Main Menu
BANGKOK PORTAL

วันนี้มีที่มา

วันอาหารโลก

     ความหมายของวันอาหารโลก
     วันอาหารโลก (World Food Day) ก่อตั้งมาแล้วกว่า 75 ปี โดย องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ หรือ FAO (Food and Agriculture Organization of the United Nations) ในปี 2020 นี้ เป็นปีที่นานาประเทศร่วมกันบรรลุเป้าหมายยุติความอดอยากและยากจน เพื่อปกป้องโลก เน้นการดูแลระบบห่วงโซ่อาหารที่ยั่งยืน เพื่อให้ประชากรโลกเข้าถึงอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ ด้วยการใช้นวัตกรรมและความร่วมมือที่แข็งแกร่งยิ่งกว่าเดิม
     กว่า 80 เปอร์เซ็นต์ของประชากรโลกประสบปัญหาความยากจน โดยส่วนมากอาศัยอยู่ในเขตชนบท และพึ่งพาการเกษตรเพื่อการดำรงชีพ ดังนั้นเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ควรได้รับความรู้และเข้าถึงนวัตกรรมที่ช่วยแปรรูปอาหารเพื่อรักษาอายุให้ยาวนาน และส่งจำหน่าย เพื่อใช้ทรัพยากรธรรมชาติได้อย่างคุ้มค่า
องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ ดำเนินเป้าหมายแก้ปัญหาระยะสั้นในกรณีพบเหตุการณ์ประเทศที่ต้องการอาหารฉุกเฉิน ลดความหิวโหยเฉียบพลัน ดูแลกลุ่มประเทศที่ต้องพึ่งพาการนำเข้าอาหารจำนวนมาก เช่น Small Island Developing (SIDS) ซึ่งมีการส่งออกน้ำมันจำนวนมาก
     วันอาหารโลก 2020 ได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19 จากการขนส่งอาหารช้าลง ด้วยข้อจำกัดหลายด้าน และประชากรประสบปัญหาการเข้าถึงอาหาร ซึ่งบางพื้นที่พบว่ามีความเสี่ยงที่ต้องใช้จ่ายค่าอาหารต่อครัวเรือนสูงขึ้น เนื่องจากหลายประเทศมีการจ้างงานที่ลดลง FAO จึงต้องทำงานร่วมกับเกษตรกรและภาครัฐอย่างรวดเร็วด้วยการใช้ Social Media เพื่อสร้างความตระหนักถึงการดูแลและป้องกันภาคการเกษตร อาทิ
     เปรู ชาวสวนเรียนรู้วิธีการปลูกกล้วยออร์แกนิกจาก FAO เพื่อจัดหาอาหารส่งให้กับนักเรียนที่บ้าน
เฮติ FAO ช่วยเหลือกระทรวงเกษตร ฟื้นฟูสิ่งจำเป็นในฤดูใบไม้ผลิ ในชุมชนที่เสี่ยงต่อการเข้าถึงอาหารเฉียบพลัน ด้วยการมอบเมล็ดพันธุ์ผักสวนครัวให้กับ 50,000 ครัวเรือน ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากโควิด-19
สเปน ชาวประมง ในเขต L’Horta เข้าร่วมกับ FAO เพื่อจัดออร์เดอร์ส่งอาหารไปตามบ้านผู้สูงอายุและผู้ที่ได้รับผลกระทบในช่วงล็อกดาวน์
     จอร์เจีย ชาวสวนจาก 22 เขต ได้รับเงินทุน 75 เปอร์เซ็นต์ช่วยเหลือการปลูกผัก เรียนรู้การใช้เทคนิคปลูกผัก และติดตั้งระบบน้ำหยด
     ปากีสถาน FAO ส่งสัตว์ให้กับปศุสัตว์ในเขตพื้นที่ห่างไกล เพื่อช่วยเหลือปศุสัตว์ในท้องถิ่น รวมถึงเพิ่มทักษะการทำฟาร์มทางธุรกิจ โดยการสร้างโรงเรียนชาวนา รวมถึงจัดตั้งระบบน้ำหยดและชุดปลูกผักอย่างง่าย
โอมาน เริ่มใช้เทคโนโลยีช่วยขายปลา ด้วยการประมูลปลาออนไลน์ ด้วยการถ่ายภาพและใส่รายละเอียด โดยมีเจ้าหน้าที่ของ FAO ช่วยนำร่องแพลตฟอร์มดิจิทัลนี้ เพื่อลดข้อจำกัดการเดินทางให้กับพ่อค้าปลา
ซูดานตอนใต้ FAO ส่งมอบเมล็ดพันธุ์ให้แก่เกษตรกร และจัดหาเมล็ดพันธุ์ในพื้นที่เพื่อให้เกษตรกรซื้อขายได้โดยตรง เพื่อลดการเดินทางมายังงานจัดจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ในช่วงโควิด-19

Cr.www.thairath.co.th