

บรรจุภัณฑ์ที่เลือกซื้อและใช้บรรจุแอลกอฮอล์จะต้องปิดสนิท แน่นหนา แอลกอฮอล์ไม่รั่วซึมออกมา ซึ่งหากเป็นแอลกอฮอล์พกพา ควรมีขนาดเล็กๆไม่เกิน 50 ML เพื่อที่จะสามารถพกพาไปใช้ได้ในทุกๆที่อย่างสะดวก

3 เปอร์เซ็นต์แอลกอฮอล์

การเลือกซื้อเจลแอลกอฮอล์ที่ดีควรมีความเข้มข้นอยู่ที่ 70 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งจะถือเป็นเปอร์เซ็นต์ที่เหมาะสมมากที่สุด แม้จะมีเปอร์เซ็นต์แอลกอฮอล์ที่มากกว่านี้ก็ไม่มีประ โยชน์มากกว่าเท่าไหร่ เพราะยิ่งเปอร์เซ็นต์สูงการระเหยของแอลกอฮอล์ก็จะรวดเร็วมากขึ้น ซึ่งทำให้ระยะเวลาในการกำจัดโรคต่ำลง ส่วนเจลล้างมือที่มีแอลกอฮอล์ต่ำกว่า 70% ก็ไม่เพียงพอต่อการกำจัดเชื้อโรค ดังนั้น จึงไม่เหมาะสมต่อการซื้อมาใช้งานเด็ดขาด

4 ความน่าเชื่อถือ

การเลือกซื้อเจลแอลกอฮอล์ควรที่จะสังเกตจากร้านที่น่าเชื่อถือด้วย เช่น เลือกซื้อจากร้านขายยาที่มีเภสัชกรแนะนำ หรือในห้างสรรพสินค้าที่น่าเชื่อถือ เพื่อให้เรามีความมั่นใจในคุณภาพของสินค้า และมีราคาอยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม ไม่สูงมากเกินไปกว่าความเป็นจริง

5 ลักษณะของแอลกอฮอล์

เราสามารถสังเกตดูก่อนได้ว่าเจลแอลกอฮอล์ที่ต้องการเลือกซื้อมีคุณภาพดีหรือไม่ โดยดูจากความคงตัวของแอลกอฮอล์นั้นๆ โดยแอลกอฮอล์ที่ดีเนื้อของเจลแอลกอฮอล์จะต้องไม่แยกชั้น ใส มีสีฟ้าหรือจะไม่มีสีใดก็ได้ เนื้อของเจลจะต้องมีความหนืดพอดี ไม่เหนียวเหนอะ หรือเหลวจนเกินไป

นอกจากนี้ ยังมีคำแนะนำอื่นๆที่ควรทำในขณะที่คุณเลือกใช้เจลแอลกอฮอล์ นั่นก็คือ ต้องระวังว่าแอลกอฮอล์นั้นติดไฟได้ เพราะฉะนั้นต้องหลีกเลี่ยงการใช้แอลกอฮอล์ในบริเวณที่อาจจะก่อให้เกิดประกายไฟ รวมไปถึงหลีกเลี่ยงการใช้เครื่องเป่าลมร้อนในการเป่ามือหลังจากใช้เจลแอลกอฮอล์ด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นได้จากการใช้เจลแอลกอฮอล์เพื่อฆ่าเชื้อโรคนั่นเอง

ขอบคุณบทความดีๆ จาก 
สุขภาพน่ารู้.com