Main Menu
BANGKOK PORTAL

วันนี้มีที่มา

วันนักบุญแพทริค

     นักบุญปาตริก หรือ เซนต์แพทริค ธรรมทูตและองค์อุปถัมภ์แห่งไอร์แลนด์

     นักบุญปาติก หรือ เซนต์แพทริค เป็นธรรมทูตและองค์อุปถัมภ์ของประเทศไอร์แลนด์ เชื่อกันว่าท่านคงเกิดในประเทศอังกฤษ ท่านถูกพวกโจรสลัดไอริชจับ และถูกขายไปเป็นทาสในประเทศไอร์แลนด์ เมื่อท่านสามารถหลบหนีไปได้ ท่านก็ยังมีความคิดและอุดมการณ์ว่าจะต้องทำให้ชาวไอริชกลับใจให้ได้ ท่านได้เข้าเป็นฤๅษีที่เมืองตูรส์ ได้รับการศึกษาที่เมืองโอก์แซร์ เป็นศิษย์ของนักบุญแยร์มาโน ท่านได้ไปเยี่ยมพวกฤๅษีในประเทศอิตาลี ต่อมาได้เป็นพระสังฆราชในประเทศไอร์แลนด์ ท่านได้พยายามจัดตั้งกลุ่มคริสตชนขึ้น โดยให้เข้ากันได้กับสภาพแวดล้อมทางสังคมที่พวกเขาอยู่ และท่านเองต้องการมีนักบวชเป็นชาวพื้นเมืองด้วย

     แม้จะมีอุปสรรคและความยากลำบากต่าง ๆ มากมาย แต่งานแพร่ธรรมของท่านก็ได้รับผลสำเร็จอย่างงดงาม เห็นได้จากการที่ประเทศไอร์แลนด์ได้เป็นแผ่นดินของบรรดานักบุญเป็นเวลาหลายศตวรรษมาแล้ว และเป็นแหล่งกำเนิดบรรดาธรรมทูตสำหรับทวีปยุโรป

     ประเทศไอร์แลนด์เป็นประเทศที่ส่งบรรดาพระสงฆ์ และฆราวาสของตนมากกว่า 60% ให้ไปเป็นธรรมทูตตามประเทศต่าง ๆ และ Legio Mariae หรือ พลมารีย์ ก็ถือกำเนิดจากประเทศนี้ “พลมารีย์” เป็นองค์กรฆราวาสแพร่ธรรมหน่วยงานหนึ่ง ที่แพร่หลายไปในหลายประเทศ ซึ่งทำงานแพร่ธรรมนำโลก ให้เข้ามาหาพระคริสตเจ้า โดยทางพระแม่มารีย์

     วันเซนต์แพทริค St. Patrick’s Day

     ทุกวันที่ 17 มีนาคม บนถนนโอคอนแนล กรุงดับลิน ประเทศไอร์แลนด์ จะเต็มไปด้วยสีสันของขบวนพาเหรด ฉลองนักบุญแพทริค นักแสดงจำนวน 3,000 คน ร่วมในขบวนพาเหรด และการแสดงมหกรรมต่าง ๆ การแสดงขบวนพาเหรดนี้เริ่มตั้งแต่ปี ค.ศ. 1931 ตั้งแต่ปลายศตวรรษที่ 16

     ในปี ค.ศ. 1995 รัฐบาลไอร์แลนด์จัดตั้งวันฉลองอย่างเป็นทางการ และกำหนดให้วันที่ 17 มีนาคม เป็นวันหยุดราชการ เพื่อพัฒนาขบวนพาเหรดให้เป็นเทศกาลใหญ่ระดับนานาชาติ ความชื่นชอบสีสัน เริ่มมีอิทธิพลนับตั้งแต่นั้น เทศกาลนี้ช่วยยกระดับ ภาพลักษณ์ของไอร์แลนด์ให้ดีขึ้น การฉลองวันนักบุญแพทริคเคยถูกมองว่าจัดขึ้นเพื่อกลุ่มที่ถือข้างใดข้างหนึ่ง แต่ปัจจุบันการคืนดีกันระหว่างชาวคาทอลิกชาตินิยม และสหพันธ์โปรแตสแตนท์ จึงไม่มีความขัดแย้งกันให้เห็น

     ปัจจุบัน วันที่ 17 มีนาคม เป็นวันฉลองพิเศษ ทุกคนเป็นชาวไอริชได้อย่างเต็มที่ รัฐบาลพยายามนำผู้คนในชาติที่มีหลายเชื้อชาติเผ่าพันธุ์ให้เป็นหนึ่งเดียว ภายใต้ชื่องาน “การหลอมรวมเป็นหนึ่งเดียว” กลุ่มคนจากชุมชนต่างวัฒนธรรมมากกว่า 40 กลุ่ม เข้าร่วมงาน รวมทั้งชาวสเปน โปแลนด์ ฮังการี ไนจีเรีย ออสเตรเลีย แองโกแลนด์ และญี่ปุ่น

     ย้อนสู่อดีต

     บ่อยคร้ง วิกฤตการณ์เป็นตัวเร่งให้เกิดการกลับคืนสู่รากเหง้าดั้งเดิม ชาวไอริชจำนวนมากกำลังทบทวน และค้นพบบทบาทและอิทธิพลของนักบุญแพทริค ที่มีต่อเอกลักษณ์ของพวกเขา ประเทศไอร์แลนด์เป็นหนึ่งในจำนวนไม่กี่ดินแดนในยุโรป ที่อาณาจักรโรมันโบราณไม่เคยเอาชนะได้เลย ดินแดนเหล่านี้ได้ชื่อว่า “ฮีเบอร์เนีย” – ดินแดนแห่งเหมันตฤดู (Land of Winter) เมื่อกองทหารของโรมันถอนตัวจากอังกฤษ ในปี ค.ศ. 407 ชาวอังกฤษได้รับความเสียหายจากการถูกโจรสลัดชาวไอริชโจมตี

     ในเหตุการณ์ปล้นสะดมครั้งหนึ่ง มีชายหนุ่มอายุ 16 ปี ชื่อ แพทริค ซึ่งเป็นบุตรของผู้สูงศักดิ์ชาวโรมัน ถูกจับตัวไปเป็นทาสที่ไอร์แลนด์ด้วย ในหนังสือคำสารภาพ (Confession) ของท่าน ที่เขียนด้วยภาษาลาตินดั้งเดิม เล่าว่า ท่านทำงานในฟาร์มเป็นเวลา 6 ปี เป็นช่วงเวลาที่ยากลำบาก แต่ทำให้ความเชื่อของท่านในศาสนาลึกซึ้งมากขึ้น ต่อจากนั้น ท่านได้หลบหนีกลับไปหาครอบครัวในอังกฤษ แต่แล้วในฝัน ท่านได้ยิน “เสียงร่ำร้องของชาวไอริช” ให้กลับอีก ท่านเริ่มต้นงานแพร่ธรรมเพื่อชาวไอริช เมื่อปี ค.ศ. 432 ตามธรรมเนียมประเพณี ตั้งแต่ศตวรรษที่ 7 ท่านได้สิ้นใจเมื่อวันที่ 17 มีนาคม

Cr. 
www.marymagz.com