Main Menu
BANGKOK PORTAL

วันนี้มีที่มา

วันค้นพบประเทศออสเตรเลีย

     วันที่ 19 เมษายนเป็นวันที่ค้นพบประเทศออสเตรเลีย โดยผู้ที่ค้นพบประเทศออสเตรเลียคือ “กัปตันเจมส์ คุก” นักสำรวจและนักเดินเรือชาวอังกฤษ ซึ่งได้ออกสำรวจและจัดทำแผนที่ด้านชายฝั่งตะวันออกของทวีปออสเตรเลีย และได้ตั้งชื่อดินแดนแถบนั้นว่า “นิวเซาท์ เวลส์” (New South Wales)

     “กัปตันเจมส์ คุก” ลงจอดเรือที่ทางตอนใต้ของซิดนีย์ในปัจจุบัน ซึ่งเขาได้ตั้งชื่ออ่าวแห่งนี้ว่า “โบทานี่เบย์” และประกาศให้ดินแดนแถบนี้เป็นส่วนหนึ่งในอาณานิคมของอังกฤษ พร้อมกับตั้งชื่อดินแดนแห่งนี้ว่า “ออสเตรเลีย” ซึ่งในภาษาละติน หมายถึง ทิศใต้ โดยมีตำนานเล่าขานถึงดินแดนทางใต้ที่ไม่มีใครรู้จัก จากการเดินทางสำรวจมหาสมุทรแปซิกฟิกของเขาถึง 3 ครั้ง โดยว่ากันว่าในขณะที่เจมส์ คุก เดินสำรวจออสเตรเลียนั้น เขาได้พบสัตว์ประหลาดที่มีถุงหน้าท้องซึ่งก็คือ “จิงโจ้” นั่นเอง
     ต่อมา เมื่ออังกฤษยึดครองออสเตรเลียในฐานะอาณานิคมแล้ว จึงได้ใช้ดินแดนนี้เป็นอาณานิคมสำหรับนักโทษ โดยนักโทษกลุ่มแรกได้เดินทางมาถึงอ่าวซิดนีย์ เมื่อวันที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2331 ซึ่งปัจจุบันเป็นวันชาติออสเตรเลีย โดยนับเป็นจุดเริ่มต้นของการตั้งถิ่นฐานในทวีปออสเตรเลียของชาวอังกฤษ นอกจากผู้ตั้งถิ่นฐานในยุคแรกส่วนใหญ่จะเป็นนักโทษและครอบครัวของทหารแล้ว ยังมีผู้ที่ตั้งใจย้ายมาตั้งรกรากใหม่ซึ่งรวมถึงชนชาติอื่น ๆ เช่น กรีก อิตาเลียน ชาวยุโรปประเทศอื่น ๆ และมาเลเซีย

Cr. 
www.tnnthailand.com