Main Menu
BANGKOK PORTAL

วันนี้มีที่มา

วันงดสูบบุหรี่โลก


     ทุกวันที่ 31 พฤษภาคมเป็น ‘วันงดสูบบุหรี่โลก” (World No Tobacco Day) ก่อตั้งขึ้นเพื่อในทุกคนตระหนักถึงโทษของบุหรี่ สาเหตุสำคัญของการป่วยและเสียชีวิตก่อนวัยอันควร ซึ่งก่อตั้งโดยองค์การอนามัยโลก เนื่องจากเห็นถึงอันตรายของบุหรี่ต่อสุขภาพของผู้สูบบุหรี่และผู้ที่ได้รับควันจากบุหรี่ โดยหวังกระตุ้นให้เลิกสูบบุหรี่ และหวังให้รัฐบาลชุมชนและประชากรโลก ตระหนักถึงความสำคัญและเข้าร่วมกิจกรรมและกระตุ้นให้รัฐบาลกำหนดนโยบาย/กฏหมายเพื่อควบคุมยาสูบ

     ความเป็นมาวันงดสูบบุหรี่โลก

     องค์การอนามัยโลก ระบุว่า การสูบบุหรี่เป็นสาเหตุสำคัญของการป่วยและเสียชีวิตก่อนวัยอันควรที่สามารถป้องกันได้ โดยมีอนุสัญญาควบคุมยาสูบและแสดงโทษของยาสูบ เพื่อแนะนำให้แต่ละประเทศใช้ซองบุหรี่แบบเรียบเพื่อแสดงภาพคำเตือนบนซองบุหรี่

     ขณะที่การผลิตบุหรี่ต้องใช้ต้นไม้ 1 ต้นในการผลิตบุหรี่ 300 มวน ขณะที่กระบวนการผลิตบุหรี่ 1 มวน ต้องใช้ปริมาณน้ำถึง 3.7 ลิตร โดยเฉลี่ยหากนักสูบ 1 คนเลิกสูบบุหรี่ได้ จะช่วยประหยัดน้ำได้ถึง 74 ลิตรต่อวัน

     นอกจากนี้ ชาวไร่ยาสูบก็ได้รับนิโคตินจากการสัมผัสใบยาในปริมาณสูงเทียบเท่าการได้รับจากบุหรี่ 50 มวนต่อวัน โดยมีการประมาณการว่า แต่ละปีมีขยะก้นบุหรี่ถึง 4.5 ล้านล้านชิ้นถูกทิ้งลงสู่สิ่งแวดล้อม

Cr. www.tnnthailand.com