Main Menu
BANGKOK PORTAL

หนังสือแนะนำ

MOOMIN


สวัสดีค่ะ^^
วันนี้แอดมินจะชวนทุกคนมาทำความรู้จักกับ
.
"MOOMIN"
.
เจ้าตัวประหลาด อ้วนกลม สีขาว ที่หลายๆคนคงยังไม่รู้ว่าคือตัวอะไรกันแน่
.
มูมิน MOOMIN เป็นตัวละครหลักในเรื่อง "The Moomins" วรรณกรรมเด็กของประเทศฟินแลนด์ เขียนโดย ทอเวย์ ยาร์นซัน (Tove Jansson) เป็นการ์ตูนคลาสสิคที่โปรดปราณของชาวฟินแลนด์ สวีเดน รัสเซียและประเทศใกล้เคียงอีกหลายประเทศ มีทั้งที่เป็นการ์ตูนวาดและการ์ตูนอนิเมชั่นในภาษาสวีเดน เพราะความน่ารัก และลายเส้นที่อ่อนโยน ไม่หวือหวาเป็นธรรมชาติ รวมไปถึงการดำเนินเรื่องอย่างเป็นกันเองทำให้มูมินเป็นที่รักของหลายประเทศทั่วโลก รวมไปถึงโซนเอเชีย โดยเฉพาะประเทศญี่ปุ่น
.
เคยสงสัยไหมว่า "มูมิน" คือตัวอะไร?
หลายๆ คนต้องตอบอย่างมั่นใจว่ามูมินคือ "ฮิปโปโปเตมัส" แน่นอนเลยใ่ช่ไหม แต่จริงๆ แล้วมูมินเนี่ยคือตัว "โทรล" (Troll) นะจ๊ะ! โทรลคืออะไรน่ะเหรอ ให้นึกออกง่ายๆ ก็คือตัวที่ปรากฏอยู่ในหนังสือและภาพยนตร์เรื่อง "Harry Potter" ที่เกือบทำร้ายเฮอร์ไมโอนี่ในห้องน้ำตอนภาค 1 นั่นแหล่ะ แต่เหตุผลที่ทำไมเจ้ามูมินโทรลของ ทอเวย์ ยาร์นซัน ถึงได้น่ารัก ตะมุตะมิ เหลือเกิน นั่นก็เพราะว่าในความคิดของเธอ โทรลก็คือผู้พิทักษ์ป่าไม้และธรรมชาติ หากตัวเรามองว่าป่านั้นน่ากลัวและไม่เป็นมิตร ก็ไม่แปลกที่โทรลในจินตนาการของบางคนอาจจะดูดุร้าย แต่ถ้าเรามองว่าธรรมชาติและป่าไม้เป็นมิตรกับเรา โทรลก็จะออกมาน่ารักแบบมูมินนั่นแหล่ะ!
.
ถ้าให้เปรียบ มูมิน เป็นมนุษย์แล้ว
มูมินก็คือเด็กผู้ชายตัวน้อย ร่าเริง จิตใจดี อ่อนโยน สุภาพ ชอบผจญภัย ชอบพบเจอสิ่งใหม่ๆ ที่สำคัญคือ รักครอบครัวและเพื่อนของเขามากที่สุด
.
สำหรับใครที่อยากอ่านเรื่องราวของ มูมิน แอดมินก็มีมาให้อ่านกันถึง 5 เล่มด้วยกันค่ะ คือ
1. ดาวหางในเมืองมูมิน : Comet in Moominland
2. มนตร์มูมิน : Finn Famili Moomintroll
3. บันทึกมูมิน : Moominpapa's Memoirs
4. ฤดูร้อนมูมิน : Moominsummer Madness
5. เมืองมูมินกลางฤดูหนาว : Moominland Midwinter
.
พิกัด : ( ย ย241 ) ชั้น 3 มุมสำนักพิมพ์อมรินทร์
.
.
ขอขอบคุณข้อมูลหนังสือ และอ้างอิงจาก