Main Menu
BANGKOK PORTAL

วันนี้มีที่มา

วันน้ำโลก


     ทุกวันที่ 22 มีนาคมเป็น วันน้ำโลก (World Day for Water  หรือ World Water Day) ซึ่งก่อตั้งขึ้นโดยองค์การสหประชาชาติที่ได้เล็งเห็นถึงปัญหาการขาดแคลนน้ำที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น และอาจก่อให้เกิดปัญหาการแย่งชิงน้ำขึ้นได้ในอนาคต จึงได้ประกาศให้ทุกวันที่ 22 มีนาคม ค.ศ.1992 เป็นวันน้ำโลก เพื่อเป็นการกระตุ้นให้เกิดการตื่นตัวในหมู่มวลมนุษยชาติในเรื่องการอนุรักษ์น้ำและการพัฒนาแหล่งน้ำ เนื่องจากน้ำจืดของโลกขาดแคลนมากขึ้น

     ปัจจุบันมีประชากรจำนวนมากดำรงชีวิตโดยปราศจากน้ำสะอาดทั้งผู้หญิง เด็ก ผู้อพยพ และอีกหลาย ๆ ชีวิต ต้องดิ้นรนหาน้ำสะอาดมาใช้เพื่อการเจริญเติบโตและความอยู่รอดของตนเอง ในบางครั้งคนเหล่านี้มักถูกมองข้ามและถูกเลือกปฏิบัติ ทำให้ไม่สามารถเข้าถึงน้ำที่สะอาดและปลอดภัยได้ องค์การสหประชาชาติจึงมุ่งเน้นให้ทุกคนได้รับน้ำที่สะอาดและปลอดภัยอย่างเท่าเทียมกัน

     ทั้งนี้ "น้ำ" ถือเป็นสิ่งที่มีความสำคัญต่อสิ่งมีชีวิตทุกชนิดบนโลกรวมถึงระบบนิเวศของโลก โดยเฉพาะมนุษย์ที่ใช้ประโยชน์จากน้ำในการอุปโภคบริโภคเพื่อหล่อเลี้ยงชีวิต รวมถึงใช้ในภาคการเกษตรและอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญสำหรับการพัฒนาประเทศ แต่ในปัจจุบัน การเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของจำนวนประชากรและการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจโลกทำให้เกิดความต้องการใช้น้ำมากขึ้นในทุกภาคส่วน ประกอบกับโลกกำลังเผชิญกับปัญหาภาวะโลกร้อนที่ส่งผลกระทบต่อวัฏจักรของน้ำบนโลก ซึ่งนำไปสู่ปัญหาและวิกฤติความมั่นคงด้านน้ำ โดยเฉพาะปัญหาการขาดแคลนน้ำสะอาดของประชากรทั่วโลก

Cr. 
www.tnnthailand.com