Main Menu
BANGKOK PORTAL

วันนี้มีที่มา

วันสัตว์ปีก

     แม้ว่าสุนัขอาจเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของมนุษย์ แต่อาหารโปรดของมนุษย์อาจเป็นสัตว์ปีก การเพาะปลูกและการเลี้ยงสัตว์ปีกได้ดำเนินการอย่างมาก เพื่อช่วยให้สังคมเติบโตและเจริญรุ่งเรือง ดังนั้นทุกวันที่ 19 มีนาคมของทุกปี จึงกำหนดให้เป็น “วันสัตว์ปีก” (Poultry Day) ซึ่งถือกำเนิดจากงานเทศกาลประจำปีของเมืองแวร์ซายส์ รัฐโอไฮโอ สหรัฐอเมริกา ที่เฉลิมฉลองให้กับอุตสาหกรรมอาหารจากสัตว์ปีกของแวร์ซายส์ ที่สืบทอดกันมายาวนานนับตั้งแต่ช่วงต้นคริสต์ศตวรรษ 20 กระทั่งครั้งหนึ่ง ชาวเมืองแวร์ซายส์เคยขนานนามบ้านเกิดเมืองนอนของพวกเขาว่า “เมืองหลวงแห่งสัตว์ปีกโลก”


     ประวัติวันสัตว์ปีกแห่งชาติ

     บางครั้งสิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเริ่มต้นจากจุดเริ่มต้นที่ต่ำต้อย และนั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้นกับวันสัตว์ปีกแห่งชาติ เริ่มต้นในเมืองเล็กๆ ในรัฐโอไฮโอ โดยใช้ชื่อแวร์ซายส์ ในปี 1951 วันหยุดนี้กินเวลาเพียงวันเดียว แต่สุดท้ายกลับได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นทุกปีจนถึงปี 1962 จึงขยายเวลาเป็นงานสองวัน
โดยทุกปีจะมีคนมาร่วมงานมากขึ้น มีอาหารให้เลือกหลากหลายมากขึ้น และมีกิจกรรมเพิ่มมากขึ้น การเฉลิมฉลองวันสัตว์ปีกแห่งชาติในปัจจุบัน เป็นงานวันหยุดสุดสัปดาห์เต็มรูปแบบที่มีทุกอย่างตั้งแต่เตาบาร์บีคิว และเต็นท์เบียร์ ไปจนถึงกระทะไข่เจียวที่ใหญ่ที่สุดในโลก


     วันสัตว์ปีกแห่งชาติ เป็นงานที่สำคัญอย่างเหลือเชื่อสำหรับเมืองเล็กๆ อย่างแวร์ซายส์ รัฐโอไฮโอ ทุกๆ ปี ประชากร 2,687 คน กลายเป็นเกือบ 52,000 คน ในช่วงสุดสัปดาห์สั้นๆ แต่หลังจากที่มีผู้คนให้ความนิยมกันเป็นอย่างมากอย่างไม่น่าเชื่อนี้ จึงได้นำไปสู่สวนสาธารณะขนาด 40 เอเคอร์ ที่เรียกว่า “Heritage Park” ให้กลายเป็นบ้านใหม่ของเทศกาลนี้ โดยมีทั้งบ้านพักอาศัย สระน้ำ สนามกีฬา และทางเดินเท้า
อย่างไรก็ตาม รายได้จากงานดังกล่าวช่วยสนับสนุนเงินทุนของอุทยานและดูแลให้อุทยานได้รับการบำรุงรักษาตลอดทั้งปี รวมถึงการบริจาคเพื่อการกุศลที่สำคัญต่างๆ มูลค่าเกิน 700,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราวๆ 230 ล้านบาท ตลอดระยะเวลา 10 ปี


     สำหรับวิธีฉลอง “วันสัตว์ปีก” นั้นก็คือ เพลิดเพลินกับอาหารจานโปรดของคุณ อาจจะสั่งเป็น ไก่ เป็ด หรือไก่งวงจากเมนูที่ชื่นชอบ หรือหากคุณมีทักษะด้านการทำอาหารให้ลองทดสอบสูตรสัตว์ปีกใหม่ หนึ่งในสูตรเหล่านี้ เช่น ไก่พันเบคอน เอ็นชิลาดาไก่ พายหม้อไก่งวงคลาสสิก อกไก่งวงอบสมุนไพร ไก่ฟ้ารมควัน หม้อไก่ฟ้าง่าย พร้อมทั้งใช้แฮชแท็ก #NationalPoultryDay เพื่อโพสต์บนโซเชียลมีเดีย

Cr. ​www.dailynews.co.th