Main Menu
BANGKOK PORTAL

หนังสือแนะนำ

"หมากับแมว"

สวัสดีค่ะ^^
สัปดาห์นี้แอดมินมีวรรณกรรมเยาวชนดี ๆ มาฝาก
หลาย ๆ คนคงเคยอ่านหนังสือที่ตัวเอกของเรื่องเป็นสัตว์ พบได้บ่อยสุด ๆ ก็คงไม่พ้นเรื่องของน้องหมาและน้องแมว แต่ไม่ว่าจะอ่านกี่เรื่อง เราก็ต้องแพ้ให้กับความปุกปุย อุ้งเท้า และนิสัยอันน่าเอ็นดูของพวกมัน
เช่นเดียวกันกับเรื่องนี้

"หมากับแมว"

เขียนโดย : ชีลา เบิร์นฟอร์ด
แปลโดย : สุทธิ โสภา

หมากับแมว หรือ The Incredible Journey เป็นวรรณกรรมเยาวชนที่มีสัตว์เป็นตัวเอก แสดงออกถึงพฤติกรรมต่าง ๆ อย่างสมจริงที่สุดเรื่องหนึ่ง เท่าที่มีผู้เขียนเรื่องเกี่ยวกับสัตว์
นอกจากความสนุกสนานเพลิดเพลินและตื่นเต้นแล้ว ผู้อ่านจะได้รู้ซึ้งถึงความหมายของ ‘มิตรภาพ’ ซึ่งมิได้เกิดขึ้นเฉพาะระหว่างคนกับคน หรือคนกับสัตว์เท่านั้น แต่ยังเกิดขึ้นระหว่างสัตว์กับสัตว์ด้วย โดยเฉพาะที่ผู้เขียนแสดงให้เห็นถึงมิตรภาพระหว่างหมากับแมว อาจชวนให้คิดได้มากกว่าการแสดงพฤติกรรมความเป็นเพื่อนของสัตว์สองพันธุ์ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นศัตรูกันมาแต่ไหนแต่ไร
สิ่งหนึ่งที่เด่นชัดในเรื่องนี้ก็คือ ผู้เขียนเจตนาจะบอกผู้อ่านว่า สัตว์ก็มีจิตใจ วิญญาณ และความคิดเช่นเดียวกับมนุษย์ พฤติกรรมของสัตว์สะท้อนให้เห็นความต้องการมี ‘เจ้าของ’ ความรัก ความใส่ใจ ซึ่งหากมนุษย์ได้เรียนรู้และเข้าใจความรู้สึกต่าง ๆ ของสัตว์อย่างถ่องแท้ และปฏิบัติต่อสัตว์เลี้ยงแต่ละตัวด้วยความเข้าใจและจริงใจ สิ่งที่มนุษย์จะได้รับตอบแทนนั้นล้ำค่ายิ่งนัก
‘หมากับแมว’ เป็นหนังสือที่อยู่ในหัวใจของนักอ่านอย่างไม่เสื่อมคลาย แม้กาลเวลาได้ผ่านพ้นไปเนิ่นนานถึงเกือบ 40 ปีแล้ว คือตั้งแต่พิมพ์ครั้งแรกในปี ค.ศ. 1961 ฉบับภาษาอังกฤษได้พิมพ์ไปแล้วมากกว่า 50 ครั้ง

พิกัด : ( น บ869ห) ชั้น 2 มุมนวนิยายแปล
#ต้องหาอ่าน
#หนังสือดีห้ามพลาด
#เพราะเราอยากให้คุณมีความสุขกับการอ่าน
ขอขอบคุณข้อมูลหนังสือจาก
https://bflybook.com/.../%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0.../