Main Menu
BANGKOK PORTAL

วันนี้มีที่มา

วันสายตาโลก


     ทุกวันพฤหัสบดีที่ 2 ของเดือนตุลาคมทุกปี จะเป็นวันสายตาโลก และในปีนี้ตรงกับวันที่ 14 ตุลาคม ซึ่งจัดตั้งโดยองค์การอนามัยโลก (WHO, World Health Organization) เพราะอยากให้ทุกคนตระหนักถึงความสำคัญของดวงตา และคอยตรวจเช็คสุขภาพของกวงตาอย่างสม่ำเสมอ

     ผู้คนทั่วโลกกว่า 2.2 พันล้านคน หรือเกือบครึ่งหนึ่งของโลกมีความบกพร่องทางสายตา และความบกพร่องนี้ควรได้รับการดูแล ปกป้อง หรือจำเป็นต้องหลีกเลี่ยงสิ่งที่อาจก่อให้เกิดเป็นอันตรายต่อดวงตา สิ่งที่ปราศจากความพยายามและความเร่งด่วนในการตระหนัก มีการคาดการณ์ว่าจะมีผู้คนที่สูญเสียการมองเห็น (ตาบอด) มีจำนวนทั้งสิ้น 115 ล้านคนภายในปี 2050 และยากที่จะหลีกหนีพ้น

     ในแต่ละปี ทั่วโลกจะสูญเสียเงินหมุนเวียนไป 3 แสนล้านปอนด์ หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ หนึ่งหมื่นสามพันล้านบาท เนื่องจากใช้ไปกับกลุ่มคนที่มีความบกพร่องทางสายตาและคนตาบอด แต่โดยเฉลี่ยแล้ว ในทุกๆโปรแกรมของโครงการ 
Sightsavers ในแอฟริกาและเอเชีย ผู้คนต้องซื้อแว่นสายตา 1 คู่ในราคาเพียง 2-4 ปอนด์ หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 90-180 บาท วิธีแก้ปัญหาง่ายๆที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าจะนำไปสู่การเพิ่มศักยภาพด้านรายได้อย่างมีนัยสำคัญ และจะสามารถช่วยชีวิตของใครหลายคนได้

Cr. 
www.springnews.co.th