Main Menu
BANGKOK PORTAL

หนังสือดีสู่ภาพยนตร์ดัง

โมบี ดิ้ก : วาฬมหาภัย
สวัสดีมิตรรักนักอ่านทุกท่านค่ะ^^
หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ชื่นชอบหนังสือที่บอกเล่าเกี่ยวการผจญภัยในทะเลอันกว้างใหญ่ บอกเลยว่า #ต้องหาอ่าน

#อ่านก่อนดู วันนี้ แอดมินจะพาคุณผู้อ่านไปพบวรรณกรรมคลาสสิกอายุมากว่า 150 ปี ที่เล่าขานเรื่องราวการต่อสู้กันของคนกับวาฬ สะท้อนธรรมชาติเบื้องลึกของมนุษย์ สอนหลักธรรมแห่งชีวิต และครองความเป็นอมตะอยู่ในใจผู้อ่านมาทุกยุคทุกสมัย เป็นหนังสือที่ได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในวรรณกรรมที่ดีที่สุดตลอดกาลจากปลายปากกาของนักเขียนอเมริกัน "เฮอร์มัน เมลวิลล์" ซึ่งภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์อย่าง "In the Heart of the Sea หัวใจเพชฌฆาตวาฬมหาสมุทร" ก็ยังได้รับแรงบันดาลใจจากวรรณกรรมเรื่องนี้อีกด้วย
พบกับ...
.
--------------------------------------
.
" โมบี ดิ้ก : วาฬมหาภัย "

แปลจากหนังสือ : Moby Dick
ผู้เขียน : เฮอร์แมน เมลวิลล์
ผู้แปล : คีรีบูน
เลขเรียกหนังสือ : ย ม766ม
หมวดหมู่หนังสือ : เยาวชน
พิกัด : ชั้น 3 มุมวรรณกรรมเยาวชน
.
---------------------------------------
.
โมบี ดิ้ก (Moby-Dick) คือนวนิยายของ เฮอร์มัน เมลวิลล์ ในปี ค.ศ. 1851 เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับการเดินทางผจญภัยของกะลาสีชื่อ อิชมาเอล ในเรือล่าวาฬ Pequod และกัปตันเรือชื่อ อาฮับ ไม่นานอิชมาเอลก็ทราบว่า อาฮับกำลังออกติดตามหาวาฬตัวหนึ่งชื่อ โมบิดิก ซึ่งเป็นวาฬสีขาวขนาดมหึมาที่ดุร้ายมาก ไม่ค่อยมีเรือล่าวาฬลำใดรู้จักโมบี ดิ้ก ยิ่งที่เคยได้เจอตัวมันยิ่งน้อยนัก เมื่ออาฮับเจอมันคราวก่อน วาฬยักษ์ทำลายเรือของอาฮับและยังกัดขาเขาขาด อาฮับจึงคิดจะตามแก้แค้น
ในเรื่อง โมบี ดิ้ก เมลวิลล์ได้ใช้กลวิธีทางภาษา สัญลักษณ์ และการเปรียบเทียบต่างๆ ในการนำเสนอโครงเรื่องอันซับซ้อน ผ่านทางตัวละครหลัก โดยสื่อถึงเรื่องของชนชั้นและฐานะทางสังคม ความดี ความชั่ว และยังสื่อมุมมองต่อพระเจ้ากับศาสนาคริสต์ ผ่านความเชื่อส่วนตัวของอิชมาเอล กับ เควเคว็ก พลฉมวกคู่หูซึ่งเป็นชาวเกาะนอกศาสนา รวมถึงบุคลิกเกรี้ยวกราดเหนือธรรมชาติของกัปตันอาฮับ เมลวิลล์สะท้อนเรื่องราวผ่านวิธีการเล่าของผู้เล่าเรื่อง การบรรยายสภาพชีวิตของกะลาสีบนเรือล่าวาฬ ค่อยๆ ถักทอเรื่องราวไปพร้อมกับการใช้ภาษาแบบเชกสเปียร์ และคิงเจมส์ไบเบิ้ล ซึ่งล้วนเป็น ภาษาอังกฤษปลายสมัยราชีนีอลิซาเบธที่ 1 (Elisabethan English) และเป็นภาษามีอิทธิพลอย่างยิ่งต่องานวรรณคดีของทั้งฝั่งอังกฤษ และอเมริกัน นอกจากนี้เมลวิลล์ยังใช้เทคนิคทางวรรณกรรมหลายรูปแบบ ไม่ว่าเป็น บทกวี บทเพลง การเล่าเรื่องผ่านมุมมองเหมือนละครเวที และใช้วิธีการรำพึงกับตัวเองของตัวละครเพื่อบอกเล่าความนึกคิด
.
---------------------------------------
.
เทศกาล " กรุงเทพฯ กลางแปลง "
เป็นเทศกาลที่จัดขึ้นตามนโยบาย 12 เทศกาลตลอดปีทั่วกรุงเทพฯ ของ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ซึ่งจะคัดเลือกภาพยนตร์จำนวน 25 เรื่อง ทั้งเก่าและใหม่ ไทยและเทศ มาจัดฉายในรูปแบบของหนังกลางแปลงให้คนกรุงเทพฯ ได้ชม โดยจะจัดฉายใน 10 สถานที่ทั่วกรุงเทพฯ ทุกวันพฤหัสบดี, ศุกร์ และเสาร์ ต่อเนื่อง 4 สัปดาห์ ตั้งแต่วันที่ 7-31 กรกฎาคมนี้
.
---------------------------------------
.
ข้อมูลภาพยนตร์
ชื่อภาษาอังกฤษ : In the Heart of the Sea
ชื่อภาษาไทย : หัวใจเพชฌฆาตวาฬมหาสมุทร
ประเภท : ภาพยนตร์
แนว : แอ็คชัน / ผจญภัย / ชีวิต
ผู้กำกับ : Ron Howard
ผู้แต่ง : Nathaniel Philbrick
ฉาย : 03 ธันวาคม 2015
.
---------------------------------------
#ต้องหาอ่าน
#กรุงเทพฯกลางแปลง
#เทศกาลภาพยนตร์กรุงเทพมหานคร
#เพราะเราอยากให้คุณมีความสุขกับการอ่าน
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
https://www.praphansarn.com/home/content/1530
https://www.facebook.com/page/949723258383774/search/...
https://www.metalbridges.com/in-the-heart-of-the-sea/