Main Menu
BANGKOK PORTAL

หนังสือดีสู่ภาพยนตร์ดัง

เหยียบนรกสุญญากาศ : The Martian


สวัสดีมิตรรักนักอ่านทุกท่านค่ะ^^
คุณเคยอยากไปดาวอังคารไหมคะ
ดาวอังคารเป็นดาวเคราะห์ในระบบสุริยะที่อยู่ห่างจากดวงอาทิตย์เป็นลำดับที่ 4 ชื่อละตินของดาวอังคาร (Mars) มาจากชื่อเทพเจ้าแห่งสงครามของโรมัน หรือตรงกับเทพเจ้า Ares ของกรีกเป็นเพราะดาวอังคารปรากฏเป็นสีแดงคล้ายสีโลหิต บางครั้งจึงเรียกว่า "ดาวแดง" หรือ "Red Planet" โดยสีของดาวที่เห็นเป็นสีส้ม-แดงนั้น เกิดจาก ไอร์ออน(II) ออกไซด์ ซึ่งเป็นที่รู้กันคือ แร่เหล็ก หรือสนิมเหล็กนั่นเอง นอกจากนี้อุปสรรคสำคัญอย่างหนึ่งของการมีชีวิตอยู่บนดาวอังคารแบบชาวโลก คือความหนาวเหน็บ อุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่-63 องศาเซลเซียส เรียกว่าบนทวีปแอนตาร์กติกาที่หนาวแล้วก็ยังอบอุ่นกว่าเส้นศูนย์สูตรบนดาวอังคารเสียอีก
#อ่านก่อนดู วันนี้ แอดมินจะพาคุณผู้อ่านทุกท่านไปพบนวนิยายที่มีดาวอังคารเป็นฉากหลัง กับภารกิจสำรวจพื้นผิวดาวอังคาร ที่ทั้งอันตราย และเหมือนตกอยู่ในนรกทั้งเป็น ในหนังสือ...
.
--------------------------------------
.
" เหยียบนรกสุญญากาศ
The Martian : "
แปลจากหนังสือ : The Martian
ผู้เขียน : Andy Weir
ผู้แปล : ยุทธวีร์ ยุทธวงศ์ชัย
เลขเรียกหนังสือ : น ว928ห
หมวดหมู่หนังสือ : นวนิยา
พิกัด : ชั้น 2 มุมนวนิยายแปล
.
---------------------------------------
.
ผมติดอยู่บนดาวอังคารเพียงลำพัง
นาซาสั่งยกเลิกภารกิจสำรวจพื้นผิวดาวอังคาร หลังจากพายุทรายลูกมหึมาพัดถล่ม นักบินอวกาศคนหนึ่งกลับหายสาบสูญไประหว่างการอพยพ ทุกคนบนโลกคิดว่านักบินคนนั้นตายไปแล้ว แต่เขายังมีชีวิตอยู่ และเขาคนนั้นก็คือผมเอง
ถึงผมจะยังไม่ตาย แต่ก็เหมือนตกอยู่ในนรกทั้งเป็น
ระบบสื่อสารถูกตัดขาด ไม่มีทางติดต่อกับโลก ด้วยสภาพที่เป็นอยู่ ผมไม่รู้ว่าจะรอดไปได้อีกสักกี่วัน
ถ้าเครื่องผลิตออกซิเจนเสีย ผมจะขาดอากาศหายใจ
ถ้าเครื่องกรองน้ำทรยศ ผมจะช็อกตายเพราะขาดน้ำ
ถ้ายานมีรอยรั่วแม้แต่จุดเดียว ร่างของผมคงระเบิดเป็นเสี่ยง
หรือต่อให้สิ่งที่พูดมาทั้งหมดไม่เกิดขึ้น ผมก็ต้องอดอาหารตายอยู่ดี
เว้นเสียแต่ว่า ผมจะหาทางติดต่อโลกให้ได้ และใช้ไหวพริบทั้งหมดที่มีเอาตัวรอด จนกว่าความช่วยเหลือที่อยู่ห่างออกไป 140 ล้านไมล์จะมาถึง
“หนังสือเล่มนี้จะทำให้คุณลุ้นจนแทบหยุดหายใจราวกับถูกทิ้งไว้บนดาวอังคาร”
—Amazing Stories
---------------------------------------
.
เทศกาล " กรุงเทพฯ กลางแปลง "
เป็นเทศกาลที่จัดขึ้นตามนโยบาย 12 เทศกาลตลอดปีทั่วกรุงเทพฯ ของ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ซึ่งจะคัดเลือกภาพยนตร์จำนวน 25 เรื่อง ทั้งเก่าและใหม่ ไทยและเทศ มาจัดฉายในรูปแบบของหนังกลางแปลงให้คนกรุงเทพฯ ได้ชม โดยจะจัดฉายใน 10 สถานที่ทั่วกรุงเทพฯ ทุกวันพฤหัสบดี, ศุกร์ และเสาร์ ต่อเนื่อง 4 สัปดาห์ ตั้งแต่วันที่ 7-31 กรกฎาคมนี้
.
---------------------------------------
.
ข้อมูลภาพยนตร์
ชื่อเรื่อง : เดอะ มาร์เชียน กู้ตาย 140 ล้านไมล์ (อังกฤษ: The Martian)
เป็นภาพยนตร์แนววิทยาศาสตร์ กำกับโดยริดลีย์ สก็อตต์ เขียนบทโดยดรูว์ ก็อดดาร์ด โดยดัดแปลงจากนวนิยายเรื่อง เหยียบนรกสุญญากาศ เขียนโดยแอนดี เวียร์ นำแสดงโดย แม็ตต์ เดม่อน, เจสสิกา แชสเทน และไมเคิล เปญา
การันตีหนังดีเรื่องนี้ด้วยรางวัล Golden Globes ปี 2016 กวาดรางวัลชนะเลิศในสาขา Best Motion Picture - Musical or Comedy และคว้ารางวัลนักแสดงชายยอดเยี่ยมโดย Matt Damon รับบทเป็นพระเอกนั่นเอง รับรองว่าได้ทั้งความสนุก ได้ทั้งข้อคิด ได้รู้สึกว่าชีวิตนั้นก็มีคุณค่าให้ดำรงอยู่ต่อเสมอ
ภาพยนตร์เรื่องนี้ออกฉายครั้งแรกที่งานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติโทรอนโตครั้งที่ 40 และออกฉายที่สหราชอาณาจักรในวันที่ 30 กันยายน 2015 สำหรับประเทศไทย เข้าฉายเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2015
.
---------------------------------------