Main Menu
BANGKOK PORTAL

วันนี้มีที่มา

วันล้างมือโลก


     วันล้างมือโลกเป็นวันสำคัญของโลก ถูกกำหนดขึ้นโดยความร่วมมือระหว่างภาครัฐ-ภาคเอกชนในระดับสากล เพื่อย้ำเตือนให้ผู้คนสร้างสุขนิสัยในการล้างมือที่ถูกต้อง ควรล้างมือทุกครั้งหลังเข้าห้องน้ำ ก่อนและหลังการสัมผัสอาหาร หรือทำกิจกรรมที่มีความเสี่ยงการปนเปื้อนข้าม (cross-contamination) โดยจะช่วยลดความเสี่ยงการติดโรคเนื่องจากขาดสุขอนามัยได้

     ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านสุขอนามัย เราตอบสนองต่อวัตถุประสงค์ของวันล้างมือโลกในการปฏิบัติตามมาตรฐานสุขอนามัยสำหรับมือด้วยการสร้างเสริมวัฒนธรรมการล้างมือภายในองค์กรและเน้นย้ำถึงประโยชน์ของการล้างมือ

     เราสามารถติดเชื้อโรคและแบคทีเรียได้หลายช่องทาง เช่น

  • การแพร่เชื้อโรคผ่านการเตรียมอาหารและการบริโภค
  • การสัมผัสใกล้ชิดกับคนป่วย
  • การสัมผัสมือที่ปนเปื้อน
  • การมีสุขนิสัยในการใช้ห้องน้ำที่ไม่ดี
  • การสัมผัสพื้นผิวที่มีเชื้อโรคและแบคทีเรีย

     เนื่องจากมือของเราสัมผัสพื้นผิวต่างๆ หรือสัมผัสกับสิ่งแวดล้อมที่มีผู้คนผ่านไปมาตลอดเวลา เราจึงไม่อาจมั่นใจในสุขอนามัยได้ด้วยตาเปล่า นอกจากนั้น ผู้คนเข้าใจผิดว่าพื้นผิวที่ดูสะอาดหมายถึงพื้นผิวที่มีอนามัย โดยอันที่จริงแล้วพื้นผิวที่สะอาดอาจเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคก็เป็นได้

     คนเราเข้าห้องน้ำปีละประมาณ 2,500 ครั้งหรือคิดเป็น 6 ถึง 8 ครั้งต่อวัน ซึ่งทำให้เรายิ่งมีความเสี่ยงต่อการปนเปื้อนข้าม (cross-contamination) และการสัมผัสกับเชื้อโรคอย่างเชื้อซาลโมเนลลา หรือการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ เช่น ไข้หวัดใหญ่ เป็นต้น

     การหมั่นเตือนตัวเองให้ล้างมือนาน 20 วินาที และการดูแลอุปกรณ์และสิ่งอำนวยความสะดวกในการล้างมือให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ เช่น สบู่ล้างมือ กระดาษเช็ดมือ แอลกอฮอล์ล้างมือ หรือเครื่องเป่ามือ จะช่วยส่งเสริมสร้างสุขนิสัยที่ดีได้

     ประโยชน์การล้างมือ

     มือสะอาด อาหารปลอดภัย ห่างไกลโรคตามนโยบายกระทรวงสาธารณสุขมุ่งส่งเสริมให้ประชาชนได้บริโภคอาหารสะอาด ปลอดภัย และมีประโยชน์ ปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งคือการล้างมือให้สะอาดก่อนรับประทานอาหาร และการใช้ช้อนกลางจะเป็นการลดการปนเปื้อนของเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย นายคำรณ ไชยศิรินายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมหาสารคามกล่าวว่าการล้างมือให้สะอาดเป็นวิธีหนึ่งในการลดเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายของคนเรา โดยเฉพาะประชาชนภาคอีสานนิยมบริโภคข้าวเหนียว จะต้องใช้มือหยิบจับอาหารเข้าสู่ปาก

     นายแพทย์สาธารณสุขย้ำการล้างมือจะต้องทำเป็นนิสัย และปลูกฝังให้ลูกหลานปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ ล้างมือก่อนรับประทานอาหารทุกครั้ง ล้างมือหลังขับถ่ายทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัยควรล้างมือตามขั้นตอนจึงจะทำให้มือสะอาด และป้องกันเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายได้ในระดับหนึ่งและจะต้องใช้ช้อนกลางในการรับประทานอาหารทุกครั้ง เป็นการป้องกันโรคติดต่อจากเชื้อไวรัส แบคที่เรียและโรคติดต่อต่าง ๆ

  • ลดภาวะการเจ็บป่วยได้ 43%
  • ลดจำนวนเชื้อโรคได้ 28%
  • กระตุ้นผู้ร่วมงานได้ 38%
  • เพิ่มความปลอดภัยและความพึงพอใจได้ 16%
​Cr. www.brh.go.th