Main Menu
BANGKOK PORTAL

วันนี้มีที่มา

วันอุตุนิยมวิทยาโลก

     องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก ได้กําหนดให้วันที่ 23 มีนาคมของทุกปี เป็น “วันอุตุนิยมวิทยาโลก” โดยองค์การอุตุนิยมวิทยาโลก เดิมมีชื่อว่า “องค์การอุตุระหว่างประเทศ” (International Meteorological Organization : IMO) ก่อตั้งเมื่อวันที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2416 และองค์การอุตุระหว่างประเทศได้เปลี่ยนชื่อเป็น “องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก” (WORLD METEOROLOGICAL ORGANIZATION - WMO) เมื่อวันที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2493


     องค์การอุตุนิยมวิทยา มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ มีสมาชิก 189 ประเทศ ซึ่งทำหน้าที่ตรวจเฝ้าติดตามสภาพดินฟ้าอากาศพร้อมกันทุกแห่งทั่วโลก หน้าที่ป้องกันภัยพิบัติจากธรรมชาติ ที่อาจมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมบนพื้นพิภพ ตลอดจนสำรวจสภาพชั้นบรรยากาศ ที่ปกคลุมโลกมนุษย์ การให้บริการด้านการพยากรณ์เพื่อความปลอดภัยของการบินพลเรือน การขนส่งทางทะเล การเกษตรกรรม การจัดสรรทรัพยากรน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคเมื่อเกิดภัยธรรมชาติ ตลอดจนทำข้อตกลงเกี่ยวกับเวลา หน่วยตรวจวัด รหัสอุตุนิยมวิทยา อีกทั้งวิธีการต่างๆ ในการรวบรวมข้อมูลและกระจายข่าวสารออกไป รวมไปถึงการค้นคว้าเทคนิคใหม่ๆ ร่วมกันกับสมาชิก

     ในแต่ละปีองค์การอุตุนิยมวิทยาโลกจะมีการเสนอบทความพิเศษในหัวข้อที่ สังคมกําลังให้ความสนใจ การป้องกันและบรรเทาภัยพิบัติทางธรรมชาติ ถือเป็นความสําคัญสูงสุดขององค์การ อุตุนิยมวิทยาโลก ด้วยเหตุนี้องค์การอุตุนิยมวิทยาโลกจึงได้ดําเนินการเพื่อส่งเสริม “วัฒนธรรมแห่งการป้องกัน” ในการที่จะสร้างความสามารถในการฟื้นฟูชาติและชุมชนต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติ

     ในการตั้งองค์การที่สำคัญนี้ขึ้นมา ได้มีอนุสัญญาว่าด้วยอุตุนิยมวิทยาโลกเป็นหลักดำเนินการ มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และในปีเดียวกันนั้นเองประเทศไทยก็ได้เข้าร่วมเป็นหนึ่งในสมาชิกองค์การ WMO จึงมีการกำหนดให้วันที่ 23 มีนาคม ของทุกๆ ปี เป็น “วันอุตุนิยมวิทยาโลก” (World Meteorological Day)

Cr. www.
mgronline.com