Main Menu
BANGKOK PORTAL

หนังสือดีสู่ภาพยนตร์ดัง

กล่องไปรษณีย์สีแดง
"ดากานดา ฉันรักแกว่ะ"
หากคุณเป็นคนหนึ่งที่เคยดูภาพยนตร์เรื่อง "เพื่อนสนิท" คงคุ้นกับประโยคนี้ไม่มากก็น้อย เป็นประโยคจดจำของความสัมพันธ์ฉันเพื่อนสนิทในเรื่อง
#อ่านก่อนดู วันนี้ แอดมินจะพาคุณผู้อ่านไปพบกับนวนิยายขนาดสั้น ว่าด้วยเรื่องราวของไข่ย้อยที่เล่าผ่านจดหมายที่เขาเขียนส่งถึงดากานดา เพื่อนสนิทในรั้วมหาวิทยาลัย กับ...



--------------------------------------

" กล่องไปรษณีย์สีแดง "

ผู้เขียน : อภิชาติ เพชรลีลา
ภาพ : นัฏฐา ชมความสุข
เลขเรียกหนังสือ : น อ252ก
หมวดหมู่หนังสือ : นวนิยาย
พิกัด : ชั้น 2 มุมนวนิยายไทย
.
---------------------------------------
.
รักใส ๆ ที่เดินทางไกลถึง 1,500 กิโลเมตร จากทะเลถึงภูเขา เรื่องราวที่เป็นจุดเริ่มต้นความสัมพันธ์ของคนทั้งสามในรูปแบบตัวหนังสือ

‘กล่องไปรษณีย์สีแดง’ คือเรื่องราวความรักของไข่ย้อยที่มีต่อดากานดา ทั้งคู่เป็นนักศึกษาคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในเชียงใหม่ ความสัมพันธ์ของทั้งคู่เริ่มมาจากความเป็นเพื่อน จวบจนความรู้สึกของไข่ย้อยนั้นได้แปรเปลี่ยนเป็นอื่น ซึ่งในเวลานั้นดากานดาไม่สามารถตอบสนองความต้องการของไข่ย้อยได้อีกแล้ว เธอมีคำพูดเพียงคำพูดเดียวมอบให้ไข่ย้อยใต้ต้นชงโค หลังจากการสอบวิชาสุดท้ายในชีวิตนักศึกษาชั้นปีที่ 5 “แกมาทำอะไรเอาในตอนนี้”

เรื่องราวของความรักที่สุดแล้วแต่ผู้อ่านจะตีความไปในแนวใด ไม่ว่าจะเป็นรักสามเส้า รักเขาข้างเดียวหรือการแอบรักของตัวละครเอก อันได้แก่ ไข่ย้อย ดากานดา และนุ้ย

นอกจากนี้ ยังมีภาพประกอบสีสวยอันเป็นสัดส่วนสำคัญกับเนื้อเรื่องครึ่งต่อครึ่ง ทั้งยังได้ขัดเกลาเนื้อหา ภาพประกอบให้มีรายละเอียดมากขึ้นกว่าการตีพิมพ์ครั้งที่ผ่าน ๆ มา
.
---------------------------------------
.
เทศกาล " กรุงเทพฯ กลางแปลง "
เป็นเทศกาลที่จัดขึ้นตามนโยบาย 12 เทศกาลตลอดปีทั่วกรุงเทพฯ ของ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ซึ่งจะคัดเลือกภาพยนตร์จำนวน 25 เรื่อง ทั้งเก่าและใหม่ ไทยและเทศ มาจัดฉายในรูปแบบของหนังกลางแปลงให้คนกรุงเทพฯ ได้ชม โดยจะจัดฉายใน 10 สถานที่ทั่วกรุงเทพฯ ทุกวันพฤหัสบดี, ศุกร์ และเสาร์ ต่อเนื่อง 4 สัปดาห์ ตั้งแต่วันที่ 7-31 กรกฎาคมนี้
.
---------------------------------------
.
ข้อมูลภาพยนตร์
ชื่อเรื่อง : เพื่อนสนิท
เพื่อนสนิท เป็นภาพยนตร์ไทย กำกับโดย คมกฤษ ตรีวิมล โดยได้รับแรงบันดาลใจจากบทประพันธ์เรื่อง กล่องไปรษณีย์สีแดง เนื้อเรื่องกล่าวถึง เรื่องราวของเพื่อนสนิท สอง นักศึกษา คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ไข่ย้อย และ ดากานดา ที่ตกหลุมรักเพื่อนสนิทโดยไม่รู้ตัว จนกระทั่งวันหนึ่งที่มีคนอื่นได้เข้ามาจีบเพื่อนของตัวเอง จึงได้รู้ตัวว่าได้หลงรักเพื่อนตัวเองเข้าแล้ว เรื่องราวของเพื่อนสนิทดำเนินไป สองช่วงเวลาสลับกัน ระหว่างเนื้อเรื่องของหมู (ไข่ย้อย) เดินทางไปเกาะพะงัน ภายหลังจบการศึกษา ซึ่งได้รับบาดเจ็บ และรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลเกาะพะงัน ที่ซึ่งเจอ นุ้ย นางพยาบาลสาวสวย และขณะเดียวกัน ก็เป็นเรื่องราวที่หมู นึกถึงเรื่องราวในช่วงที่เรียนอยู่ ซึ่งเป็น เรื่องราวของ ไข่ย้อย และ ดากานดา ภาพยนตร์เรื่องนี้ กำกับโดย คมกฤษ ตรีวิมล
วันที่ออกฉาย : 6 ตุลาคม พ.ศ. 2548
.
--------------------------------------
#ต้องหาอ่าน
#กรุงเทพฯกลางแปลง
#เทศกาลภาพยนตร์กรุงเทพมหานคร
#เพราะเราอยากให้คุณมีความสุขกับการอ่าน
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
https://themomentum.co/bookreview_redmailbox/
https://www.paperyard.co/product-page/9786164401471