Main Menu
BANGKOK PORTAL

วันนี้มีที่มา

วันหมาดำ

     ทำไมถึงเรียกว่าวันหมาดำ?
     1 ตุลาคมเป็นวันสุนัขดำแห่งชาติ! วันนี้เป็นวันที่จะพูดออกไปและสนับสนุนให้ผู้คนรับเลี้ยงสุนัขสีดำ ซึ่งมักจะถูกทิ้งไว้ในที่พักพิงเพียงเพราะสีของขนของมัน “Black Dog Syndrome” เป็นปรากฏการณ์ที่สุนัขดำถูกส่งผ่านไปเพื่อรับเลี้ยงสัตว์สีอ่อน

     สุนัขสีดำเป็นสัญลักษณ์ของอะไร?
     หมาดำเป็นสัญลักษณ์ของอะไร? สุนัขดำมีความเชื่อมโยงกับความตาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตำนานของชาวยุโรปและความเชื่อทางไสยศาสตร์ เป็นที่ทราบกันดีว่าพวกเขาเป็นผู้พิทักษ์ยมโลก โดยคอยเฝ้าระวังและปกป้องทุกคนที่ล่วงลับไปแล้ว

     ใครเป็นผู้เริ่มวันสุนัขดำแห่งชาติ?
     Colleen Paige ผู้เชี่ยวชาญด้านไลฟ์สไตล์สัตว์เลี้ยงและนักเขียน ก่อตั้ง National Black Dog Day

     วันสุนัขดำแห่งชาติคือวันอะไร?
     วันสุนัขดำแห่งชาติซึ่งมีการเฉลิมฉลองในวันที่ 1 ตุลาคมของทุกปี พยายามที่จะเปลี่ยนแปลงสิ่งนั้น

     สุนัขสีอะไรที่ได้รับการเลี้ยงดูน้อยที่สุด?
สุนัขสีดำพบว่ามันยากเมื่อต้องรับเลี้ยงบุตรบุญธรรม โดยเฉพาะสุนัขสีดำตัวใหญ่ - พวกเขามักจะถูกลืมในสิ่งที่ที่พักพิงหลายแห่งเรียกว่าโรคหมาดำ

     ทำไมภาวะซึมเศร้าจึงถูกอธิบายว่าเป็นสุนัขดำ?
     “หมาดำถูกใช้เป็นอุปมาสำหรับภาวะซึมเศร้าตั้งแต่ตำนานคลาสสิกไปจนถึงนิทานพื้นบ้านยุคกลางจนถึงเชอร์ชิลล์ มันทำหน้าที่เป็นสัญลักษณ์ภายนอกของอารมณ์และความคิดที่ยากต่อการสื่อสาร” วอลเลซกล่าว

     พระคัมภีร์พูดถึงสุนัขว่าอย่างไร?
     ฟิลิปปี 3:2 “จงระวังสุนัข จงระวังคนทำชั่ว จงระวังการตัดสิน” สุภาษิต 26:11: “เหมือนสุนัขกลับมาอาเจียน คนโง่ก็กลับไปหาความโง่ของเขาฉันนั้น” ลูกา 16:21: “และปรารถนาจะกินเศษอาหารที่ตกจากโต๊ะของเศรษฐี ยิ่งกว่านั้นสุนัขก็มาเลียแผลของเขา”

     เมื่อสุนัขหอนความตายอยู่ใกล้?
     แม้จะมีความเชื่อทางไสยศาสตร์ที่บอกว่าสุนัขหอนหมายถึงความตายอยู่ใกล้ แต่ที่จริงแล้วเสียงหอนเป็นเพียงรูปแบบหนึ่งของการสื่อสารที่สุนัขใช้ พวกเขาอาจจะหอนเพื่อให้คนอื่นรู้ว่าพวกเขามาถึงแล้ว เพื่อติดต่อกับสุนัขตัวอื่น และเพื่อดึงดูดความสนใจ

     สุนัขหมายถึงอะไรในพระคัมภีร์?
     สุกรเป็นมลทินทั้งในเชิงพิธีกรรมและเป็นอาหาร (ลนต. 11:7) แต่สุนัขเป็นศูนย์รวมของความตะกละ คนเก็บขยะที่พระเจ้าส่งมาให้ฉีกและกิน

     ทำไมสุนัขสีดำถึงมีช่วงเวลาที่ยากลำบากในการรับเลี้ยงบุตรบุญธรรม?
     เหตุผลเบื้องหลังปรากฏการณ์นี้ไม่ชัดเจน ผู้ที่รับเลี้ยงอาจเดินผ่านสุนัขดำเพราะกลัวการตีตราต่อบางสายพันธุ์ เช่น พิทบูล เป็นต้น ภาพยนตร์และรายการโทรทัศน์มักแสดงให้เห็นภาพสุนัขสีดำตัวใหญ่ที่ก้าวร้าวและข่มขู่ ซึ่งสามารถโน้มน้าวให้ผู้ที่มีแนวโน้มจะรับเลี้ยงบุตรบุญธรรมหลีกเลี่ยงพวกมันได้

     วันนี้เป็นวันแห่งความสุขของสุนัขหรือไม่?
     ทุกปี จะมีการเฉลิมฉลองวันสุนัขสากลในวันที่ 26 สิงหาคม ทั่วโลก เพื่อส่งเสริมให้ผู้คนรับเลี้ยงสุนัขมากขึ้น แทนที่จะซื้อจากร้านขายสัตว์เลี้ยง วันนี้ก่อตั้งขึ้นโดย Collen Paige ผู้เชี่ยวชาญด้านสวัสดิภาพสัตว์และผู้เชี่ยวชาญด้านไลฟ์สไตล์สัตว์เลี้ยง

     ทำไมวันนี้เป็นวันแมวดำแห่งชาติ?
     วันแมวดำแห่งชาติได้รับการยอมรับเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2021 โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมความสำคัญของแมวดำในสังคม เนื่องจากมักถูกมองว่าเป็นสัตว์ที่มี "โชคร้าย" วันพิเศษมีการเฉลิมฉลองเสมอในวันที่ 27 ตุลาคม เพียงสี่วันก่อนวันฮาโลวีนเพื่อส่งเสริมความสำคัญของการรับแมวดำ

     สุนัขดำก้าวร้าวมากขึ้นหรือไม่?
     ในบรรดาสุนัข สุนัขสีเหลืองถือว่าเป็นมิตรที่สุด สุนัขสีน้ำตาลเป็นมิตรที่สุดเป็นอันดับสอง และสุนัขสีดำเป็นมิตรน้อยที่สุด สัตว์เลี้ยงที่มืดกว่าก็ถูกตัดสินว่ายอมรับได้น้อยกว่าและสุนัขดำก็ถือว่าก้าวร้าวที่สุด

     สุนัขตัวใดที่มีแนวโน้มน้อยที่สุดที่จะรับเลี้ยงบุตรบุญธรรม?
     American Staffordshire Terrier เป็นสายพันธุ์ที่มีแนวโน้มน้อยที่สุดที่จะนำมาใช้ โอกาสที่สุนัขสแตฟฟอร์ดเชียร์ เทอร์เรียไม่ใช่ทารกจะยิ่งแย่ลงไปอีก เนื่องจากพวกมันได้รับการรับเลี้ยงในอัตราน้อยกว่า 50% ชิวาวาและพิทบูลเทอร์เรียเป็นสองสายพันธุ์ที่พบได้บ่อยที่สุด และมีแนวโน้มน้อยที่สุดที่จะนำมาใช้

     สุนัขดำโชคดีหรือไม่?
     ในนิทานพื้นบ้าน แม่มดมักจะอยู่ในรูปของแมวดำในขณะที่ดำเนินอุบายชั่วร้ายต่อผู้คน แต่มีประเพณีอันยาวนานที่เชื่อมโยงสุนัขด้วยโชคทั้งร้ายและดีเช่นเดียวกัน … การได้พบกับสุนัขสีดำตัวนี้ในตอนกลางคืนถือเป็นลางร้ายอย่างแท้จริง และบางทีอาจเป็นสัญญาณแห่งความตาย

Cr. www.​midogguide.com