Main Menu
BANGKOK PORTAL

วันนี้มีที่มา

วันสุนัขโลก

     เนื่องใน “วันสุนัขโลก 26 สิงหาคม” เจ้าตูบสี่ขาที่ได้ชื่อว่า Man’s best friend ยังคงครองความนิยมสัตว์เลี้ยงแสนรัก ที่คนนิยมเลี้ยงมากที่สุดในโลก

     เมื่อมี วันแมวโลก 8 สิงหาคม ที่บรรดา ทาสแมว ต่างโพสต์รูป อวดแมว อวยแมว กันมากมาย วันที่ 26 สิงหาคม จึงเป็น วันสุนัขโลก (International Dog Day) หรือ วันสุนัขแห่งชาติ เพื่อให้ความสำคัญกับเพื่อนแท้ที่ซื่อสัตย์ที่สุดของมนุษย์
     วันสุนัขแห่งชาติ ก่อตั้งในอเมริกา เมื่อปี ค.ศ.2004 โดย Colleen Paige เพื่อให้ทุกคนตระหนักถึงความเสียสละของเพื่อนสี่ขา ที่ได้ทำงานให้มนุษย์ ทั้งงานเสี่ยงตายอย่างค้นหาระเบิด หาผู้ที่ติดอยู่ในอาคารหลังตึกถล่ม แผ่นดินไหว งานค้นหายาเสพติด ช่วยผู้พิการ เป็นสุนัขดูแลฝูงปศุสัตว์ สุนัขดมกลิ่นมะเร็ง จนถึงเป็น สุนัขบำบัด บรรดาหมา ๆ สี่ขาทำงานหนักไม่แพ้มนุษย์ แถมยังซื่อสัตย์ต่อเจ้าของ เป็นเพื่อนที่ดีที่สุดก็ว่าได้

     ตามประวัติของสุนัขที่มาเกี่ยวพันกับมนุษย์ บันทึกไว้ว่าเรานำสุนัขมาเลี้ยงเพื่อใช้งาน ราว 12,000-15,000 ปี โดยเริ่มจากสายพันธุ์สุนัขป่า ดังนั้นสุนัขเลี้ยงตัวแรกของมนุษย์ก็มียีนมาจาก “หมาป่า” พบหลักฐานซากอิฐที่มีรอยเท้าสุนัขตั้งแต่ยุคเมโสโปเตเมีย ในยุคจักรวรรดิโรมันก็พบรอยเท้าสุนัขบนทางเดินหิน (ตอนยังไม่แห้ง) ในเมืองเลซเตอร์ (Leicester) ในอังกฤษ คาดว่ามีอายุราว 2,000 ปี

     มนุษย์กับสุนัขผูกพันกันมานานนับหมื่นปี ถึงวันนี้สุนัขยังคือเพื่อนแท้ มีเรื่องราวสุนัขที่ซื่อสัตย์บันทึกไว้ในหนังสือ เรื่องเล่า นิทาน งานศิลปะ ภาพยนตร์และเพลง มากมาย เล่าได้ไม่รู้จบ

     เว็บไซต์ petfoodindustry.com ไปสำรวจ สัตว์เลี้ยงที่คนนิยมมากที่สุด เมื่อปี 2015 ผ่านออนไลน์จากประชากรหลายสัญชาติ ใน 22 ประเทศ 27,000 คน อายุ 15 ปีขึ้นไป พบว่า คนนิยมเลี้ยงสุนัขมากที่สุด 33%  แมว 23% ปลา 12% นก 6% และอื่น ๆ 6% และภาพรวมคือคนชอบมีสัตว์เลี้ยงในบ้าน 57%

     สุนัขเป็นเพื่อนแท้เสมอ แล้วทำไมคนชอบสุนัข เพราะ 1.ฉลาด 2.ซื่อสัตย์ 3.น่ารัก คุณจะตอบข้อไหนก็ได้ เพราะล้วนเป็นเหตุผลที่เราเรียกสุนัขว่า Man’s best friend นอกจากนี้ความฉลาดของสุนัข ทำให้มันเป็นมากกว่าสัตว์เลี้ยงคือ สอนได้ ทำงานได้ และที่สำคัญเป็น “เพื่อนแท้” ของเรา

     แล้วสุนัขสายพันธุ์ไหนฉลาดที่สุด ผู้ศึกษาเรื่องสุนัขและในเว็บไซต์ www.dailypaws.com ให้ข้อมูลตรงกัน แต่ก็ใช่ว่าสุนัขสายพันธุ์อื่นฉลาดน้อยกว่า แต่ด้วย “ยีน” และการนำสุนัขมาฝึกเพื่อใช้งาน เรื่องนี้มีข้อถกเถียงเหมือนกันว่ามนุษย์เอาความคิดของตัวเองไปตัดสินและชี้วัด
     นักจิตวิทยาสุนัข Stanley Coren ผู้เขียนหนังสือเรื่อง The Intelligence of Dogs (ตีพิมพ์ปี 1994 ปรับปรุง 2006) ไปศึกษาและสำรวจเรื่อง “ความฉลาด” ของสุนัขมากกว่า 200 สายพันธุ์ ให้ความเห็นว่า ความฉลาดของสุนัขนั้นสำรวจมาจาก ความเร็วและความสามารถในการเรียนรู้คำสั่ง ของสุนัขแต่ละสายพันธุ์ และพบว่าแต่ละสายพันธุ์มีความฉลาดในแง่การเรียนรู้คำสั่งไม่เท่ากัน โดยแบ่งระดับออกเป็น 6 ระดับ เช่น ระดับที่ 1.เรียนรู้คำสั่งใหม่ในการสอนไม่เกิน 5 ครั้ง และเชื่อฟังคำสั่ง 95% ของคำสั่ง และระดับที่ 6.สามารถเรียนรู้คำสั่งใหม่ผ่านการสอนเกิน 100 ครั้ง และเชื่อฟังคำสั่งเพียง 30% ของคำสั่ง เป็นต้น
 

10  อันดับ สุนัขสายพันธุ์ที่ฉลาดที่สุด (วัดจากการเรียนรู้คำสั่งและเชื่อฟังคำสั่ง)

     1.Border Collie สามารถเรียนรู้ภายใต้คำสั่ง 5 ครั้ง ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าเพราะคูลลี่มีสมองใหญ่ มันจึงฉลาด เรียนรู้เร็ว ในสก็อตแลนด์และเวลส์ เลี้ยงเป็นสุนัขต้อนแกะที่สมบูรณ์แบบที่สุด ในอดีตบรรพบุรุษของคูลลี่ พัฒนาสายพันธุ์ให้เป็นสุนัขควบคุมฝูงปศุสัตว์ มีสัญชาติญาณเป็นผู้ดูแล
     2.Poodle  อย่าหมิ่นเจ้าขนหยิกหัวฟูดูเหมือนตุ๊กตานะ เพราะเจ้าพูเดิ้ล โดยเฉพาะพันธุ์มาตรฐาน เป็นสุนัขที่ฉลาด ว่ายน้ำเก่งที่สุด คนอเมริกันนิยมเลี้ยงมากทั้งสายพันธุ์มาตรฐานและสายพันธุ์ตัวเล็ก เป็นสุนัขขี้ประจบ รักเจ้าของ กระตือรือร้น ขี้เล่น ผูกพันกับเจ้าของ เลี้ยงแล้วหลงเลย
     3.German Shepherd หรือสุนัขตำรวจ สุนัขทหาร ที่เราเห็นจนคุ้นตา เป็นสุนัขช่วยเหลือผู้พิการ เรียนรู้เร็ว ซื่อสัตย์ เป็นสุนัขบำบัดด้วย ในงานประกวดสุนัขไม่ว่าเวทีไหน เยอรมัน เชพเพิร์ด (หรืออัลเซเชี่ยน) จะเข้ารอบเสมอ เรียนรู้เร็วและฝึกง่าย มีรูปร่างที่สมบูรณ์แข็งแรง แต่มันจะเชื่องช้าลงเมื่ออายุ 8 ปีขึ้นไป
     4.Golden Retriever สุนัขครอบครัวยอดนิยม เป็นมิตรที่สุด สอนง่าย ชอบทำงาน ชอบช่วยเหลือคน จึงเป็นสุนัขบำบัดและคอยช่วยเหลือผู้พิการ มีขนสีทองสวยงาม และใบหน้าที่ดูเหมือนยิ้ม เข้าประกวดเวทีไหนก็ติดโผ
     5.Doberman Pinsher เมื่อศตวรรษที่ 19 เจ้าหน้าที่ศุลกากรในเยอรมนี Louis Doberman อยากได้หมามาเลี้ยงเป็นเพื่อนและช่วยเฝ้าบ้าน ตอนนี้เป็นสุนัขอารักขา เป็นผู้พิทักษ์ที่ซื่อสัตย์ มีร่างกายกำยำ สมดุล แข็งแรงและว่องไว เรียนรู้เร็วและไว้ใจได้
     6.Shetland Sheepdog  เป็นญาติกับคูลลี่ ชื่อเล่นว่า Sheltie หมาขนยาวหน้าสวย เหมือนคุ้น ๆ หน้าในภาพยนตร์แนวสี่ขาเพื่อนรัก แค่เห็นก็หลงรักแล้ว Sheltie เป็นมิตร ทำงานได้ คล่องแคล่ว มันรักคน คนก็รักมัน

     7.Labrador Retriever เป็นหมาครอบครัว ชาวอเมริกันนิยมเลี้ยงมากที่สุด เพาะพันธุ์มากที่สุด ทำงานได้ ล่าได้ แรก ๆ ใช้งานให้มันกระโดดลงน้ำหาปลาโดยวิธีไล่ปลาให้เข้าไปอยู่ในตาข่าย หรือลากอวนเข้าหาฝั่ง ชื่อเล่นว่า Labs ความจริงเป็นสุนัขที่เชื่องโดยธรรมชาติ เป็นมิตร ใครชอบกีฬากลางแจ้ง ชอบกิจกรรมนอกบ้าน เลือกเจ้า Labs เป็นเพื่อนจะไม่ผิดหวัง

     8.Papillon ปาปิยอง แปลว่า “ผีเสื้อ” ในภาษาฝรั่งเศส เป็นสุนัขตัวเล็กน้ำหนักราว 5 ปอนด์ แต่ฉลาดและน่ารักสุด ๆ มีหูใหญ่กางออกคล้ายปีกผีเสื้อ ชอบเล่นกับคน ชอบเรียกร้องความสนใจ มีเสน่ห์ กล้าหาญ รักเจ้าของ เมื่อศตวรรษที่ 16 มาดามปอมปาดัวร์ (ชนชั้นสูงในฝรั่งเศส) และพระนางมารี อังตัวเนตต์ ก็นำเจ้าปาปิยองมาเลี้ยง  มันจึงได้ชื่อว่า “หมาไฮโซ”

     9.Rottweiler  เป็นสุนัขโบราณ ชาวโรมันเอามาเลี้ยงเพื่อเฝ้าบ้าน คอยระวังภัยตอนกลางคืน ฝึกง่าย รักเจ้าของ ได้ชื่อว่าเป็น “หมาเฝ้ายาม” หรือสุนัขคุ้มภัย เรียนรู้เร็ว พร้อมจะทำงานเสมอ

     10.Australian Cattle Dog พัฒนามาจากหมาป่าดิงโก (dingo) ในออสเตรเลีย เพื่อมาใช้งานต้อนฝูงแกะ ฉลาด แข็งแรง อดทนต่อสภาพแวดล้อมทุ่งหญ้าเปิดโล่งที่แห้งแล้งในออสเตรเลีย ขี้เล่น ชอบเล่นลูกบอล ชอบทำงาน เรียนรู้เร็ว เป็น herding dog (สุนัขดูแลฝูงสัตว์) ที่ดีที่สุด และมีบันทึกว่าเป็นสุนัขที่มีอายุเฉลี่ยมากสุด ที่บันทึกมาอายุ 29 ปี

     สุนัขสายพันธุ์ไทยไม่ได้ฉลาดน้อยไปกว่าสายพันธุ์ฝรั่ง แต่เราไม่ได้สำรวจมากพอ และไม่ได้มีไลฟ์สไตล์แบบชาวตะวันตก ที่ใช้สุนัขทำงานต้อนปศุสัตว์ แต่เมื่อเราจะเลี้ยงเจ้าตูบสักตัวเราก็ไม่ได้มองว่ามันฉลาดแค่ไหน ก็แค่จ้องตาแล้วรู้ว่า...เจ้าตัวนี้ฉันจะเอามาอยู่ด้วย อายุขัยของสุนัขน้อยกว่าคน 7 เท่า ถ้าจะเลี้ยงก็ต้องรักและดูแลให้ถึงที่สุด จนกว่าใครจะตายไปก่อน...

Cr. 
www.bangkokbiznews.com