Main Menu
BANGKOK PORTAL

วันนี้มีที่มา

วันกวีนิพนธ์สากล


     ประวัติ โจฮันน์ เซบัสเตียน บาค

     โจฮันน์ เซบัสเตียน บาค (Johann Sebastian Bach) เกิดเมื่อวันที่ 21 มีนาคม ค.ศ. 1685 (หรือ พ.ศ. 2228) ณ เมืองไอเซนาค ประเทศเยอรมัน โจฮันน์ เซบัสเตียน บาค เป็นบุตรของ Johann  Ambrosius  Bach ซึ่งเป็นนักไวโอลินฝีมือดีแห่งเมืองไอเซนาค มารดาคือ Elisabeth  Lammerhirt  Bach ตระกูลบาคเป็นตระกูลใหญ่ และเก่าแก่ มีอาชีพทางด้านดนตรีสืบต่อกันมานานกว่าสองศตวรรษ และหลังจากที่พ่อของ โจฮันน์ เซบัสเตียน บาค เสีย บาคก็ได้ไปอยู่กับ โจฮัน คริสตอฟ บาค ซึ่งเป็นพี่ชายของเขา และหลังจากนั้นเขาก็สามารถหาเลี้ยงตัวเองได้ด้วยการเป็นนักดนตรีออร์แกน

     ด้านชีวิตครอบครัวของ โจฮันน์ เซบัสเตียน บาค

     โจฮันน์ เซบัสเตียน บาค ได้แต่งงานครั้งแรกตอนอายุเพียง 20 ปี เขามีลูก 7 คน หลังจากนั้นภรรยาของเขาก็ได้เสียชีวิตไปเขาตึงแต่งงานใหม่และมีลูกกับภรรยาใหม่อีก 13 คน รวมแล้ว โจฮันน์ เซบัสเตียน บาค มีลูกทั้งหมด 20 คน ซึ่งลูกชายทั้ง 3 คนของเขาได้เจริญรอยตามเขาโดยการ เป็นผู้ประพันธ์เพลงและนักดนตรี ได้แก่ วิลเฮลม ฟรีเดมานน์, คาร์ล ฟิลลิป เอมานูเอล, และโจฮัน คริสเตียน

     บาคสุขภาพร่างกายไม่ค่อยดีก่อนจะตาบอดในที่สุด กระทั่งค่ำวันที่ 28  กรกฎาคม พ.ศ. 2293  รวมอายุได้ 65 ปี  บาคก็สิ้นใจ ซึ่งนักประวัติศาสตร์สมัยใหม่เชื่อว่า เขาเสียชีวิตเนื่องจากป่วยด้วยโรคหลอดเลือดสมองตีบตันและโรคปอดบวม

     ผลงานของ โจฮันน์ เซบัสเตียน บาค

     โจฮันน์ เซบัสเตียน บาค เป็นนักประพันธ์ดนตรีสมัยบาโรค และได้สร้างดนตรีจนกลายเป็นเอกลักษณ์ของยุคสมัย นอกจากนี้ยังมีอิทธิพลอย่างสูงและยืนยาวต่อการพัฒนาดนตรีตะวันตก ซึ่งผลงานของ โจฮันน์ เซบัสเตียน บาค มีความโดดเด่นเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นทางด้านท่วงทำนอง หรือเสียงประสานเพลง

     ผลงานบาส่วนที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากของ โจฮันน์ เซบัสเตียน บาค

     1.Cantata (เสียงร้องที่มีเพลงมาประกอบ) BWV 1-224
ที่ดังสุด ๆ คือ หมายเลข 147 ชื่อว่า Jesus Joy of men’s desiring เหมาะสำหรับเพลงในช่วงคริสตมาสอย่างมาก
     2. Passion (เพลงเล่าเรื่องตอนที่พระเยซูกำลังจะถูกตรึงกางเขน) ที่โด่ง ดังคือ BWV 244 St. Matthew Passion และ BWV 245 St. John Passion
     3.Chorales (เพลงสวดในโบสถ์) BWV 250-438
     4. Preludes and Fugues, Toccatas and Fugues, and Fantasies for organ BWV 531–591
     5.Well-Tempered Clavier BWV 846-893
     6. Goldberg Variation BWV 988
     7. Violin Concerto BWV 1041-1045

     และนี่คือประวัติน่ารู้ของบุคคลสำคัญทางด้านดนตรีอย่าง โจฮันน์ เซบัสเตียน บาค นักประพันธ์ชื่อดังสมัยบาโรค และยังมีอิทธิพลต่อการพัฒนาดนตรีตะวันตกอีกด้วย

Cr.www.scoop.mthai.com