Main Menu
BANGKOK PORTAL

วันนี้มีที่มา

วันบาร์บี้

     วันที่ 9 มีนาคมของทุกปีเป็น “วันบาร์บี้” (Barbie Day) ซึ่งเป็นวันของ “ตุ๊กตาบาร์บี้” ตุ๊กตาขวัญใจของเด็กผู้หญิงหลายคน โดยตุ๊กตาบาร์บี้เปิดตัวเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2502 ในเมืองนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา


      จุดเริ่มต้นของตุ๊กตาบาร์บี้

      รูธ แฮนด์เลอร์ ผู้เริ่มต้นและผลิตตุ๊กตาบาร์บี้ ได้รับแรงบันดาลใจจาก บาร์บาร่า ลูกสาวของเธอที่ชื่นชอบการเล่นตุ๊กตากระดาษ และชอบทำให้ตุ๊กตาเหล่านั้นทำสิ่งต่าง ๆ เหมือนผู้คน แฮนด์เลอร์ จึงมีแรงบันดาลใจในการเริ่มธุรกิจการสร้างตุ๊กตาสาวที่มีรูปร่างเป็นผู้ใหญ่ ต่อมา แฮนด์เลอร์ ได้เดินทางไปท่องเที่ยวและสะดุดตากับตุ๊กตา “ไบล์ด ลิลลี” ซึ่งเป็นตุ๊กตารูปหญิงสาววัยทำงานที่วางขายอยู่ในประเทศเยอรมนี เธอจึงซื้อตุ๊กตากลับมาทั้งหมด 3 ตัว โดยที่ตัวหนึ่งให้ลูกสาว ส่วนที่เหลือนำมาเป็นต้นแบบในการผลิตตุ๊กตาบาร์บี้

      จากนั้น แฮนด์เลอร์ จึงได้ดัดแปลงเปลี่ยนโฉมตุ๊กตาลิลลีใหม่ทั้งหมดพร้อมกับตั้งชื่อว่า “บาร์บี้” ตามชื่อของลูกสาวเธอ หรือชื่อเต็มคือ “บาร์บี้ มิลลิเซ็น โรเบิร์ท” (Barbie Millicent Roberts) และด้วยความช่วยเหลือของ แจ๊ค ไรอัน (Jack Ryan) เธอจึงได้นำตุ๊กตาบาร์บี้ไปแสดงในงาน American International Toy Fair ที่นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ในวันที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2502 ทำให้ตั้งแต่นั้นมาทุกวันที่ 9 มีนาคม จึงเป็นวันเกิดของบาร์บี้อย่างเป็นทางการ
      ในช่วงแรก ๆ ผลตอบรับของตุ๊กตาบาร์บี้ไม่ได้อยู่ในระดับที่น่าพอใจเท่าใดนัก แต่ด้วยความที่บริษัท แมตเทล คือผู้สนับสนุนของรายการมิกกี้ เมาส์ คลับ พวกเขาจึงนำตุ๊กตาบาร์บี้ไปโปรโมตออกโฆษณาทีวีด้วย ตุ๊กตาสาวน้อยแสนสวยตัวนี้ จึงเป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น ใคร ๆ ก็อยากได้ตุ๊กตาบาร์บี้ไปครอบครองด้วยกันทั้งนั้น และในปี 2504 ตุ๊กตาเคน แฟนหนุ่มของบาร์บี้ ก็ถือกำเนิดขึ้น กลายมาเป็นตุ๊กตาหนุ่มข้างกายเธอจนถึงปัจจุบัน
      ตุ๊กตาบาร์บี้คือตัวแทนของแฟชั่นที่กำลังเป็นที่นิยมแต่ละยุค เธอเป็นหญิงสาวแสนสวยที่มาพร้อมกับเสื้อผ้าแฟชั่นทันสมัยเสมอ นอกจากชุดเสื้อผ้าแฟชั่นแล้ว บาร์บี้ยังมาในรูปแบบของหญิงสาวในอาชีพต่าง ๆ เช่น นางพยาบาล หมอ นักดับเพลิง พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ไปจนถึงนักบินอวกาศ นอกจากนี้ทางบริษัท แมตเทล ก็ได้ผลิตบาร์บี้ในคอลเลกชั่นพิเศษออกมาตามเทศกาลอีกด้วย และยังมีบาร์บี้รุ่นพิเศษที่สร้างขึ้นตามแบบดาราดังโดยเฉพาะ ซึ่งมีตั้งแต่ มาริลีน มอนโร ไปจนถึง แจ็คกี เคนเนดี อดีตสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐ
      หลังจากที่ตุ๊กตาบาร์บี้เป็นที่รู้จักแล้ว ต่อมา บริษัทแมทเทล อิงค์ ซึ่งเป็นผู้ได้รับสิทธิในการผลิตบาร์บี้ ได้ผลิตบาร์บี้ออกมา โดยบาร์บี้รุ่นแรกมาในชุดว่ายน้ำลายทางขาวดำแบบม้าลาย ผมสีบลอนด์ยาวตรงและมีผมหน้าม้า เป็นตัวแทนของแฟชั่นวัยรุ่น และเสื้อผ้าทุกชุดออกแบบโดยดีไซเนอร์ของแมทเทล ซึ่งเมื่อวางตลาดในปีแรกมียอดขายสูงกว่า 350,000 ตัว นอกจากตุ๊กตาบาร์บี้แล้ว บาร์บี้ยังถูกสร้างเป็นซีรีส์และภาพยนตร์แอนิเมชั่นมากมาย
      นับตั้งแต่ปี 2502 จนถึงปัจจุบัน ตุ๊กตาบาร์บี้ถูกขายไปแล้วกว่า 800 ล้านตัวทั่วโลก บาร์บี้ไม่ใช่แค่เพียงตุ๊กตาธรรมดาเท่านั้น แต่ยังเป็นตัวแทนของความเป็นหญิงสาว บาร์บี้ยุคใหม่ที่มีความแตกต่างได้สร้างแรงบันดาลใจและเติมเต็มจินตนาการที่ไม่รู้จบ ให้กับเด็กสาวทุก ๆ คน

Cr. ​www.dailynews.co.th