Main Menu
BANGKOK PORTAL

หนังสือแนะนำ

เมื่อรถเข็นเป็นขาของฉัน


สวัสดีมิตรรักนักอ่านทุกท่านค่ะ^^
ทุกคนบนโลกไม่สามารถเลือกเกิดได้ แต่เราสามารถมีความสุขกับสิ่งที่เป็นได้
หนังสือแนะนำประจำสัปดาห์นี้ แอดมินจะพาคุณผู้อ่านไปรู้จักกับ "มาร์กิท" เด็กหญิงตัวน้อยและรถเข็นที่ทำหน้าที่เป็นขาให้กับเธอ

ถึงมาร์กิทจะพิการ วิ่งเล่นกับเพื่อนๆ และข้ามถนนเองไม่ได้ แต่เธอก็ทำอะไรเองได้ตั้งหลายอย่าง ทั้งหยิบของ แต่งตัว และเคลื่อนรถเข็นขึ้นทางชัน แล้วทำไม...ผู้คนถึงชอบจ้องมองเธอด้วยสายตาแปลกๆ ทั้งที่เธอก็มีความคิดและความรู้สึกเหมือนเด็กปกติคนหนึ่งนั่นแหละ

พบกับหนังสือ...

--------------------------------------
" เมื่อรถเข็นเป็นขาของฉัน "
แปลจาก : The Wheel Chair Became My Legs

เรื่อง : ฟรานซ์ - โยเซฟ ฮูไอนิจจ์
ภาพ : เฟเรนา บัลล์เฮาส์
แปล : มนตรา
เรียบเรียง : น้านกฮูก
--------------------------------------

เมื่อรถเข็นเป็นขาของฉัน เล่าถึงมุมมองและความรู้สึกของเด็กหญิงที่ต้องใช้ชีวิตอยู่บนรถเข็น สายตาและการจับจ้องจากผู้คนในสังคม รวมทั้งการเสนอความช่วยเหลือต่างๆ เป็นสิ่งที่มาร์กิทไม่ชอบใจนัก เพราะเธอคิดว่าเธอทำอะไรเองได้ตั้งหลายอย่าง ไม่จำเป็นต้องรับความช่วยเหลือจากใคร เธออยากให้ผู้คนมองเธอเหมือนเด็กปกติทั่วไป
แต่เหตุการณ์และความรู้สึกเช่นนั้นก็เปลี่ยนไป เมื่อเธอได้พบกับเด็กผู้ชายอ้วนที่ติดอยู่กับความรู้สึกว่าตนเองไม่เหมือนคนอื่น นั่นคือ ซีจี
เมื่อเด็กพิเศษสองคนได้มาพบกัน มาร์กิทได้แสดงให้ซีจีเห็นว่าการเป็นคนที่แตกต่างไม่ได้หมายความว่าเราผิดปกติ ขณะที่ซีจีก็ได้สอนให้มาร์กิทแสดงความอ่อนโยนหรือหัดร้องขอความช่วยเหลือจากผู้คนรอบข้างบ้าง เพราะนั่นไม่ได้แปลว่าเธออ่อนแอ มิตรภาพทั้งสองจึงเผื่อแผ่ไปถึงคนรอบข้างที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างได้
...ตอนนี้ มาร์กิทเบิกบานและสุขใจเหลือเกิน
...เธอไม่คิดมากและไม่สนใจอะไรอีกต่อไปแล้วล่ะ

หนังสือเรื่องนี้เขียนจาก “ใจ” ของนักเขียนที่เป็นคนพิการที่ต้องใช้รถเข็น ทำให้สื่อสารเพื่อบอกแก่คนทั่วไปได้เป็นอย่างดี ว่าอยากให้มีมุมมองอย่างไรต่อคนพิการ เพื่อจะสื่อสารสัมพันธ์กับคนพิการอย่างคนเหมือนกันแม้จะมีความแตกต่างกันบ้าง เช่นเดียวกับที่คนทั่วไปก็มีความเหมือนและความต่างกัน ภาพที่สร้างสรรค์เพื่อหนังสือเล่มนี้มีชีวิตชีวา โดดเด่นด้วยลายเส้นที่ดูครื้นเครง

และสำหรับเด็กพิการ หนังสือเล่มนี้จะช่วยให้รู้วิธีการที่จะสื่อสารกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี อย่างมาร์กิท เธอพูดได้เต็มปากเต็มคำว่า “ฉันเป็นคนพิการจ้ะ” เธอบอกผู้ที่ช่วยเหลือเธอราวกับเธอทำอะไรเองไม่ได้เลย ว่าเธอทำเองได้ และบางครั้งเธอก็ขอความช่วยเหลือจากคนอื่นบ้างเมื่อจำเป็น การมีเพื่อนที่เข้าใจกัน และไม่ใส่ใจกับพฤติกรรมของคนอื่นๆ มากเกินไป จะช่วยให้เด็กพิการมีความมั่นใจ และก้าวต่อไปข้างหน้าได้อย่างสง่างามด้วยรถเข็นของตน
--------------------------------------
พิกัด : ชั้น 1 ห้องเด็ก Kid's Corner
เลขเรียกหนังสือ : ย ฮ582ม
หมวดหมู่หนังสือ : เยาวชน
--------------------------------------
ขอขอบคุณข้อมูลหนังสือจาก
https://www.happyreading.in.th/bookreview/detail.php?id=106
--------------------------------------
#ต้องหาอ่าน
#หนังสือดีห้ามพลาด
#หนังสือแนะนำประจำสัปดาห์
#ห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้สะพานสูง
#เพราะเราอยากให้คุณมีความสุขกับการอ่าน